Bạn là ai?!
#1
Đã gửi 07-11-2005 - 21:46
1. Tìm mọi cách để giải bằng được... Dù cách đó là cách "trâu bò " phải tính toán rất nhiều và dễ nhầm lẫn!...
2. Tìm phương pháp đẹp để tiếp cận và có một lời giải đẹp.... Nhưng đôi khi phải thất bại vì nó không tồn tại...
Tui thấy câu hỏi này gắn bó chặt chẽ với Suy nghĩ của học sinh thời nay... Không biết ý kiến các bạn thế nào? Cả các bác đã học qua đại học nữa?
Visit www.hungpham.net/blog, where I am more available to talk with you.
#2
Đã gửi 08-11-2005 - 12:19
#3
Đã gửi 08-11-2005 - 12:41
Visit www.hungpham.net/blog, where I am more available to talk with you.
#4
Đã gửi 08-11-2005 - 12:53
Đó, cái này là 1 ví dụ về quan điểm của tớ: 1 bài toán có đáng để làm hay không.
Về mấy bài tìm số k của cậu, rõ ràng là cái đẹp chỉ có thể nằm ở 2 chỗ: 1 là dạng của nó (bao gồm cả độ chặt chẽ, tính đối xứng, hoán vị, ........... ), 2 là kết quả của nó, như tớ đọc lướt qua, cái sự trùng hợp mà cậu cho rằng là "có duyên" thì đó mới là cái đẹp thực sự của vấn đề, và theo MrMATH thì đó đúng là cái đẹp, và ta có thể tạo 1 đề bài mới, tốt hơn cho nhận thức: chứng minh rằng sự trùng hợp đó ko phải ngẫu nhiên. Và trong bài toán này, chúng ta hãy tìm 1 con đường khác, ko thông qua mấy cái tính toán cụ thể, Hùng thử nghĩ xem sao
P.S: bài này nói hơi nhiều về chủ đê Nản lòng mọi cao thủ
#5
Đã gửi 08-11-2005 - 13:07
Visit www.hungpham.net/blog, where I am more available to talk with you.
#6
Đã gửi 09-11-2005 - 17:33
Còn đứng trước 1 bài toán tui luôn muốn giải được bằng 1 cách đẹp nhất( xem lại các bài tui post lời giải trước đây thì sẽ thấy là gần như ngắn gọn đến mức tối đa và thường<10 dòng).Tui được thầy namdung khen mấy lần nhá!sướng quá!
#7
Đã gửi 09-11-2005 - 17:40
thì công nhận là cái đẹp của ông cũng gian nan thiệt, MrMATH thì vô cùng lười trong mấy cái vụ học thuộc công thức đó.muốn làm được(theo cách hình học) thì phải thuộc lòng các biến đổi hình học đơn giản nhưng rất nhiều ứng dụng
Hơn nữa, cách ngắn nhất chưa chắc là cách hay nhất, tui thì tui cũng chả thích bdt trong hình học, bởi vì nhắc tới hình học, tui thích đẳng thức hơn (ông đừng nói rằng đẳng thức chẳng qua cũng chi là 2 bdt nhé ), vì những quan hệ đẳng thức mới là tuyệt đẹp trong hình học, đó cũng là 1 kho tàng vô biên đó chứ nhỉ, còn bdt hình học thì,........ phần lớn dùng đạo hàm cũng ra tuốt nhỉ
#8
Đã gửi 09-11-2005 - 17:47
#9
Đã gửi 09-11-2005 - 18:09
Những công thức mà hình dạng thì đơn giản (chỉ gồm cộng trừ gì đó, phân số và thêm vài cái bình phương) còn cách phát biếu thì loằng ngoằng và đôi khi bất ngờ (chẳng hạn như vài cái đường tròn lung tung cả lên, vài cái giao điểm loạn cả mắt). Cái đó mới thu hút MrMATH
Hơn nữa, sau khi nắm được những điều đó thì đã là quá đủ, chả cần thêm thắt, biến hóa, chế biến để ra 1 đống những cái bdt kinh người lên làm gì. Mà có thêm thì chẳng qua là để cho vui và thấy các đẳng thức đó đẹp hơn thôi.
Còn nếu VA cho rằng mấy cái đẳng thức lại thành công cụ để cm bdt hh thì .. rõ ràng là MrMATH chả thấy có gì mà thích thú cả, nó cứ là khô như ngói. Nhất là việc làm ngược: từ dt suy ra bdt rùi xóa dấu vết dt đi bắt cm bdt thì MrMATH lại cằng ớn hơn, và hoàn toàn thấy nó là trò đánh đố của trẻ con, chả có gì vui. Ví như bài của VA cái dùng căn 3 R+r gì đó, 1 mối liên hệ "học thuộc lòng" như thế áp dụng vào bài toán chả có gì là hay ho cả. Chú thích là cái bài đó dạng tồn tại thì cũng đáng chú ý đó. MrMATH nghĩ thế
Lấy ví dụ bài 3 nửa hình trong trong SL 03, rõ ràng là bdt thì đẹp rồi (ai đã xem qua thì biết) nhưng mà công thức để dẫn tới nó + cách chứng minh công thức đó còn đẹp gấp bội. Chú ý thêm là từ cái công thức đó có thể suy ra cả đống bdt khác, kinh dị và "đẹp đẽ" hơn nhiều (như tên Kỷ đã từng làm). Nhưng mà cái đó chả có gì thu hút MrMATH cả.
#10
Đã gửi 10-11-2005 - 10:02
http://diendantoanho...t=0
Tui cũng rất khoái BDT đại số nhưng vẫn thấy BDT hình học đẹp mắt hơn
#11
Đã gửi 10-11-2005 - 15:54
Okie, hôm nào VA viết 1, 2 cái chuyên đề bdt hình học, hoặc là cái gì đó đại loại như là tâm sự rõ ràng hơn về cái đẹp đó, viết offline thôi rồi quẳng sang cho MrMATH được chứ.
Để mình thưởng lãm cái cảm thụ đẹp của VA tý nhỉ, mà hình như cứ nhắc đến SP là ko thể bỏ qua chữ hình, dù đang nói về bdt nhỉ
#12
Đã gửi 10-11-2005 - 20:43
Đồng ý với MRMath, trong HH thì đẳng thức mới là cái chính.
Visit www.hungpham.net/blog, where I am more available to talk with you.
#13
Đã gửi 11-11-2005 - 13:23
#14
Đã gửi 11-11-2005 - 14:12
#15
Đã gửi 11-11-2005 - 15:10
Bác Kummer là ai zậy nhỉ? Bác GT một chút được chứ?Nhìn đi nhìn lại cả cái topic này có mỗi 3 đồng chí post bài,thôi tôi xin làm một chân cho vui vậy...thực ra các bdt hình học phần nhiều đều có thể quy thẳng về khảo sát hàm lượng giác..với các biến đổi đặc trưng ví dụ như (B-C)=x giữ nguyên A chẳng hạn... có lẽ với các đánh giá hh thì hàm số là pp tìm sát nhất... Nhưng các bddt thuần hh vẫn mang những vẻ đẹp riêng ko thể phủ nhận....
Hờ hờ!bạn Khánh thử bỏ chút thời gian xem qua cái này xem có thấy BDT hình học đẹp ko nhé!
http://diendantoanho...t=0
Tui cũng rất khoái BDT đại số nhưng vẫn thấy BDT hình học đẹp mắt hơn
Bất đẳng thức nhìn dài lê thê vậy mà khen đẹp được a`? Tui thấy mấy quan hệ thú vị hơn (he, ít ra là ko đạo hàm được). Bài "nản lòng" của chú cũng hay, nhưng ko đến nỗi supper hard phải không? Anh thích bài đó vì nó ngắn và dễ nhớ (vậy mà vẫn bị quên!). Theo anh BDT càng ngắn gọn càng hay.
Visit www.hungpham.net/blog, where I am more available to talk with you.
#16
Đã gửi 11-11-2005 - 16:34
Bài 60: [Bùi Việt Anh Gửi vào: Jul 24 2005, 08:01 PM]
Chứng minh rằng với mọi tam giác có độ dài 3 cạnh là và diện tích ta có
Bài 64: [Bùi Việt Anh Gửi vào: Jul 26 2005, 04:58 PM]
Chứng minh rằng với mọi tam giác có độ dài 3 cạnh là và bán kính đường tròn ngoại tiếp, nội tiếp lần lượt là ta có [/color]
Bài 67: [Bùi Việt Anh Gửi vào: Jul 19 2005, 09:45 AM]
Chứng minh rằng với mọi tam giác ta luôn có
Have fun !
#17
Đã gửi 11-11-2005 - 16:36
Anh là người già hơn chú vài tuổi, là thành viên của diễn đàn,và là 1 người vô cùng yêu nước ,đủ chưa?Bác Kummer là ai zậy nhỉ? Bác GT một chút được chứ?
#18
Đã gửi 11-11-2005 - 18:13
Chú này chẳng hiểu quái gì về cái bài chú xem cả.Bài chú xem là 1 bổ đề mà thầy Phan Huy Khải cho rằng dễ dàng CM được nhưng lại làm đau đầu rất nhiều người trong đó có những tiền bối học Lê Hồng Phong Nam Định và cả thầy Trần Xuân Đáng nữa đó.Đề bài thì trông lẻ toét cả mắt nhưng lời giải thì đẹp lắm đó.Mấy bài về các đường trong tam giác thì cụ Jack nhà ta đặt ra bao nhiêu rồi,tự nghĩ ra được 1 bài hay khác khó lắm.Còn chú nói thích những BDT gọn gàng?chú nhìn lại các bài của chú post lên xem?BDT đại số mà chú cho là đẹp thì muốn khó phải là 1 bài cực kì tổng quát hoặc số mũ to tướng khồ lồ.Bài 67 Khánh trố(gọi yêu thế ko giận chứ?) post lên đề đơn giản,dễ nhớ,làm thử coi!Bất đẳng thức nhìn dài lê thê vậy mà khen đẹp được a`? Tui thấy mấy quan hệ thú vị hơn (he, ít ra là ko đạo hàm được). Bài "nản lòng" của chú cũng hay, nhưng ko đến nỗi supper hard phải không? Anh thích bài đó vì nó ngắn và dễ nhớ (vậy mà vẫn bị quên!). Theo anh BDT càng ngắn gọn càng hay.
#19
Đã gửi 12-11-2005 - 09:02
Còn về cái quan điểm của chú với bdt đại số của Hùng thì cũng hơi .. thiếu tích cực rùi, lúc trước MrMATH cũng chỉ thấy nó đẹp ở trong dạng tồn tại của nó, nhưng giờ biết thêm là cái đẹp còn tiềm ẩn trong sự đơn giản, xin phép nhắc lại lời của hùng nè:
Quan điểm của Hùng là : điều kiện cần để 1 bdt được gọi là đẹp là nó phải sử dụng tối thiếu các kiến thức toán họcEm có thể lấy VD bài này, đã post trên Mathlinks :
Tìm min của http://dientuvietnam.net/cgi-bin/mimetex.cgi?\dfrac{a+kb}{c+kb}+\dfrac{c+ka}{b+ka}+\dfrac{b+kc}{a+kc}.
Rõ ràng chỉ thay số k bởi 1 thì trở thành BĐT Cauchy, nhưng tại sao btoán trên lại không thể giải được? Em thích sự đơn giản như vậy, nhưng lại hàm chứa nhiều ý tưởng. Em không thích người học toán chỉ để khoe mình có nhiều kiến thức... Có lẽ em thích BDT là vì thế, bởi vì kiến thức sử dụng(để CM các bài đó chỉ không vượt quá các tc của đạo hàm).!
_____________________
Sao anh kummer lại có vẻ hơi nóng nảy nhỉAnh là người già hơn chú vài tuổi, là thành viên của diễn đàn,và là 1 người vô cùng yêu nước ,đủ chưa?
#20
Đã gửi 12-11-2005 - 09:31
Đâu phải thế. "Tối thiểu" ở đây nên hiểu là những kiến thức phổ thông. Dù sao đề bài cũng nên ngắn gọn dễ hiểu và dễ nhớ thì tốt hơn.Quan điểm của Hùng là : điều kiện cần để 1 bdt được gọi là đẹp là nó phải sử dụng tối thiếu các kiến thức toán học
Anh là người già hơn chú vài tuổi, là thành viên của diễn đàn,và là 1 người vô cùng yêu nước ,đủ chưa?
Bác ấy bị sao thế nhỉ? Ai chả yêu nước chứ?
Chú này chẳng hiểu quái gì về cái bài chú xem cả.Bài chú xem là 1 bổ đề mà thầy Phan Huy Khải cho rằng dễ dàng CM được nhưng lại làm đau đầu rất nhiều người trong đó có những tiền bối học Lê Hồng Phong Nam Định và cả thầy Trần Xuân Đáng nữa đó.Đề bài thì trông lẻ toét cả mắt nhưng lời giải thì đẹp lắm đó.Mấy bài về các đường trong tam giác thì cụ Jack nhà ta đặt ra bao nhiêu rồi,tự nghĩ ra được 1 bài hay khác khó lắm.Còn chú nói thích những BDT gọn gàng?chú nhìn lại các bài của chú post lên xem?BDT đại số mà chú cho là đẹp thì muốn khó phải là 1 bài cực kì tổng quát hoặc số mũ to tướng khồ lồ.Bài 67 Khánh trố(gọi yêu thế ko giận chứ?) post lên đề đơn giản,dễ nhớ,làm thử coi!
Cái này thì khác về quan điểm. Anh thích "đề bài" đẹp còn chú thích "lời giải đẹp"... cho dù đề bài có dài lê thê đi nữa. Nhưng chú nghĩ xem, tại sao pt Fecma lại cuốn hút như vậy? vì lời giải của nó quá "đẹp" a`? Thêm nữa, PTrinh này có nhiều người thích nhưng cũng nhiều người ghét, như Gauss chẳng hạn ! ( hình như ông ấy cũng giải thử nhưng ko ra!) !!
Visit www.hungpham.net/blog, where I am more available to talk with you.
1 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh