Đến nội dung

Hình ảnh

Chuyên đề Đẳng thức Tổ hợp

vmf

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 58 trả lời

#41
oolegendpooo

oolegendpooo

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 17 Bài viết

Đây là kiến thức dành cho HS thích toán , không nằm trong CT THCS hay THPT .

dạ tại vì em đọc có cái không hiểu như những kí hiệu " zéc  ma " vâng vâng :(



#42
namcpnh

namcpnh

    Red Devil

  • Hiệp sỹ
  • 1153 Bài viết

Zéc ma của em là thế này : $\sum_{i=1}^{n}a_i=a_1+a_2+...+a_n$ các cái khác tương tự.


Cùng chung sức làm chuyên đề hay cho diễn đàn tại :

Dãy số-giới hạn, Đa thức , Hình học , Phương trình hàm , PT-HPT-BPT , Số học.

Wolframalpha đây


#43
nghiemthanhbach

nghiemthanhbach

    $\sqrt{MF}'s\;friend$

  • Thành viên
  • 1056 Bài viết

có cuốn hình học chưa anh?



#44
trinhdieu1998

trinhdieu1998

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết

Cảm ơn.Cuốn sách rất hay và bổ ích



#45
toanc2tb

toanc2tb

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 325 Bài viết

có cuốn hình học chưa anh?

 

Em đã đọc 2 ấn phẩm của diễn đàn, đều rất hay và rất hữu ích cho em, em mong diễn đàn mình sẽ cho "xuất bản" cuốn về hình học!!! Mong diễn đàn VMF mình phát triển hơn nữa!  :lol:  :lol:  :lol:  :biggrin:  :oto:  :oto:  :oto:


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi toanc2tb: 26-12-2013 - 18:51

"Nếu đường chỉ tay quyết định số phận của bạn thì hãy nhớ đường chỉ tay nằm trong lòng bàn tay của bạn." (Issac Newton)

"Khi mọi thứ dường như đang quay lưng với bạn, thì hãy luôn nhớ rằng máy bay cất cánh được khi bay ngược chiều chứ không phải thuận chiều gió"   :icon6:  :ukliam2:  :ukliam2:  :ukliam2:  :oto:  :oto:  


#46
Dark phoenix

Dark phoenix

    Binh nhì

  • Banned
  • 14 Bài viết

thứ này có vẻ hay đó.nhưng ứng dụng thực tế để thi chuyên thì còn xem lại đã.



#47
Ispectorgadget

Ispectorgadget

    Nothing

  • Quản lý Toán Phổ thông
  • 2946 Bài viết

thứ này có vẻ hay đó.nhưng ứng dụng thực tế để thi chuyên thì còn xem lại đã.

Cái này để cho HS cấp 3 chuyên và những người muốn nghiên cứu về đẳng thức tổ hợp, còn cái thi chuyên gì đó của bạn  nó không ra đâu nhé đọc kĩ rồi hãy phán ...


►|| The aim of life is self-development. To realize one's nature perfectly - that is what each of us is here for. ™ ♫


#48
Dark phoenix

Dark phoenix

    Binh nhì

  • Banned
  • 14 Bài viết

Cái này để cho HS cấp 3 chuyên và những người muốn nghiên cứu về đẳng thức tổ hợp, còn cái thi chuyên gì đó của bạn  nó không ra đâu nhé đọc kĩ rồi hãy phán ...

thực ra xét theo năng lực hiện tại của nhiều hs cấp 2 mà nói thì chỉ có 15% hiểu và học được thôi.



#49
LNH

LNH

    Bất Thế Tà Vương

  • Hiệp sỹ
  • 581 Bài viết

thực ra xét theo năng lực hiện tại của nhiều hs cấp 2 mà nói thì chỉ có 15% hiểu và học được thôi.

có ai nói là cái này viết cho hs cấp 2 đâu nhỉ? :)



#50
Dark phoenix

Dark phoenix

    Binh nhì

  • Banned
  • 14 Bài viết

có ai nói là cái này viết cho hs cấp 2 đâu nhỉ? :)

mà cũng có ai nói quyển sách này không có ích cho mình không nhỉ :closedeyes:



#51
ducthang0701

ducthang0701

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 79 Bài viết

cho e hỏi là sách này có bán tại nhà sách k ạ (in ra học k thích lắm) mà cái này của lớp mấy là chính nhỉ



#52
Dhantae123456

Dhantae123456

    Binh nhất

  • Thành viên mới
  • 34 Bài viết

chúc các anh xuất bản nhiều sách hơn.



#53
toanhoc2017

toanhoc2017

    Thiếu úy

  • Banned
  • 628 Bài viết

RẤT HAY CHO HS CẤP 3



#54
hxthanh

hxthanh

    Tín đồ $\sum$

  • Hiệp sỹ
  • 3916 Bài viết
Lâu lắm rồi không "ngó" đến chủ đề này. Qua một khoảng thời gian tương đối lâu tôi thử tìm kiếm trên mạng về các bài viết, tài liệu hướng dẫn, luyện thi, vân vân... liên quan đến các đẳng thức hệ số tổ hợp thì chợt nhận ra rằng: Hầu hết các tài liệu đó đều mang tính khuôn mẫu, na ná như nhau và rất nhàm chán!
Chẳng hạn như: "Ứng dụng đạo hàm và tích phân để chứng minh và tính tổng các hệ số nhị thức"
Theo tôi thấy nó chỉ "tiện" chứ không nêu lên được bản chất nội tại của nó như quy tắc hút hay đảo chiều, v.v...
Hay như việc nhận biết và đưa vào một số thủ thuật nhỏ trong "dấu hiệu" của tổng (viết dưới dạng liệt kê) chỉ đơn thuần là các phép biến đổi cơ bản khi viết tổng dưới dạng $\sum$
Rất nhiều tài liệu, phương pháp trên mạng không thể giải quyết nổi dù là một bài tập trong ĐTTH ở đây bạn có tin không?
Không bàn đến "độ khó" mà là phương thức tiếp cận một bài toán cần phải "linh động" hơn, đôi khi chẳng cần phải đạo hàm, tích phân hay biến đổi gì đó mà chỉ cần tìm cách "đếm" là đủ!
ĐTTH đã tồn tại một thời gian khá lâu mà chưa có một cuốn sách nào một tài liệu (tiếng Việt) tương đương nào xứng "tầm" với nó, quả thực là một điều đáng buồn!
Đôi lời cảm nhận cá nhân, bạn thấy thế nào? (Gạch đá quăng hết vào đây :D)

#55
supermember

supermember

    Đại úy

  • Hiệp sỹ
  • 1644 Bài viết

Lâu lắm rồi không có 1 bài viết nào, đảo qua diễn đàn thì thường xuyên nhưng đảo qua chỉ là để cảm nhận cái không khí ngày xưa chứ không còn chú trọng vào các lời giải như trước.

Thời điểm cách đây tròn 6 năm, lúc ra lò quyển chuyên đề này, supermember được giao cho viết phần về hàm sinh và đã may mắn tìm được nhiều tài liệu hay có liên quan , đồng thời phối hợp với nhiều bài tập có trên Mathlinks để viết ra phần : dùng hàm sinh chứng minh đẳng thức tổ hợp.

Supermember nhận thấy tác dụng rõ nét của chuyên đề này:

 

- Nếu ai lĩnh hội được hết bộ chuyên đề này, sẽ thấy từng phương pháp có cái hay cái dở ra sao. Qua đó hệ thống hóa được các phương pháp, nhìn qua 1 dạng bài tập là biết cần dùng vũ khí gì để công phá.

- Tư duy về tổ hợp và đại số lên đáng kể.

Nhìn chung thì đây là 1 chuyên đề rất thành công. Quan trọng nhất vẫn phải gửi lời cảm ơn đến thầy Hoàng Xuân Thanh đã là 1 chủ soái rất uy tín, dẫn dắt chuyên đề này. Supermember còn nhớ là ngay chính supermember còn bị thầy Thanh giục nhiều lần vì lo không hoàn thành được trước giao thừa :D.

Và còn nhiều kỉ niệm đẹp khác. Tất nhiên vẫn còn nhiều cái hạn chế: ví dụ như nếu chỉ cần chuyên đề này ra chậm 1 tháng thôi, thì có lẽ cái tầm của nó còn lên 1 đỉnh cao nữa, như supermember đã tâm sự: thì sẽ hay biết chừng nào nếu  mỗi bài toán trong chuyên đề này có thể đem ra giải bằng nhiều cách khác nhau. Tất nhiên sẽ có những trường hợp chỉ có thể có 1 cách, nhưng nếu tất cả những người viết chuyên đề này đều thông thạo các phần trong chuyên đề (thay vì người nào viet phần nào thì mạnh phần đó) thì mọi chuyện sẽ còn hay hơn. Nhưng, không có gì là trọn vẹn, supermemeber và các người khác đều mong thế hệ sau sẽ đạt cái tầm đó.

Lời cuối dành tặng thầy Thanh: biết đâu 1 ngày nào đó, khi mà supermember và thầy gặp lại, ta sẽ lại lên kế hoạch về 1 cái gì đó đẹp đẽ giống thế này, có thể là chuyên đề ĐTTH nâng cao, thầy nghĩ sao?


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi supermember: 22-04-2019 - 12:58

Khi bạn là người yêu Toán, hãy chấp nhận rằng bạn sẽ buồn nhiều hơn vui :)

#56
Sin99

Sin99

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 238 Bài viết

Em là thành viên mới, thấy ngày xưa không khí VMF nhộn nhịp, sôi động hơn hẳn bây giờ :( Chỉ ước được một lần cảm nhận cái không khí ấy :((( 



#57
hxthanh

hxthanh

    Tín đồ $\sum$

  • Hiệp sỹ
  • 3916 Bài viết

...
Lời cuối dành tặng thầy Thanh: biết đâu 1 ngày nào đó, khi mà supermember và thầy gặp lại, ta sẽ lại lên kế hoạch về 1 cái gì đó đẹp đẽ giống thế này, có thể là chuyên đề ĐTTH nâng cao, thầy nghĩ sao?

Nói về chất lượng của chuyên đề này, không thể phủ nhận những đóng góp to lớn và rất quan trọng của suppermember. Bên cạnh việc xây dựng phương pháp một cách hệ thống suppermember còn thông qua những bài toán cụ thể để phân tích và nhận xét một cách kỹ càng. Điều đó tạo nên sự hấp dẫn của chuyên đề.
Nói về kế hoạch tạo ra một "cái gì đó đẹp đẽ giống như thế này" thì chắc là có nhưng điều đó còn phụ thuộc vào ... một ngày nào đó đẹp trời :D

#58
Karl Heinrich Marx

Karl Heinrich Marx

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 321 Bài viết

Lâu lắm rồi không "ngó" đến chủ đề này. Qua một khoảng thời gian tương đối lâu tôi thử tìm kiếm trên mạng về các bài viết, tài liệu hướng dẫn, luyện thi, vân vân... liên quan đến các đẳng thức hệ số tổ hợp thì chợt nhận ra rằng: Hầu hết các tài liệu đó đều mang tính khuôn mẫu, na ná như nhau và rất nhàm chán!
Chẳng hạn như: "Ứng dụng đạo hàm và tích phân để chứng minh và tính tổng các hệ số nhị thức"
Theo tôi thấy nó chỉ "tiện" chứ không nêu lên được bản chất nội tại của nó như quy tắc hút hay đảo chiều, v.v...
Hay như việc nhận biết và đưa vào một số thủ thuật nhỏ trong "dấu hiệu" của tổng (viết dưới dạng liệt kê) chỉ đơn thuần là các phép biến đổi cơ bản khi viết tổng dưới dạng $\sum$
Rất nhiều tài liệu, phương pháp trên mạng không thể giải quyết nổi dù là một bài tập trong ĐTTH ở đây bạn có tin không?
Không bàn đến "độ khó" mà là phương thức tiếp cận một bài toán cần phải "linh động" hơn, đôi khi chẳng cần phải đạo hàm, tích phân hay biến đổi gì đó mà chỉ cần tìm cách "đếm" là đủ!
ĐTTH đã tồn tại một thời gian khá lâu mà chưa có một cuốn sách nào một tài liệu (tiếng Việt) tương đương nào xứng "tầm" với nó, quả thực là một điều đáng buồn!
Đôi lời cảm nhận cá nhân, bạn thấy thế nào? (Gạch đá quăng hết vào đây :D)

 

Đến hôm nay em mới được đọc tài liệu này của mọi người (rất tiếc vì tài liêu này ra vào thời điểm mà em còn không quan tâm đến toán nhiều nữa). Phải công nhận là tài liệu này rất hay và có một sự đầu tư lớn. Tuy nhiên em có một số ý kiến cá nhân như thế này.

 

Tài liệu này thực sự thiên quá nhiều về kĩ thuật. Ở một khía cạnh nào đó, đây là một tài liệu xuất sắc trong việc đưa ra những kĩ thuật chứng minh đẳng thức. Theo ý kiến chủ quan của em thì có lẽ chỉ một số ít các bạn thi QG hay gần như thế là có thể đọc hết được.

 

Tài liệu trình bày rất tốt cách chứng minh các đẳng thức, tuy nhiên không nhiều trong đó nêu ra những đẳng thức đấy thể hiện điều gì và tại sao người ta đặt ra được một đẳng thức như vậy. Tài liệu này có thể giúp chúng ta thỏa mãn việc giải được toán chứ chưa hẳn là hiểu được toán.

 

Cái hay của toán học đó là nó trình bày thực tế bằng ngôn ngữ logic (vì thế nên nó khó hiểu). Chẳng hạn để thể hiện hàm số $f$ có đồ thị là một đường liền nét, vậy trong ngôn ngữ toán liền nét định nghĩa như thế nào? Tại mọi điểm $x_0$ thì hàm $f$ tồn tại lim trái và lim phải khi $x$ tiến đến $x_0$ và 2 giá trị này đều bằng $f(x_0)$, hay là chúng ta hỏi một đứa nhỏ hình tròn là hình gì? Dù rằng hẳn là nó sẽ biết hình tròn như thế nào và hình dung được nhưng khẩ năng cao là nó không thể đưa ra cái định nghĩa là tập hợp tất cả những điểm cách đều một điểm cố định một khoảng cách không đổi được :)). Có thể không nhất thiết chúng ta đưa ra cách hình dung cụ thể cho những công thức toán nhưng có thể chỉ cho người đọc thấy rằng một công thức hay một bài toán trông khó như vậy, nó được xây dựng lên từ những điều cơ sở nào, bằng những cách tương tự như thế chúng ta có thể tạo ra những bài toán khó khác như thế nào? Em nghĩ những điều như thế cần cho cộng đồng các bạn học toán hơn, nó sẽ giúp nhiều bạn yêu thích toán hơn.

 

Điều cuối cùng em chỉ muốn nói là em chém gió vậy thôi chứ bảo em viết một tài liệu như em nói thì em cũng không làm được đâu :)) Gạch đá em xin nhận :))

Chúc mừng mọi người vì đã tạo ra một tài liệu tuyệt vời. Nếu như mọi người có một dự án hay ho gì đó sắp tới thì hi vọng em có thể đóng góp chút gì đó.



#59
HacMieu

HacMieu

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 6 Bài viết

:ukliam2: 

Chúc Diễn Đàn Chúng Ta Ngày Càng Phát Triển

:wub:  :wub:  :wub: 







Được gắn nhãn với một hoặc nhiều trong số những từ khóa sau: vmf

1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh