Đến nội dung

ngôctử

ngôctử

Đăng ký: 21-01-2005
Offline Đăng nhập: 19-08-2007 - 01:13
-----

Tài liệu ôn thi TSĐH

01-05-2006 - 02:57

Các chuyên đề này được viết trước hết là để giúp cho hs của tôi có tài liệu tự học thêm ở nhà, chuẫn bị cho kì thi TSĐH. Tôi hi vọng nó cũng có ích cho nhiều bạn khác muốn tự mình hệ thống hóa lại kiến thức đã học, nắm được những kĩ thuật cơ bản nhất để giải một số dạng toán thường gặp nên sau đó đã được trích post lên diendan. Thời gian qua tôi đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp quí báu của bạn đọc, xin chân thành cảm ơn. Nay, kì thi lại sắp đến, tôi chỉnh lí lại một số sai sót, bổ sung thêm một số nội dung từ những gợi ý của nhiều bạn, và lần này đưa lên dđ dưới dạng file .PDF để bạn nào muốn tải xuống sẽ được thuận tiện hơn.
Mong tiếp tục được các bạn góp ý để tài liệu nhỏ này thực sự có ích cho nhiều bạn. Xin cảm ơn .

1. Hàm bậc ba và hàm trùng phương.

Công thức Heron

01-01-2006 - 01:05


Công thức Héron



Công thức Héron được học ở lớp 10, do giảm tải nên phần chứng minh không được trình bày trong SGK. Bài viết này nhằm giúp các bạn muốn bổ sung mảng kiến thức kiến thức này. Nhân tiện giới thiệu một số bài toán, chủ yếu là các đề thi TSĐH, khai thác từ công thức Héron.

Sau đây ta sẽ dùng các kí hiệu vẫn quen dùng:
a, b, c, p, S: lần lượt là độ dài ba cạnh BC, CA, AB; nửa chu vi và diện tích tam giác.
: độ dài đường cao, phân giác, trung tuyến kẻ từ A …
: bán kính đường tròn ngoại tiếp, nội tiếp tam giác; bán kính đường tròn bàng tiếp góc A, B, C.


Chứng minh CT Héron
Điếu phải chứng minh tương đương với , hay là:


(định lí hs cosin), nên thay vào và rút gọn được

Ta được CT tính diện tích đã biết .
Bài toán chứng minh xong.
Một cách chm khác chỉ với kiến thức không quá lớp 8, xin xem
ở đây

Đề thi HSG Toán toàn quốc cấp THCS

27-11-2005 - 09:08

Đây là thành quả của 114 phút học và 1140 phút thực hành LaTeX :in
Mới học nên trình bày chưa đẹp, đừng cười nhé.

Trang Thơ

23-09-2005 - 01:41

Ai viết được bài thơ nào vào đây đưa lên để mọi người cùng đọc cho vui nhé.

Dạy toán lớp Một

23-09-2005 - 00:52

Cũng đã khá lâu, có lần một anh bạn hỏi: Năm tới cháu vào lớp Một. Hè này mình có nên cho cháu đi học hè chăng? Tôi trả lời ngay: Không nên. Chương trình lớp Một còn rất nhẹ nhàng. Sức khỏe, tâm trí cháu phát triển hoàn toàn bình thường chắc chắn sẽ tiếp thu dễ dàng, không cần phải học trước. Lại nữa, học trước, khi đến trường bị học lại các điều đã biết, cháu sẽ chán, sinh ra lơ đểnh, không tập trung chú ý trong giờ học, dần dà tạo thành thói quen xấu, rất có hại cho cháu sau này. Học trước lợi bất cập hại.
Đến ngày khai giãng, cháu háo hức theo bố đến trường. Anh bạn cầm tay cháu trao tận tay cô giáo rồi ra về. Nửa buỗi trở lại, định đứng ngoài hành lang xem đứa con yêu của mình học hành thế nào trong ngày đầu tiên đến trường. Không dè vừa thấy bóng bố, cháu đã òa khóc rồi chạy ra khỏi lớp, dứt khoát đòi về, không thèm học nữa. Hỏi cô giáo mới biết hóa ra cháu vào lớp thấy cô viết lên bảng, bạn bè ai cũng cắm cúi viết theo trong lúc cu cậu chưa biết cầm bút thế nào cho đúng cách, xấu hổ khóc tức tửi, dỗ thế nào cũng không nín. Chỉ khi cô giáo xuống cầm tay giúp cháu viết thì cháu mới chịu im, nhưng bỏ tay ra lại òa khóc.
Tối ghé nhà bạn, nghe kể chuyện, nhìn ánh mắt buồn bã trách móc của cô vợ thú thật tôi không biết trốn đâu cho đỡ xấu hỗ. Đúng là mình quan liêu đến mức ngốc ngếch, chỉ toàn lí thuyết suông, chẵng biết gì thực tế cả.
Nhưng chẵng lẽ một em bé lớp Một mà cũng phải đi học thêm? Đây lại là điều cực kì vô lí khó có thể chấp nhận được. Phải làm thế nào để giúp cho cháu theo kịp bạn bè, mà không phải hành hạ cháu chiều chiều ôm cặp đến nhà cô, cắm đầu trên trang vở thêm mấy tiếng đồng hồ?
Cha mẹ cháu sẽ giúp cháu học? Lớp Một nói riêng, cấp I nói chung nội dung chương trình khá đơn giản nên nhiều phụ huynh đêm đêm vẫn thường giúp con em mình học. Tuy nhiên thực tế cho thấy giải giúp cho em một bài toán thì khá đơn giản, nhiều phụ huynh có thể làm được; nhưng giãng để em hiểu được cách giải thì khó hơn nhiều; và tìm được cách gợi ý để tự em có thể giải được bài toán lại càng khó hơn nữa – nói chung không có một sự chuẫn bị chu đáo thì khó có thể làm được. Nhưng phụ huynh hầu hết đều bận việc làm ăn cả ngày, thì giờ đâu mà chuẫn bị? Kết quả là trong khá nhiều trường hợp, hóa ra phụ huynh không dạy đôi lúc lại tốt hơn: hoặc chép bài giải của bố vào mà chẵng hiểu gì, đến lớp bị cô mắng cho; hoặc cách giải của bố không được cô giáo chấp nhận vì dùng kiến thức chưa được học, bài làm điểm kém, lại bị bạn bè chê11 nhạo. Nhiều trường hợp phụ huynh rất nhiệt tình dạy dỗ cho con em, nhưng thường thì giờ học kéo dài không được mấy chốc là có tiếng quát tháo, tiếng khóc tức tửi …
Không nên bắt cháu đi học thêm. Vậy phải làm sao giúp bố mẹ cháu biết cách giúp cháu nắm được chương trình ở trường, không bị thua sút bạn bè khiến cháu xấu hỗ, nhưng lại tránh được những điều đáng tiếc mà các phụ huynh khác thường gặp khi dạy con em mình?