Đến nội dung

TQFT

TQFT

Đăng ký: 27-06-2005
Offline Đăng nhập: Riêng tư
-----

Góp ý cho Đề thi - Đáp án

03-01-2007 - 21:47

trong mục toán cao cấp, phần đề thi và đáp án phải là một mục con của mục toán đại cương, chứ để ngoài người ta nhìn vào lại thiếu thiện cảm với diễn đàn

Special seminar on quantum torus

16-09-2006 - 13:51

Chào tất cả mọi người.
Gần đây, sau khi đã cảm thấy chán nản việc học toàn cac lý thuyết suông, KK tôi chuyển sang học các ví dụ cụ thể và do đó mang lên đây một số ví dụ để mọi người thảo luận. Hi vọng mọi ngươi thuộc các lãnh vực khác nhau có thể sử dụng các ý tưởng của lãnh vực của mình để làm rõ các ví dụ trên.

Ví dụ đầu tiên tôi muốn đề cập đến ở đây là noncommutative torus, còn gọi là xuyến lượng tử. Đây là một trong những đối tượng quan trọng trong toán học hiện đại và vật lý lý thuyết trong những năm gần đây. Đối tượng toán học này có thể được xem xét từ rất nhiều quan điểm khác nhau, và sinh ra các tương tác với rất nhiều lãnh vực, kể từ đại số toán tử, hình học không giao hoán, Hệ động lực (cổ điển và lượng tử), lý thuyết biểu diễn của nhóm và đại số lượng tử, Giải tích điều hòa, K-lý thuyết, lý thuyết dây, trường YangMill, lý thuyết trường lượng tử không giao hoán, lượng tử hóa biến dạng của Kontsevich, Lượng tử hóa bởi trường các lát cắt các đại số toán tử của Rieffel, hình học đại số (compact hóa của không gian moduli), hình học Poisson, tương đương Morita hình học, các lý thuyết đối xứng suy rộng như Lie Groupoid, Lie Algebroids,... và rất nhiều thứ khác nữa mà tôi chưa biết/chưa hiểu. Trong hình học noncommutative, xuyến lượng tử là đối tượng duy nhất mà người ta hiện giờ mới có thể thực hiện tính toán cụ thể.
Hiện nay, người ta đang phát triển liên hệ giữa xuyến lượng tử và bên lý thuyết số như L-hàm, Motive, dạng tự đẳng cấu,biểu diễn Galois,... nhưng quả thật tôi vẫn hoàn toàn chưa hiểu được mối liên hệ này.
Tôi rất mong mọi người mỗi người góp một chưởng thảo luận về ví dụ cụ thể này.
(mỏi tay quá, mai viết tiếp.)

Inter. Workshop on Noncommutative Geometry

28-06-2005 - 09:25

An International Workshop on Noncommutative Geometry will take place at
the Institute for Studies in Theoretical Physics and Mathematics, Iran,
during September 11-22, 2005. This event is partially supported by the
ICTP. The Organisers welcome applications for participation from
developing countries, especially from North Africa and Central Asia.

Here is the web site of the Workshop.

http://www.ipm.ac.ir/ncg2005/

ĐẶC BIỆT CHÚ Ý: MỌI NGƯỜI CÓ THỂ XIN ĐƯỢC VÉ MÁY BAY VÀ TIỀN ĂN Ở.


Scope:

The general scope of the workshop is to cover the latest developments in noncommutative geometry (cyclic cohomology and K-theory, motivic Galois theory, Hopf algebras and quantum groups, noncommutative spaces) and its interactions with theoretical physics (noncommutative gauge theory, renormalization via Hopf algebras).
During the first week we will have a series of introductory lectures on various aspects of noncommutative geometry by experts in the field.These lectures are geared towards graduate
students, postdoctoral fellows and all those interested in gaining a working knowledge of noncommutative geometry. In the second week there will be a conference to cover the most recent developments in noncommutative geometry and its applications.