Mỗi cô giáo thông báo: "Tuần sau các em sẽ kiểm tra, và các em sẽ không thể biết vào hôm trước khi kiểm rằng ngày hôm đấy có kiểm".
Một cậu học trò đã đứng lên lí luận rằng: "thưa cô, nếu thứ năm mà tụi em không có bài kiểm tra thì chắc chắn thứ sáu có (chỉ học 5 ngày 1 tuần thôi), nên chắc chắn không thể kiểm tra thứ sáu. Nhưng nếu không thể kiểm thứ sáu thì cũng không thể là ngày thứ năm, do thứ tư em đã biết rằng thứ năm sẽ kiểm tra. Lí luận tương tự, sẽ không có ngày nào mà cô có thể cho chúng em kiểm tra cả !!!".
Liệu lập luận của cậu học sinh có đúng? Và cô giáo có thể cho một bài kiểm tra mà vẫn đảm bảo câu đã nói với học trò?
#1
Đã gửi 25-04-2014 - 23:05
- nqtduc2605 yêu thích
Thấy đúng like nha.Lịch sự đi
#2
Đã gửi 28-07-2015 - 22:43
Mỗi cô giáo thông báo: "Tuần sau các em sẽ kiểm tra, và các em sẽ không thể biết vào hôm trước khi kiểm rằng ngày hôm đấy có kiểm".
Một cậu học trò đã đứng lên lí luận rằng: "thưa cô, nếu thứ năm mà tụi em không có bài kiểm tra thì chắc chắn thứ sáu có (chỉ học 5 ngày 1 tuần thôi), nên chắc chắn không thể kiểm tra thứ sáu. Nhưng nếu không thể kiểm thứ sáu thì cũng không thể là ngày thứ năm, do thứ tư em đã biết rằng thứ năm sẽ kiểm tra. Lí luận tương tự, sẽ không có ngày nào mà cô có thể cho chúng em kiểm tra cả !!!".
Liệu lập luận của cậu học sinh có đúng? Và cô giáo có thể cho một bài kiểm tra mà vẫn đảm bảo câu đã nói với học trò?
Đoạn in đậm mình ko hiểu
Thất bại là mẹ thành công.
#3
Đã gửi 30-11-2015 - 19:47
Đoạn in đậm mình ko hiểu
Mỗi cô giáo thông báo: "Tuần sau các em sẽ kiểm tra, và các em sẽ không thể biết vào hôm trước khi kiểm rằng ngày hôm đấy có kiểm".
Một cậu học trò đã đứng lên lí luận rằng: "thưa cô, nếu thứ năm mà tụi em không có bài kiểm tra thì chắc chắn thứ sáu có (chỉ học 5 ngày 1 tuần thôi), nên chắc chắn không thể kiểm tra thứ sáu. Nhưng nếu không thể kiểm thứ sáu thì cũng không thể là ngày thứ năm, do thứ tư em đã biết rằng thứ năm sẽ kiểm tra. Lí luận tương tự, sẽ không có ngày nào mà cô có thể cho chúng em kiểm tra cả !!!".
Liệu lập luận của cậu học sinh có đúng? Và cô giáo có thể cho một bài kiểm tra mà vẫn đảm bảo câu đã nói với học trò?
mình còn không hiểu cả đoạn lý luận của cậu học sinh
#4
Đã gửi 28-12-2015 - 16:27
Mỗi cô giáo thông báo: "Tuần sau các em sẽ kiểm tra, và các em sẽ không thể biết vào hôm trước khi kiểm rằng ngày hôm đấy có kiểm".
Một cậu học trò đã đứng lên lí luận rằng: "thưa cô, nếu thứ năm mà tụi em không có bài kiểm tra thì chắc chắn thứ sáu có (chỉ học 5 ngày 1 tuần thôi), nên chắc chắn không thể kiểm tra thứ sáu. Nhưng nếu không thể kiểm thứ sáu thì cũng không thể là ngày thứ năm, do thứ tư em đã biết rằng thứ năm sẽ kiểm tra. Lí luận tương tự, sẽ không có ngày nào mà cô có thể cho chúng em kiểm tra cả !!!".
Liệu lập luận của cậu học sinh có đúng? Và cô giáo có thể cho một bài kiểm tra mà vẫn đảm bảo câu đã nói với học trò?
Lập luận của cậu học sinh rất có lý :
Trong 1 tuần, chỉ học $5$ ngày (từ thứ Hai đến thứ Sáu).
Không thể kiểm tra vào thứ Sáu (vì như thế thì các học sinh sẽ biết trước từ hôm thứ Năm).Vậy loại ngày thứ Sáu.
Không thể kiểm tra vào thứ Năm (vì như thế thì các học sinh sẽ biết trước từ hôm thứ Tư, do ngày thứ Sáu đã bị loại rồi).Vậy loại ngày thứ Năm.
Không thể kiểm tra vào thứ Tư (vì như thế thì các học sinh sẽ biết trước từ hôm thứ Ba, do ngày thứ Năm và thứ Sáu đã bị loại rồi).Vậy loại ngày thứ Tư.
Không thể kiểm tra vào thứ Ba (vì như thế thì các học sinh sẽ biết trước từ hôm thứ Hai, do ngày thứ Tư, thứ Năm và thứ Sáu đã bị loại rồi).Vậy loại ngày thứ Ba.
Cũng không thể kiểm tra vào thứ Hai (vì như thế thì các học sinh sẽ biết từ Chủ Nhật trước đó, do ngày thứ Ba, thứ Tư, thứ Năm và thứ Sáu đều đã bị loại rồi).Vậy loại ngày thứ Hai.
Tóm lại, vì đã lỡ tuyên bố rằng tuần sau sẽ có kiểm tra và các em sẽ "KHÔNG THỂ BIẾT NGÀY KIỂM TRA VÀO HÔM TRƯỚC ĐÓ" nên cô giáo không thể nào thực hiện đúng điều đã nói.
Giá như cô đừng nói "CÁC EM SẼ KHÔNG THỂ BIẾT NGÀY KIỂM TRA VÀO HÔM TRƯỚC ĐÓ" thì đúng là các học sinh không thể biết trước ngày kiểm tra được.
Dân gian có câu "Nói trước bước không qua" nếu áp dụng vào trường hợp của cô giáo này thì quả là ... ứng nghiệm
- L Lawliet, rainbow99, VOHUNGTUAN và 1 người khác yêu thích
...
Ðêm nay tiễn đưa
Giây phút cuối vẫn còn tay ấm tay
Mai sẽ thấm cơn lạnh khi gió lay
Và những lúc mưa gọi thương nhớ đầy ...
#5
Đã gửi 31-12-2015 - 21:12
nhưng có vẻ bài toán này như là vòng lặp thì đúng hơn
Bạn nghĩ mình học kém ư???
Không hề!!
Chỉ là cách bạn tiếp thu các bài giảng và cách nhớ như thế nào thôi.
Cố lên! Cố lên! Cố lên!
I ♥ Mathematics
#6
Đã gửi 05-01-2016 - 01:24
Sự ngụy biện ở đây chính là suy luận 1 chiều (hệ quả) chứ không phải tương đương.
Vậy hỏi: nếu thứ 2 chưa kiểm tra thì có biết thứ 3 hay thứ 4 sẽ kiểm không? hoàn toàn Không biết?
Tìm lại đam mê một thời về Toán!
#7
Đã gửi 08-04-2016 - 17:29
Sự ngụy biện ở đây chính là suy luận 1 chiều (hệ quả) chứ không phải tương đương.
Vậy hỏi: nếu thứ 2 chưa kiểm tra thì có biết thứ 3 hay thứ 4 sẽ kiểm không? hoàn toàn Không biết?
Mình đồng ý với ý kiến của bạn!
"nếu thứ năm mà tụi em không có bài kiểm tra thì chắc chắn thứ sáu có (chỉ học 5 ngày 1 tuần thôi), nên chắc chắn không thể kiểm tra thứ sáu"
Bạn nhìn kĩ nhé! Ở đây là "nếu" cơ mà, thế thì nhỡ thứ năm kiểm tra thì sao? Thì lập luận của cậu ta đã hỏng bét ngay từ bước đầu tiên!!
"Nếu bạn không dám mạo hiểm với những điều không bình thường, bạn sẽ mãi chôn chân với những điều bình thường.
~ Jim Rohn
#8
Đã gửi 24-08-2016 - 16:56
Cái này giống như cái nghịch lý ngày hành quyết bất ngờ.Mình nghĩ là để đạt được mục đích thì cậu học sinh trước mỗi ngày phải suy luận rằng ngày hôm sau chắc chắn có kiểm tra VD: không thể là thứ x vì ... nên sẽ là thứ x-1.Như vậy cô sẽ không thể cho kiểm tra ngày hôm sau vì nếu thế thì suy luận của cậu ta đã đúng và cậu ta đã biết trước được ngày kiểm tra.Nếu không thì coi như cậu ta lập luận...sai và lại tiếp tục vào ngày hôm sau và đương nhiên là cô không thể phản bác lập luận bằng cách "nhỡ thứ x-2 kiểm tra thì sao" vì ngày x-2 đã qua rồi.
#9
Đã gửi 26-08-2016 - 10:14
đọc chẳng hiểu nổi cái lý luận của cậu ấy
If i can see further it is by standing on the shoulders of giants.
(Issac Newton)
#10
Đã gửi 26-08-2016 - 22:32
Ý mình là cái lý luận này sai ở chỗ khẳng định không thể là thứ 7 có nghĩa là khẳng định chắc chắn tuần đó sẽ kt nhưng lại kết luận trái với gt ban đầu.Câu này xét về lý thuyết thì cô giáo đúng vì học sinh không thể nghĩ rằng 1 ngày nào đó sẽ kiểm tra vì nếu nghĩ như thế thì ngày đó lại không kiểm tra(theo gt).Nhưng theo thực tế thì mình nghĩ vẫn có thể lý luận như trên (nếu cô không phản bác được)
#11
Đã gửi 28-08-2016 - 15:13
ae xem trên youtube những nghịch lí hại não nhất của tốp 5 lạ kì có nghịch lí tương tự
PS còn phần cuối của nghịch lí nữa xem rùi biết
#12
Đã gửi 28-08-2016 - 15:18
vì cậu hs đã loại bỏ hết tất cả các ngày mà cậu cho là bất ngờ nên bây giờ cô giáo ra đề vào ngày nào cũng là môt sự bất ngờ đối vs cậu
ok ,,,,,vậy cô giáo nói đúng
ko hiểu pm nha
1 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh