Đến nội dung

Hình ảnh

Xin ý kiến về đề thi thử tỉnh Cà Mau


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 8 trả lời

#1
CD13

CD13

    Thượng úy

  • Thành viên
  • 1456 Bài viết

Trong đề thi thử THPT Cà Mau (18/05/2015), câu 1 có nội dung:

 

Cho hàm số $y=-x^2+3x^2-1$ có đồ thị $(C )$

a) Khảo sát...

b) Tìm giá trị $m$ để phương trình $x^3-3x^2+m=0$ có đúng một nghiệm dương.

 

Vấn đề cần bàn là:

$\boxed{1}$. "Có đúng một nghiệm dương" nên hiểu là có đúng một nghiệm và nghiệm đó là dương.

Hay là:

$\boxed{2}$". Có đúng một nghiệm dương" là trong tổng số các nghiệm thì cần đúng một nghiệm dương (các nghiệm còn lại có thể âm hoặc bằng không).

 

Anh em có thể hiểu và phân tích vấn đề này như thế nào sao cho hợp lí vì hai trường hợp nêu trên cho hai đáp số khác nhau. Đáp án của Sở GD-ĐT Cà Mau là trường hợp thứ nhất.


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi CD13: 19-05-2015 - 22:05


#2
ducvipdh12

ducvipdh12

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 454 Bài viết

thường thường phải là cái thứ 2 chơ hè


FAN THẦY THÔNG,ANH CẨN,THẦY VINH :icon6: :icon6:

#3
Ispectorgadget

Ispectorgadget

    Nothing

  • Quản lý Toán Phổ thông
  • 2946 Bài viết

Trong đề thi thử THPT Cà Mau (18/05/2015), câu 1 có nội dung:

 

Cho hàm số $y=-x^2+3x^2-1$ có đồ thị $(C )$

a) Khảo sát...

b) Tìm giá trị $m$ để phương trình $x^3-3x^2+m=0$ có đúng một nghiệm dương.

 

Vấn đề cần bàn là:

$\boxed{1}$. "Có đúng một nghiệm dương" nên hiểu là có đúng một nghiệm và nghiệm đó là dương.

Hay là:

$\boxed{2}$". Có đúng một nghiệm dương" là trong tổng số các nghiệm thì cần đúng một nghiệm dương (các nghiệm còn lại có thể âm hoặc bằng không).

 

Anh em có thể hiểu và phân tích vấn đề này như thế nào sao cho hợp lí vì hai trường hợp nêu trên cho hai đáp số khác nhau. Đáp án của Sở GD-ĐT Cà Mau là trường hợp thứ nhất.

 

Em tham khảo 1 số tài liệu thì "Có đúng một nghiệm dương" là chỉ có 1 nghiệm và nghiệm đó là nghiệm dương... vậy là đáp án 1 là đúng.

Cái này là do sự phong phú của tiếng Việt :v


►|| The aim of life is self-development. To realize one's nature perfectly - that is what each of us is here for. ™ ♫


#4
E. Galois

E. Galois

    Chú lùn thứ 8

  • Quản lý Toán Phổ thông
  • 3861 Bài viết

Trong đề thi thử THPT Cà Mau (18/05/2015), câu 1 có nội dung:

 

Cho hàm số $y=-x^2+3x^2-1$ có đồ thị $(C )$

a) Khảo sát...

b) Tìm giá trị $m$ để phương trình $x^3-3x^2+m=0$ có đúng một nghiệm dương.

 

 

Đề thi như vậy là chưa rõ ràng. Lẽ ra phải nói rõ là "có đúng một nghiệm và nghiệm đó dương"


1) Xem cách đăng bài tại đây
2) Học gõ công thức toán tại: http://diendantoanho...oạn-thảo-latex/
3) Xin đừng đặt tiêu đề gây nhiễu: "Một bài hay", "... đây", "giúp tớ với", "cần gấp", ...
4) Ghé thăm tôi tại 
http://Chúlùnthứ8.vn

5) Xin đừng hỏi bài hay nhờ tôi giải toán. Tôi cực gà.


#5
leminhansp

leminhansp

    $\text{Hâm hấp}$

  • Điều hành viên
  • 606 Bài viết

Trong đề thi thử THPT Cà Mau (18/05/2015), câu 1 có nội dung:

 

Cho hàm số $y=-x^2+3x^2-1$ có đồ thị $(C )$

a) Khảo sát...

b) Tìm giá trị $m$ để phương trình $x^3-3x^2+m=0$ có đúng một nghiệm dương.

 

Vấn đề cần bàn là:

$\boxed{1}$. "Có đúng một nghiệm dương" nên hiểu là có đúng một nghiệm và nghiệm đó là dương.

Hay là:

$\boxed{2}$". Có đúng một nghiệm dương" là trong tổng số các nghiệm thì cần đúng một nghiệm dương (các nghiệm còn lại có thể âm hoặc bằng không).

 

Nếu câu hỏi này hiểu theo $\boxed{1}$ thì $\boxed{2}$ phải hỏi thế nào?

 

Em cho rằng hỏi mập mờ như này thì sẽ không được đánh sai những em hiểu theo cách 2, vì lỗi là lỗi người ra đề hỏi mập mờ!

 

Cá nhân em thì sẽ hiểu theo cách 2.


Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi leminhansp: 19-05-2015 - 23:59
Bổ sung

Hãy tìm hiểu trước khi hỏi!
Hãy hỏi TẠI SAO thay vì hỏi NHƯ THẾ NÀO và thử cố gắng tự trả lời trước khi hỏi người khác!
Hãy chia sẻ với $\sqrt{\text{MF}}$ những gì bạn học được, hãy trao đổi với $\sqrt{\text{MF}}$ những vấn đề bạn còn băn khoăn!

 

Facebook: Cùng nhau học toán CoolMath

Website: Cungnhauhoctoan.com


#6
CD13

CD13

    Thượng úy

  • Thành viên
  • 1456 Bài viết

Học sinh của mình hỏi và được mình hướng dẫn trả lời theo.....cách 2. Đọc đáp án thì ngẩn người ra, không còn mặt mũi lên dạy chúng nó!



#7
leminhansp

leminhansp

    $\text{Hâm hấp}$

  • Điều hành viên
  • 606 Bài viết

Học sinh của mình hỏi và được mình hướng dẫn trả lời theo.....cách 2. Đọc đáp án thì ngẩn người ra, không còn mặt mũi lên dạy chúng nó!

 

>:)

 

Cách nghĩ 2 phù hợp hơn, vì như em nói, hiểu theo cách 1 thì cách hiểu thứ 2 hỏi kiểu gì được. Chắc hội đồng chấm thi cũng cần xem xét và đưa ra trả lời chính thức cho học sinh, tránh gây... "hoang mang dư luận"  :luoi:


Hãy tìm hiểu trước khi hỏi!
Hãy hỏi TẠI SAO thay vì hỏi NHƯ THẾ NÀO và thử cố gắng tự trả lời trước khi hỏi người khác!
Hãy chia sẻ với $\sqrt{\text{MF}}$ những gì bạn học được, hãy trao đổi với $\sqrt{\text{MF}}$ những vấn đề bạn còn băn khoăn!

 

Facebook: Cùng nhau học toán CoolMath

Website: Cungnhauhoctoan.com


#8
CD13

CD13

    Thượng úy

  • Thành viên
  • 1456 Bài viết

>:)

 

Cách nghĩ 2 phù hợp hơn, vì như em nói, hiểu theo cách 1 thì cách hiểu thứ 2 hỏi kiểu gì được. Chắc hội đồng chấm thi cũng cần xem xét và đưa ra trả lời chính thức cho học sinh, tránh gây... "hoang mang dư luận"  :luoi:

 

Không có hội đồng thi, sở GD-ĐT đưa đáp án về các trường THPT cho các trường tự chấm theo thang điểm. Trường của CD13 có điện hỏi về đáp án này nhưng câu trả lời không được thoả đáng lắm. Thầy cô của trường CD13 đa phần cũng không đồng ý cách giải thích của Sở.



#9
leminhansp

leminhansp

    $\text{Hâm hấp}$

  • Điều hành viên
  • 606 Bài viết

Không có hội đồng thi, sở GD-ĐT đưa đáp án về các trường THPT cho các trường tự chấm theo thang điểm. Trường của CD13 có điện hỏi về đáp án này nhưng câu trả lời không được thoả đáng lắm. Thầy cô của trường CD13 đa phần cũng không đồng ý cách giải thích của Sở.

 

Vậy thì phải cho điểm cả những em hiểu theo cách 2 chứ anh? Còn chắc chắn đề thi của bộ thì k có chuyện hỏi lập lờ như thế rồi!


Hãy tìm hiểu trước khi hỏi!
Hãy hỏi TẠI SAO thay vì hỏi NHƯ THẾ NÀO và thử cố gắng tự trả lời trước khi hỏi người khác!
Hãy chia sẻ với $\sqrt{\text{MF}}$ những gì bạn học được, hãy trao đổi với $\sqrt{\text{MF}}$ những vấn đề bạn còn băn khoăn!

 

Facebook: Cùng nhau học toán CoolMath

Website: Cungnhauhoctoan.com





0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh