Mùa giải violimpic 2014-2015 đã trôi qua với kì thi violimpic cấp quốc gia diễn ra vào ngày 10/04/2015.có những tiếc nuối,có những cay đắng,có những niềm vui và niềm tự hào khôn tả.Tất cả,tất cả đã qua đi rồi,giờ đây sẽ là một mùa giải violimpic mới có lẽ sẽ còn hấp dẫn hơn,thú vị hơn mùa trước-mùa giải violimpic 2015-2016.Nói tới đây tôi mạnh dạn đóng góp một vài í kiến về cách ra đề thi như sau;
-Thứ nhất đề thi cần chia ra thành các mức độ 1,2,3,4,5.Cụ thể:
+ Mức độ 1 là mức độ đòi hỏi học sinh phải có kiến thức cơ bản vững vàng và biết áp dụng vào một bài tập đơn giản(bài tập loại này cho vào tầm dễ thôi nhưng lại dễ bị đánh lừa)
+Mức độ 2 là mức độ đòi hỏi một kĩ năng tính toán nhanh,khả năng vận dụng kiến thức linh hoạt ở những bài tập khác nhau(bài tập lọai này ở tầm trung)
+Mức độ 3 là mức độ khả năng tìm hiểu những vấn đề đã được học theo chương trình một cách sâu và rộng hơn,ở mức độ này các bài toán sẽ đánh đố và có nhiều phép biến đổi để ra kết quả hơn,nếu học sinh nào chưa biết mở rộng kiến thức và tìm hiểu nó một cách nghiêm chỉnh sẽ rất khó có thể đạt được điểm tối đa ở mức độ này.(bài tập loại này đánh giá ở tầm khá).
+Mức độ 4 là một mức độ đòi hỏi tính chuẩn mực cao.Muốn làm tốt các bài toán ở mức độ này cần có cái đầu nhanh nhạy,tư duy nhạy bén,linh hoạt,cần tìm tòi,học tập tại nhà và có thái độ học tập nghiêm túc.Ở mức độ này cần có vốn kiến thức phong phú và không học kiểu học trước quên sau.(bài tập loại này ở tầm khá khó,cần một mức tư duy khá cao).
+Mức độ 5 là mức độ cao nhất yêu cầu học sinh cần thông minh,nhạy bén,ham học toán và có niềm đam mê thực sự với toán.Ở mức độ này bài toán là tổ hợp của vô số kiên thức nâng cao,kiến thức lớp dưới,các kiến thức tự tìm hiểu thêm ở ngoài để có thể giải được.Cách ra đề nên hướng tới các bài toán tổng hợp nhiều kiến thức nhất có thể,đưa học sinh tới nhiều nút thắt không hề dễ mở,đòi hỏi tư duy sâu sắc và tập trung cao độ,đòi hỏi học sinh thật chăm chỉ,chịu khó và có một tư duy logic tuyệt vời mới có thể đạt trọn điểm phần này.(bài tập này đánh giá vào tầm cao,đòi hỏi nhiều yếu tố cao).
-Thứ hai là chia các mức độ ở mỗi vòng thi khác nhau như thế nào?
+Ở các vòng thi tự luyện thì nên cho 50% mđ1,40%mđ2,10%md3.
+Ở vòng thi cấp trường nên cho 40% mđ1 ,40% mđ2,20%md3.
+Cấp huyện nên cho 20%md1,56,7%md2,20%md3,3,3%md4.
+Cấp thành phố,cấp tỉnh:10%md1,30%md2,36,7%md3,20%md4,3,3%md5.
+Cấp quốc gia:20%md2,40%md3,30%%md4,10%md5(như đề thi quốc gia năm ngoái md5 chỉ chiếm có 3,3%)
Như vậy ta có thể đánh giá từ mức độ khá-giỏi-suất sắc-tiềm năng toán học lớn một cách rõ ràng.
-Các bạn khá hoàn toàn có thể làm tốt ở vòng thi cấp trường.
-Cuộc thi cấp huyện sẽ chọn được những bạn thực sự giỏi tham dự kì thi cấp thành phố.
-Cuộc thi thành phố nếu lấy top 20 thì đó là những học sinh xuất sắc thi cấp quốc gia.
-Ở cấp quốc gia,những bạn có điểm từ 180-200 thì có chút khiếu toán,từ 210-240 thì có tiềm năng toán thực sự,từ 250-270 là những bạn có năng khiếu toán cao,từ 280,290 điểm là những bạn có tiềm năng để phát triển môn toán ra tầm quốc tế là lớn.Đạt 300 điểm thì đầu bạn phải là một người rất yêu toán,rất thông minh,rất nhanh nhạy và hoàn toàn có thể đạt toán tầm quốc tế trong tương lai không xa.
ĐÂY CHỈ LÀ Ý KIẾN CHỦ QUAN MONG MỌI NGƯỜI THÔNG CẢM NẾU CO GÌ SAI SÓT NHÉ.MONG ĐƯỢC ỦNG HỘ.
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Longtunhientoan2k: 06-08-2015 - 20:03