Đến nội dung

Hình ảnh

Vì sao coi môn Toán là môn chính trong trường PT?

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 14 trả lời

#1
ngocson52

ngocson52

    Kẻ độc hành

  • Founder
  • 859 Bài viết
Vì sao coi môn Toán là môn chính trong trường PT?
Copy từ diễn đàn cũ
Tác giả: VNMaths

Trong chương trình giảng dạy ở cấp tiểu học và trung học, môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ được coi lài 3 môn chính, ở tất cả các nước trên thế giới đều như vậy. Từ lớp 1 bậc tiểu học đến lớp cuối trung học, năm nào học sinh cũng học Toán.
Vì sao tất cả các nước đều coi môn Toán là môn chính trong chương trình giảng dạy ở bậc tiểu học và trung học?
Trước tiên ta cần biết rằng, toán học cũng như ngữ văn, ngoại ngữ đều là ngôn ngữ. Toán học là ngôn ngữ khoa học , dùng các chữ số, kí hiệu, công thức , khái niệm, mệnh đề và luận chứng để biểu thị một cách chính xác, dễ hiểu các quan hệ số lượng giữa vạn vật của thế giới và các quan hệ vị trí trong không gian. Không biết toán học sẽ không thể lí giải khoa học được.
Ngoài ra, toán học còn có thể giúp phát triển tư duy lí tính của con người. Nếu nói ngữ văn có thể dùng biểu thị tình cảm, nguyện vọng, ý chí của con người, tiến hành tư duy trừu tượng, thì toán học chủ yếu dùng để tiến hành khái quát, trừu tượng, phán đoán và luận chứng các tư duy lí tính. Toán học suy lí MỘT là MỘT, HAI là HAI, chuẩn xác không sai sót, dùng để bồi dưỡng năng lực tư duy của con người vô cùng có ích.
Cuối cùng, tác dụng của toán học rất rộng lớn, nhỏ như việc tính tiền đi mua hàng, lớn như để thiết kế hình dạng tên lửa, khống chế đường bay của vệ tinh, ... tất cả đề phải dựa vào toán học cả.
Sống trong đời sống cần có một túi tiền.
Để làm gì em biết không?
Để gái nó theo, để gái nó theo... :D

#2
hoangminhvnnv

hoangminhvnnv

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 30 Bài viết
NHƯNG ĐÁNG TIẾC RẰNG VỚI CÁCH DẠY HIỆN NAY THÌ TÓAN HỌC TRONG MẮT HỌC SINH KHÔNG CÒN SỰ THỰC TẾ , LÍ THU , TƯ DUY NỮA . ĐÁNG BUỒN

#3
biha

biha

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết
Vậy bạn chỉ cách cho mình làm sao để học sinh thấy toán là thực tế, lý thú, tư duy đi. Cảm ơn nhiều. http://diendantoanho...tyle_emoticons/default/beerchug.gif http://diendantoanho...tyle_emoticons/default/beerchug.gif http://diendantoanho...tyle_emoticons/default/beerchug.gif

#4
hoangminhvnnv

hoangminhvnnv

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 30 Bài viết
Để được như vậy phải có một đức tính kiên nhẫn , không biết điều đó có trong bạn không vậy ? Còn nếu để cho tòan thể học sinh đều thấy thì đó là một chuyện rất khó , phải phụ thuộc rất nhiều yếu tố trong đó có chương trình , cách dạy , xã hội ...

#5
quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết
Theo to´ nghi chi o Vn moi´ coi Toan´ la` mo^ n quan trong nhat trong truong` PT, vi` da^n Vn chung´ ta ngoai` gioi Toan´ va` lam` Toan´ ra thi` khong con` gioi mo^n nao` nua ( Tu` gioi o da^y duoc hieu theo nghia gioi so voi´ the^´ gioi´ ). Cu´ xem cac´ mo^n thuoc loai hinh` nghe thua^t ma` xem, lam` sao ma` ganh dua duoc voi´ the^´ gioi´.
To´ tha^y´ 1 so^´ cac´ nuoc´ co´ ai quan trong viec hoc Toan´ trong truong` PT da^u, ai thich´ hoc thi` hoc, khong hoc thi` tho^i.

#6
fox_1987

fox_1987

    Lính mới

  • Thành viên
  • 4 Bài viết
mình thấy bạn quantum_cohomology noi` co` chổ không đúng nha! nước mình còn nghèo thì làm sao các môn nghệ thuật được tới rộng rãi mọi người chứ!( phải thông cảm)
mình còn thấy nhiều người việt nam tham dự giải phần mềm quốc tế thồi, còn môn vật lý ở hy lạp nữa!( đạt giải cao!mình tự hào là người việt)
hay suy nghĩ trước khi nói ( đánh chữ), nguời nước ngoài họ cũng là người và ta cũng thế( kô thể so sanh giữa ai với ai đưộc) http://diendantoanho...tyle_emoticons/default/beerchug.gif :namtay http://diendantoanho...tyle_emoticons/default/beerchug.gif
-người việt nam- :P

#7
hoangminhvnnv

hoangminhvnnv

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 30 Bài viết
Bởi vậy mới có câu rằng " Mọi sự so sánh đều khập khiểng"

#8
dan_yeutoan

dan_yeutoan

    Lính mới

  • Thành viên
  • 1 Bài viết
theo minh viec học toan rat quan trong vi no lam cho cai bang dh gia tri hon> còn viec toan ma ay dung vao thuc te thi minh chua thay co gi hay ho ca!

#9
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
ấy chết

ai lại nghĩ tiêu cực vậy các bác

học toán sẽ giúp cho tư duy rất nhiều

còn tình trạng hiện nay chủ yếu là do bệnh thành tích nên mới đi ngược lại chủ trương của toán học đó thôi

với trình độ của nước ta, và cả trình độ của chúng ta nên chưa thấy được ứng dụng của toán học vào đời sống

okie

#10
danglong

danglong

    Lính mới

  • Thành viên
  • 5 Bài viết
Tôi đồng ý với ông khánh.Thật đáng tiếc là còn nhiều bạn học sinh sinh viên có cái nhìn tiêu cực về toán học nước nhà và những ứng dụng cửa nó như thế!\
ứng dụng của toán học ư?_sao với những người như thành viên của diễn đàn mà hởi như thế nhĩ? bạn thử nghỉ trên đời này có cái gì là không đụng đến toán học nào?_không là gì cả đúng không?
hãy nhìn lại mình đi các bác! :) :cafe

#11
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết

các bác ấy hỏi, chẳng nhẽ lại không trả lời
có điều
vì đang luyện thi, nên chính tôi cũng chưa thấy mấy công dụng của toán
sau đợt thi này
phải tìm hiểu kỹ hơn về cái mình học thôi

#12
fan_nt

fan_nt

    Lính mới

  • Thành viên
  • 3 Bài viết
em là dan_yeutoan day, vao mai ma khong duoc nen danh phai dang ki lai. cung co teh la em noi tieu cu taht nhung ma bay gio em van chang hieu sao minh lai hoc toan ca. em nghi muon hoc duoc no thi phai yeu no, vay ma hoc mai cha tahy yeu gi ca, co le the nen mai ma khong gioi duoc!

#13
one

one

    Lính mới

  • Thành viên
  • 8 Bài viết
Tôi thấy việc bàn cãi về tầm quan trọng của toán học là không cần thiết, vì cùng với ngôn ngữ, toán học làm lên con người và xã hội loài người, đó là 1 chân lý hiển nhiên đã, đang, và sẽ tồn tại,cho tới khi vì 1 lý do nào đó loài người biến mất, như khi xảy ra giả thiết vũ trụ co về 1 điểm chẳng hạn.
Nói về ứng dụng, xin nêu 2 ví dụ:
1)Trên thế giới hiện chỉ có 3 quốc gia đưa được người vào không gian, thử hỏi, nếu không có toán học thì làm sao chế tạo được tàu vũ trụ, mà giả sử vẫn có tàu vũ trụ nhưng không tính được quỹ đạo cần thiết thì không biết nó sẽ bay về đâu ?
2)Hệ nhị phân chỉ là một trong nhiều hệ cơ số đếm, nếu không có sự phát minh ra các hệ cơ số đếm, và do đó, hệ nhị phân, thì máy tính điện tử sẽ là khái niệm gì vậy?Khi đó chúng ta trao đổi vói nhau không phải ở trên mạng mà ở trên...cung trăng sẽ hợp lý hơn (vì các linh hồn theo Pla_ton có cánh nên bay đựoc rất...cao).
3)Hãy tưởng tượng trong thời đại ngày nay một người sinh ra, lớn lên nhưng không biết đếm thì người đó sẽ sống thế nào nhỉ? Theo tôi, người đó nên vào 1 khu rừng, kiếm 1 cục đá, mài nhọn nó và bắt đầu...một cuộc sống.
Theo bạn, trong 3 ứng dụng nêu trên, cái nào là lớn, cái nào là nhỏ?
ONE

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi ngocson52: 20-06-2005 - 09:26


#14
dmthanh

dmthanh

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 18 Bài viết
Ở trường PT hiện nay coi môn Toán là môn quan trọng nhất, đơn giản là vì mấy lý do sau:
- Do lãnh đạo của Bộ GD quy định: khi nào cũng học toán, tốt nghiệp cũng toán, đại học cũng toán, chảng cần biết bà con có thích hay không (!)
- Do quan niệm sai lầm của xã hội: coi toán học là cần thiết nhất, ba cái thứ văn vẻ, nghệ thuật, kĩ năng giao tiếp xã hội chỉ dành cho mấy người rảnh rỗi thôi.
- Do dể dạy thêm (hơi bị đúng đấy).
- Dể soạn bài, khỏi cần đổi mới phương pháp gì cho mệt, dạy 100 đứa học toán dể hơn 100 đứa học nghệ thuật.
- Bồi dưỡng cho mấy đứa nhỏ thành gà chọi đi thi đấu để đem thành tích về cho nước nhà để che dấu những cái dỡ của giáo dục. (Căn bệnh thành tích giữa các địa phương cũng từ đây).
Chắc còn nhiều lý do nữa, ví dụ nước ta chưa có nhà toán học nào xuất sắc tầm cỡ Gauss, Abel, ... nên phải coi trọng toán để "ươm" mầm,....

#15
duc_hung2

duc_hung2

    Lính mới

  • Thành viên
  • 7 Bài viết
Cho tôi tranh luận với!
Thật là đáng tiếc khi đại bộ phận học sinh chúng ta hiện nay ko còn yêu môn toán nữa. Tôi nghĩ như thế này:
-THứ nhất: Học sinh chúng ta đang còn quá thụ động khi tiếp thu kiến thức. Chưa chịu khó tìm tòi suy nghĩ
-Thứ hai: Do cách đánh giá của ngành GD. Một thời guan dài học sinh chúng ta phải học theo kiểu luyện thi: Ai luyện nhiều thì đậu ĐH, còn it thì alêhấp rớt "thẳng cẳng". Học sinh bị gánh nặng vào ĐH quá nhiều.
_ Thức ba: Do chính sách của chúng ta: Bệnh thành tích quá trầm trọng, nói đến một trường là chỉ nhắc đến tỉ lệ tốt nghiệp là bao nhiêu ĐH là bao nhiêu.
_Thứ tư: Do điều kiện kinh tế chúng ta còn thấp.
Tuy nhiên hiện nay ngành GD cả nước đang ra sức thay đôi phương pháp để dạy học càng ngày càng tốt hơn. Đó là nhưng pp dạy học : PP nêu vấn đề, phát huy tính tích cực cua học sinh, ..... Một một người học sinh cũng phải thay đổi phương pháp học tập của minh mới đáp ứng được các PP mới đó
hung




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh