Đến nội dung

Hình ảnh

Xin góp ý về phương pháp tư duy trong hình học

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 2 trả lời

#1
Math in mah world

Math in mah world

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 1 Bài viết
Em học lớp 8, đang ôn thi vào chuyên Toán, hiện tại đang rèn phần hình học, do em thấy khả năng nhìn hình của mình còn kém. Năm ngoái, em chỉ cần kiên trì, cứ nhìn chằm chằm vào hình, đi theo đúng hướng tư duy của mình là giải được một bài toán hình ngay, chỉ mất nhiều nhất là 5 ngày. Nhưng giờ, em bị nản, mông lung vô cùng. Cứ đến câu khó, em không biết nên tư duy như thế nào cả, đành đợi đến khi thầy giải thì cố luyện lại, cố hiểu lối tư duy đó. Nhưng cũng có nhiều bài, thầy giải xong, em chả hiểu nên tư duy như thế nào cả. Có cách nào giúp định hình tư duy hình học không ạ? Gợi ý giúp em một số đầu sách để em tham khảo nhé! Em sẵn sàng tự học, nhưng hình khó quá các anh chị ơi. Giúp em nhé! Cảm ơn thật nhiều ạ!

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Math in mah world: 15-03-2024 - 00:20


#2
perfectstrong

perfectstrong

    $LOVE(x)|_{x =\alpha}^\Omega=+\infty$

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 5004 Bài viết

Hình học hay phần nào khác cũng cần làm nhiều để quen tay.

Ngoài ra, một mẹo nhỏ mà thầy mình truyền lại là hãy vẽ các đường thẳng thay cho đoạn thẳng, để cho chúng giao nhau xem có tính chất gì hay.


Luôn yêu để sống, luôn sống để học toán, luôn học toán để yêu!!! :D
$$\text{LOVE}\left( x \right)|_{x = \alpha}^\Omega = + \infty $$
I'm still there everywhere.

#3
Learn Everything

Learn Everything

    Lính mới

  • Thành viên mới
  • 1 Bài viết
Chào em, a cũng là thành viên mới. Vì đọc được câu hỏi của em nên a mới đăng ký nick trên ddth này A cũng dạy Toán nhiều năm rồi, a cho em 1 vài lời khuyên về câu hỏi của em:

- Thứ nhất: với mỗi câu hỏi Hình học, em cần cố gắng trả lời được: "Câu hỏi đề bài đưa ra LIÊN QUAN ĐẾN PHẦN KIẾN THỨC NÀO?" Ví dụ đối với những câu Chứng minh đẳng thức, dựa vào dữ liệu đề bài nếu có mối quan hệ //, em nhận định bước đầu nó sẽ liên quan đến định lý Ta-Let, tam giác đồng dạng. Nếu là chứng minh thẳng hàng, em cần xác định được mỗi quan hệ giữa CÁC GÓC PHỤ NHAU, BÙ NHAU .. từ đó c/m được góc bẹt. Hoặc xác định các dạng "3 đường thẳng đồng quy như 3 đường cao, trung tuyến ...vv

- Thứ hai: mỗi khi rơi vào thế bí, hãy luôn trả lời câu hỏi: "Ở CÁC PHẦN TRƯỚC MÌNH ĐÃ CHỨNG MINH ĐƯỢC GÌ RỒI", hay "PHẦN TRƯỚC ĐỀ BẮT CM CÁI ĐÓ ĐỂ LÀM GÌ NHỈ"... Thông thường, các phần khó cuối cùng luôn luôn liên quan mật thiết đến phần trước em ạ.

- Và cuối cùng, rất quan trọng: là sau khi luyện tập nhiều bài toán rồi, em hãy bỏ ra thời gian TỔNG KẾT, PHÂN DẠNG LẠI MỘT SỐ BÀI TOÁN ĐẶC THÙ... Làm được nhiều lần như vậy, em sẽ thấy Hình học, cũng như Đại số, luôn có các dạng bài điển hình, hay quen thuộc. Và nhiều khi chỉ cần nhìn hình thôi là em đã biết nó rơi vào kiểu loại gì rồi.

CHÚC EM HỌC TỐT NHÉ!




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh