Jump to content

Photo

Tấm cám

- - - - -

  • Please log in to reply
8 replies to this topic

Poll: Theo bạn, kết thúc truyện Tấm cám như trong sách Ngữ văn 10 như thế nào??????

Theo bạn, kết thúc truyện Tấm cám như trong sách Ngữ văn 10 như thế nào??????

You cannot see the results of the poll until you have voted. Please login and cast your vote to see the results of this poll.
Vote Guests cannot vote

#1
hikaru123

hikaru123

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 146 posts
Mình vừa học xong văn bản "Tấm Cám". Nói về kết thúc của truyện, lớp mình có rất nhiều ý kiến khác nhau. Nhân tiện đây, mình post lên đây. các bạn cùng vào thảo luận nhé :D
Why I never walked away
Why I played myself this way
Now I see your testing me pushes me away....

#2
ilovemoney_hic

ilovemoney_hic

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 249 posts
Thực ra thì chuyện Tấm cám có rất nhiều dị bản và đây chỉ là một trong số các dị bản đó.
Mặc dù khi mới đọc qua ta có thể cho rằng Tấm hơi "tàn nhẫn" nhưng thực tế thì kết thúc như vậy thể hiện thái độ của nhân dân trước việc làm tàn ác của hai mẹ con Cám đồng thời là khát vọng để người lao động, kẻ bị trị được đứng lên nắm quyền quan tòa, nắm cán cân công lý và kết tội những kẻ đã hại áp bức mình. Đó cũng thể hiện rõ quy luật "nơi nào có áp bức nơi đó có đấu tranh".
Những đoạn kết án như vậy có thể tìm thấy nhiều trong truyện Kiều, đoạn tức nước vỡ bờ của Tắt đèn... Ở đó những người phụ nữ hiền lành tốt bụng đã trở thành một vị quan tòa nghiêm khắc.
Dĩ nhiên không thể phủ nhận rằng cách kết thúc gây phản cảm khá lớn và ảnh hưởng đến việc giáo dục trẻ con :D (thế nhưng hồi bé nghe kể đến đoạn này mình lại rất khoái :D chắc bản tính "tàn ác" từ nhỏ)

Edited by ilovemoney_hic, 21-11-2006 - 20:01.


#3
cédrat

cédrat

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 18 posts
Hơ hơ, giống tôi quá, tôi được nghe mẹ kể chuyện Tấm Cám , sau đó có mấy người khách đến nhà, họ tóm tôi lại và bắt kể một câu chuyện. Tôi đành kể lại chuyện Tấm Cám , đến đoạn cuối, tôi tức quá, và tự nhiên thêm vào "thế rồi con Cám bị công an bắt đi tù" .
Cả khách, cả cha mẹ tôi trợn tròn mắt rồi phá lên cười . Còn tôi thì khóc òa vì xấu hổ... tôi cũng ko hiểu tại sao tôi lại nói thế , có lẽ vì suy nghĩ trẻ con bức xúc quá . Quả thực là phải giết chết toi con Cám mới bõ tức chứ !

#4
traitimcodon14810

traitimcodon14810

    Lính mới

  • Thành viên
  • 0 posts
Bạn nào đồng ý với ý kiến thứ 3 thì post kết thúc mới của các bạn lên cho mọi người chiêm ngưỡng nhỉ!!!!!!

#5
ducky

ducky

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 40 posts
nếu để mẹ con Cám chết thì cũng nên sắp xếp câu chuyện theo kiểu như truyện Thạch Sanh vậy, nghĩa là Tấm ko giết Cám mà Cám bị sét đánh chết , bị trời phạt hay cái jì jì đó tương tự như thế, thế là vừa diệt được nó mà vừa đỡ mang tiếng lấy oán trả oán :(

#6
ilovemoney_hic

ilovemoney_hic

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 249 posts
Theo mình thì Mô típ kết thúc vậy là rất hợp lý nhưng khá quen thuộc (ông trời chịu trách nhiệm diệt ác) nhưng nó làm ảnh hương không nhỏ đến tư tưởng chính của câu chuyện.
Để cho ông Bụt không xuất hiện ở phần sau, đồng thời để Tấm tự hóa thân tự "gây rối" cho mẹ con Cám, tác giá dân gian muốn đề cập sự kháng cự của tầng lớp bị trị, sự "vùng dậy" đấu tranh đấy bản lĩnh. Để kết thúc truyện là cảnh trời phạt khiến câu chuyện lại trở về một giấc mơ rằng cái thiện cái ác do ông trời định đoạt.
Một trong những nét tiêu biểu của truyện Tấm cám chính là ý thức về sự đấu tranh của những người bị áp bức. Vì vậy có thể nói kết thúc đó tạo nên nội dung tư tưởng của câu chuyện.
PS: mặc dù vậy ilovemoney rất thích cái kết "con Cám đi tù" của Cédrat

Edited by ilovemoney_hic, 23-11-2006 - 20:32.


#7
echopterury

echopterury

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 11 posts
Cá nhân tôi ngày nhỏ khi đọc xong truyện Tấm Cám cứ có cảm giác rờn rợn về cái kết thúc truyện. Bởi thế dù câu chuyện Tấm Cám gần gũi hơn nhưng tôi thích cái kết thúc truyện như trong Nàng lọ lem, khi mà cái ác được cái thiện cảm hóa. Lớn hơn một chút, cũng nhận thức ra rằng lòng tốt không thể thay thế được cho tất cả và cũng hiểu được hơn về ý nghĩa của cái kết thúc trong truyện nên cách nhìn nhận có phần nhẹ nhàng hơn. Tuy thế, tôi vẫn không nghĩ đây là một kết thúc hay đặc biệt là cho tâm hồn của trẻ nhỏ. Thật khó có thể chấp nhận được rằng một nàng Tấm vốn được xem là dịu dàng, nhân hậu lại có thể giết chết em mình bằng nước sôi rồi làm mắm gửi cho mẹ Cám ăn. Để cho mẹ ăn thịt con là một kết thúc quá tàn nhẫn và độc ác. Tôi cũng không thích kết thúc truyện như trong Thạch Sanh khi mà cứ phó mặc mọi thứ cho trời định đoạt. Vì vậy, theo ý kiến chủ quan, tôi vẫn nghĩ một kết thúc như trong Cô bé lọ lem, dù có hơi ảo tưởng, vẫn là thích hợp nhất cho tâm hồn và nhận thức của trẻ nhỏ...

#8
linkcrease

linkcrease

    Lính mới

  • Thành viên
  • 0 posts
Mọi người ơi, tớ cũng vừa học xong bài Tấm Cám...

Trường tớ còn sắp thi học kì ở bài này nữa...

Bạn nào làm ơn giúp tớ dàn ý cho đề văn: "Phân tik vẻ đẹp của những lần hóa thân của Tấm... "

Tớ thực sự rất phân vân. Nhất là ở phần cô tấm hóa thân vào quả thị... Tràn jang đại hải tớ chẳng biết lọc ý ntn....

#9
Vạn lý Độc hành

Vạn lý Độc hành

    Lính mới

  • Thành viên
  • 0 posts
Chào mọi người, mới vào thấy mọi người cùng bình luận về tấm cám. Mình không thích chuyện này vì mấy điều:
- Thứ nhất cô Tấm nhà ta là loại hèn nhát, không dám tự đấu tranh cho bản thân mình, việc gì cũng chỉ lăn ra khóc ăn vạ đòi Bụt lên giúp
- Thứ hai, suy cho cùng mọi việc Tấm làm đều là vì bản thân trong khi mẹ của Cám làm còn là vì con mình - cũng là một tấm lòng người mẹ.
- Tấm có kiểu trả thù cực kỳ dã man, ai đời đem thịt em mình ra làm mắm, khiến mẹ ăn thịt con, cách trả thù cực kỳ ghê rợn, có câu "Hùm dữ không ăn thịt con", thế mà Tấm đẩy mẹ ghẻ của mình còn hơn cả hùm dữ.
Mọi người cùng đọc một chút bình luận về chuyện này qua blog này nhé!!
http://datrach.blogs...irus-vn-ha.html
Ngươi hay ăn nói thiếu đứng đắn, chẳng trách tiểu sư muội không thích ngươi




1 user(s) are reading this topic

0 members, 1 guests, 0 anonymous users