Đến nội dung

Hình ảnh

Dạy học trắc nghiệm toán thế nào?

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 12 trả lời

#1
NPKhánh

NPKhánh

    Tiến sĩ toán

  • Thành viên
  • 1115 Bài viết
Không phải bất ngờ với quyết định mới đây của BGD về việc thi trắc nghiệm lý hóa sinh và ngoại ngữ . Trong đó người ta lập luận rằng nếu như năm nay thi tú tài mà rơi vào 2 trong 3 môn lý -hóa - sinh thì quả là một việc khó khăn cho việc học tập nhất là các em đã không mấy hứng chí với những quyết định thay đổi của nền giáo dục đương thời . Thay đổi và khó đoán !!!.

Sang năm tiếp theo lại trắc nghiệm môn toán . Toán lại trắc nghiệm thì khỏi phải bàn cãi : học sinh lại múa đao để lựa chọn phương pháp học trong thời kinh tế thị trường; tự học thì học thế nào ?. Chưa hình dung nhiều về hướng thi trắc nghiệm : vì dạy trắc nghiệm tôi luôn gặp nhiều khó khăn ở phương diện truyền đạt . Còn học sinh thì xoe tròn đôi mắt nhìn một cách đáng thương vì không mấy hứng thú .

Vậy dạy học toán trắc nghiệm thế nào ? là vấn đề cần trao đổi

http://mathsvn.violet.vn trang ebooks tổng hợp miễn phí , nhiều tài liệu ôn thi Đại học



http://www.maths.vn Diễn đàn tổng hợp toán -lý - hóa ... dành cho học sinh THCS ;THPT và Sinh viên


#2
QUANVU

QUANVU

    B&S-D

  • Hiệp sỹ
  • 4378 Bài viết

Sang năm tiếp theo lại trắc nghiệm môn toán .


Thật hả chú? Sao anh không biết gì vậy nhỉ? Chú cho anh xin cái link!
1728

#3
marguerite

marguerite

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 18 Bài viết
Trước hết, cứ học như bình thường đã, luyện tập, học cách suy nghĩ, lập luận. Trắc nghiệm chẳng qua chỉ là một hình thức kiểm tra kiến thức thôi. Bên cạnh đó học hỏi thêm một số cách tìm câu trả lời đặc trưng cho trắc nghiệm: phương pháp loại trừ, thử trực tiếp,... thực ra, ở các lớp phổ thông, không nên trắc nghiệm một trăm phần trăm, học sinh cần được rèn luyện khả năng lập luận, diễn đạt... Thi trắc nghiệm 100% không hẳn là phương án tốt, nhưng có lẽ nó phù hợp với giai đoạn hiện nay: thời kỳ quá độ của các tệ nạn trong thi cử.
Khi em sống ngang tàng, cao thượng,
Em thấy mình như trời cao,
Cánh chim anh không bao giờ bay hết.
Nhưng nếu em sống yếu mềm, hèn nhát,
Em chỉ là ngọn cỏ dưới chân anh...

#4
NPKhánh

NPKhánh

    Tiến sĩ toán

  • Thành viên
  • 1115 Bài viết

Trước hết, cứ học như bình thường đã, luyện tập, học cách suy nghĩ, lập luận. Trắc nghiệm chẳng qua chỉ là một hình thức kiểm tra kiến thức thôi. Bên cạnh đó học hỏi thêm một số cách tìm câu trả lời đặc trưng cho trắc nghiệm: phương pháp loại trừ, thử trực tiếp,... thực ra, ở các lớp phổ thông, không nên trắc nghiệm một trăm phần trăm, học sinh cần được rèn luyện khả năng lập luận, diễn đạt... Thi trắc nghiệm 100% không hẳn là phương án tốt, nhưng có lẽ nó phù hợp với giai đoạn hiện nay: thời kỳ quá độ của các tệ nạn trong thi cử.


Ý của mình là truyền đạt phương pháp trắc nghiệm sao cho học sinh có hứng thú học tập chứ không phải ra để ;hay; dạy cho xong.
Vấn đề tự luận thì mình dạy rất pro rồi và mình đưa các em học sinh vào mê hồn trận nhưng cứ đến trắc nghiệm là phương pháp truyền đạt không được tự nhiên. Một bài tự luận mình khai thác cho các em học sinh khoảng vài chục đến cả trắm câu trắc nghiệm nhìn từ nhiều khía cạnh nhưng nó cứ sao sao ấy !!!; vì ánh mắt các em hiện rõ một câu nói " thầy ơi con không có thích nó vì nó khai thác quá nhiều khía cạnh ; mà trong mỗi khía cạnh thì con không đủ tư duy ; hơn nữa khi khai thác xong con lại thấy không mặn mà " .

http://mathsvn.violet.vn trang ebooks tổng hợp miễn phí , nhiều tài liệu ôn thi Đại học



http://www.maths.vn Diễn đàn tổng hợp toán -lý - hóa ... dành cho học sinh THCS ;THPT và Sinh viên


#5
josnnh

josnnh

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 43 Bài viết
trắc nghiệm có 2 loại: lý thuyết và bài toán
đối với lý thuyết thì hs phải nắm kỹ vì 1 câu định nghĩa, định lý... có thể thêm thắt, bỏ bớt, đổi ý ... để làm thành câu đúng hay sai. lúc này hs dễ nhầm nếu kg nắm kỹ lý thuyết.
còn về bài tập chọn A,B,C,D thì hs càng phải có kỹ năng giải toán chính xác, nhanh... như vậy khi dạy làm toán trắc nghiệm thì GV vẫn phải dạy kiến thức lý thuyết lẫn bài tập luyện tập và phải giúp các em học như thế nào để tiếp thu tốt chứ chỉ học vẹt thì khi thi trắc nghiệm thì chỉ có cách chọn câu theo may rủi thôi.
hehe...
HỌC LÀ CHIA SẺ

#6
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Trước hết, cứ học như bình thường đã, luyện tập, học cách suy nghĩ, lập luận. Trắc nghiệm chẳng qua chỉ là một hình thức kiểm tra kiến thức thôi. Bên cạnh đó học hỏi thêm một số cách tìm câu trả lời đặc trưng cho trắc nghiệm: phương pháp loại trừ, thử trực tiếp,... thực ra, ở các lớp phổ thông, không nên trắc nghiệm một trăm phần trăm, học sinh cần được rèn luyện khả năng lập luận, diễn đạt... Thi trắc nghiệm 100% không hẳn là phương án tốt, nhưng có lẽ nó phù hợp với giai đoạn hiện nay: thời kỳ quá độ của các tệ nạn trong thi cử.

Bác marguerite nói quá độ là quá độ theo hướng thế nào nhỉ? Tốt hơn hay xấu đi? Thi trắc nghiệm cũng đâu phải là 1 phương án hay mà mang nhiều yếu tố may rủi. Tiêu cực với bài thi trắc nghiệm dễ hơn so với thi tự luận. Chỉ cần vài phút sơ sểnh, thí sinh có thể sao chép toàn bộ bài làm của người khác chứ không mất công ngó lên ngó xuống nhiều lần và chép sai những lỗi ngớ ngẩn như ở viết (dễ phát hiện). Thích hình thức thì cho vài câu cho vui, chứ khó mà thay thế hoàn toàn (quan điểm của tớ).

Lại nói về việc dạy khi thi trắc nghiệm, xét cho cùng cũng không đi quá xa với cách dạy thi viết thông thường. GV có thể chọn phương án mồi bài giống như luyện thi trắc nghiệm lấy bằng lái xe. Kết quả theo cách đấy có thể tốt, nhưng "vỡ tủ" thì học sinh cũng tan nát. Với trắc nghiệm, thường kết quả đã được biết trước ở các phương án trả lời và hs có thể dùng phương án thử-sai (một cách gv hướng dẫn hs làm bài). Với những bài thử-sai không ổn thì đề nghị học sinh giải bài toán và so sánh với các phương án trả lời.
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#7
marguerite

marguerite

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 18 Bài viết
Phòng thi 24 thí sinh và 24 mã đề, copy của nhau thì có mà :P
Khi em sống ngang tàng, cao thượng,
Em thấy mình như trời cao,
Cánh chim anh không bao giờ bay hết.
Nhưng nếu em sống yếu mềm, hèn nhát,
Em chỉ là ngọn cỏ dưới chân anh...

#8
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Phòng thi 24 thí sinh và 24 mã đề, copy của nhau thì có mà :P

24 đề đó chắc chắn phải tương đương nhau (để đảm bảo tính công bằng). Thế ra đề tương đương bằng cách nào? Đảo thứ tự câu ư? Hs có thể lanh mắt dòm và chép. Ra những câu không giống nhau ư? Có chắc đảm bảo tương đương, công bằng thật sự không?
Cho đến khi nào mới có được mỗi thí sinh làm 1 đề nhỉ? :geq
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#9
marguerite

marguerite

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 18 Bài viết
Có ngân hàng đề mà. Các đề tương đương đâu có gì khó, dạng bài giống nhau, thay đổi số thôi. Trung bình khoảng 1-2' một câu, lanh mắt cũng chẳng có tác dụng gì. Mà còn có giám thị coi nữa mà. Marg mà coi thi thì đảm bảo ko học sinh nào bị vẹo xương sống

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi marguerite: 15-01-2007 - 20:30

Khi em sống ngang tàng, cao thượng,
Em thấy mình như trời cao,
Cánh chim anh không bao giờ bay hết.
Nhưng nếu em sống yếu mềm, hèn nhát,
Em chỉ là ngọn cỏ dưới chân anh...

#10
NPKhánh

NPKhánh

    Tiến sĩ toán

  • Thành viên
  • 1115 Bài viết

Có ngân hàng đề mà. Các đề tương đương đâu có gì khó, dạng bài giống nhau, thay đổi số thôi. Trung bình khoảng 1-2' một câu, lanh mắt cũng chẳng có tác dụng gì. Mà còn có giám thị coi nữa mà. Marg mà coi thi thì đảm bảo ko học sinh nào bị vẹo xương sống




Còn đề thi thì dùng PP trộn đề ; trôn cả dáp án

Lạc đề nhỉ ? . cái khó là dạy cái gì trong trắc nghiệm kìa . Mấy bác nói suông nhiều không mệt sao ấy ; khi làm thì có giống ai đâu? ; ra đề TN thì dễ dàng mà dạy thì sao chả có hứng gì hết!!!

http://mathsvn.violet.vn trang ebooks tổng hợp miễn phí , nhiều tài liệu ôn thi Đại học



http://www.maths.vn Diễn đàn tổng hợp toán -lý - hóa ... dành cho học sinh THCS ;THPT và Sinh viên


#11
marguerite

marguerite

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 18 Bài viết
Tại cái cậu thuantd lạc đề trước. Quan điểm của em là, dạy học thì cứ dạy kiến thức bình thường, chỉ dùng trắc nghiệm để kiểm tra học sinh thôi. Nhưng nghe nói, có dạng trắc nghiệm dùng để dạy kiến thức mới, sau khi trả lời tất cả các câu hỏi, học sinh khám phá ra noi dung kiến thức mới. Nạp vào máy, bắt học sinh chọn câu trả lời, đúng mới cho chuyển sang câu khác... Em nghe nói thế thôi, nghe lỏm người ta nói chuyện nên không biết có chính xác không.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi marguerite: 15-01-2007 - 23:27

Khi em sống ngang tàng, cao thượng,
Em thấy mình như trời cao,
Cánh chim anh không bao giờ bay hết.
Nhưng nếu em sống yếu mềm, hèn nhát,
Em chỉ là ngọn cỏ dưới chân anh...

#12
thuantd

thuantd

    Chấm dứt 5 năm (2003 - 2008) gắn bó...

  • Hiệp sỹ
  • 1251 Bài viết

Mấy bác nói suông nhiều không mệt sao ấy ; khi làm thì có giống ai đâu? ; ra đề TN thì dễ dàng mà dạy thì sao chả có hứng gì hết!!!

Những năm gần cuối thế kỷ 20, khi mà học sinh được phép chọn nhiều trường ĐH để thi, không bị giới hạn cũng là một thời bộ đề (môn Toán: 3 cuốn) được xem như bí kíp gối đầu giường. Chuyện kể rằng, ai có thời gian luyện hết bộ đề ấy, thì khi đi thi ĐH sẽ nhiều cơ hội trở thành SV, thậm chí là điểm cao ngất ngưởng. Ai không chăm luyện bí kíp thì dễ điêu đứng trong các kỳ thi bởi đề thi có những câu nằm rải rác hoặc tương tự đâu đó trong bộ bí kíp mà chỉ cày trong lớp thôi cũng dễ nhai gãy bút. Sau đó, người ta sợ sự bành trướng của đề mẫu, mà phải đổi cách ra đề, và sau đưa ra cái gọi là 3 chung, các trường ĐH thi trung đề với nhau để hạn chế việc đi luyện tủ.
Biết rằng thi theo hình thức trắc nghiệm cũng sẽ phải có ngân hàng đề (và khó mà vô tận được). Các bác nào chuyên luyện thi trị món trắc nghiệm có thể dành thời gian sưu tầm các đề thi ấy để thành lập bí kíp trị trắc nghiệm. Kiểu đào tạo mì ăn liền hiệu quả nhất là áp dụng ôn thi trắc nghiệm theo kiểu ôn bằng lái xe: đưa ra câu hỏi rồi chỉ luôn phương án đúng, đặc điểm nhận dạng của phương án đúng... Cứ thế nhớ mà đánh dấu.
Với môn toán, người ta có thể thay đổi số. Vì thế, có thể cung cấp thêm cho học sinh thuật toán để tính toán, tìm ra kết quả một cách nhanh nhất, dạy theo dạng (cứ dạng này thì làm thế... này ắt ra). Chỉ cho học sinh cách suy luận để loại bỏ những phương án thíêu chính xác. Bác Khánh cũng phang 1 đề trắc nghiệm lên để em Ma phân tích thử nhé. Làm luôn cả món độ khó, độ phân cách của câu hỏi trắc nghiệm rồi phân tích xem câu nào hay, câu nào dở, cần hiệu chỉnh hay là bỏ luôn khỏi ngân hàng đề thi. Thực hành phân tích đề có thể giúp tìm ra chiến lược dạy cũng như kỹ năng phân tích, ra đề trắc nghiệm đấy :P
Có những lần say rượu ngã bờ ao
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...

#13
NPKhánh

NPKhánh

    Tiến sĩ toán

  • Thành viên
  • 1115 Bài viết
Em kể xem ra anh tưởng xa xưa lắm chứ ! nghe như cổ tích hay kiếm hiệp . Anh post ở đây rồi
http://diendantoanho...showtopic=26726

Thật ra anh chuẩn bị trắc nghiệm từ năm 2000 và rộ lên năm 2004. Vì để quảng cáo với mấy anh em cách dạy trắc nghiệm sao cho tốt nhất. Nhưng khi xong mọi việc anh mang ra dạy xem sách mình viết có thể thực tế hông? ; nào ngờ khi mang ra dạy chính anh cảm thấy thiếu tự nhiên để truyền hết bí kíp được.

Một bài toán nho nhỏ có thể luyện được nhiều chiêu ; thậm chí có cả trăm ấy chứ !. Bởi mới nói mỗ riêng hàm số 12 thì anh đã có cả > 1000 trang mà chưa hài lòng . Xuất khẩu thành thơ mà :D . Xong khi trực tiếp dạy cái mình viết ra thì thất vọng vô cùng ( dù cố gắng hết mức ) . Trong cuộc đời làng giáo đây là thất bại đầu tiên của anh theo kiểu truyền đạt . Chẳng hiểu sao cách truyền đạt tự luận thì dù chưa giảng hết câu thì học trò hiểu tận câu cuối chưa nói . Còn trắc nghiệm anh dạy 1 hồi chắc ngu bằng học trò mình rồi thì phải :D

http://mathsvn.violet.vn trang ebooks tổng hợp miễn phí , nhiều tài liệu ôn thi Đại học



http://www.maths.vn Diễn đàn tổng hợp toán -lý - hóa ... dành cho học sinh THCS ;THPT và Sinh viên





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh