search google thì thấy laodong.com có đăng:
Thêm một ý kiến của một người đã từng theo học thầy Trần Phương:
Phương pháp của thầy Trần Phương là học thuộc các dạng toán
Cập nhật: 6:55 PM, 14/06/2007
Tôi hiện đang là sinh viên đại học và sau khi tình cờ biết được "quy mô đào tạo nhân tài" như ở báo đã phán ánh thì bản thân thấy cần thiết phải đưa ra những ý kiến mà theo cá nhân tôi nghĩ không phải chỉ của riêng tôi.
Tôi đã từng là một học sinh và cũng đã từng tham gia vào lớp học thêm do ông Trần Phương giảng dạy bộ môn toán.
Sau khi học một buổi tôi thấy phương pháp dạy của ông Phương là không có gì đặc sắc mà chỉ là một phương pháp "học vẹt" - tức là học thuộc các dạng toán ứng với từng chủ đề đã được ông phân loại sẵn.
Không chỉ vậy trong giờ học, ông còn liên tục quảng cáo về phương pháp dạy học "đầy sáng tạo" của mình cũng như là giới thiệu về các cuốn sách ông viết mà ông cho là rất thiết yếu đối với mỗi học sinh.
Ông còn rất hay tuyên bố sẽ thưởng hàng trăm triệu cho ai giải được 1 số bài toán, đặc biệt là các bài về bất đẳng thức nhanh hơn của ông (theo như ông Phương thì những cách này còn ngắn hơn lời giải của những thi sinh nhất quốc tế toán).
Tôi cũng đã ra hiệu sách để tìm hiểu về nhũng cuốn sách đó của ông, nhưng cũng như những bài giảng của ông, những cuốn sách này cũng được phân làm rất nhiều dạng theo từng chuyên đề.
Chẳng hạn như chuyên đề về bất đẳng thức được ông phân ra tới hơn 20 dạng khác nhau. Như vậy cách truyền thụ kiến thức của ông vô hình trung đã biến học sinh trở thành những "cỗ máy" biết giải toán, và làm mất đi vẻ đẹp của toán học khi học sinh chỉ biết giải theo "quán tính" mà mất đi yếu tố sáng tạo, một yếu tố không thể thiếu khi học toán.
Tôi nghỉ rằng có lẽ bạn nào đã và đang là học sinh và biết tới ông Trần Phương đều có cùng quan điểm này giống tôi.
Và do đó ngay sau buổi học thêm đầu tiên này, tôi đã quyết định không tham gia lớp học này nữa. Và tôi còn biết rằng lớp học thêm do ông giảng dạy sau này tỉ lệ đỗ đại học cũng không cao.
Trở lại vấn đề chính, là phương pháp "đào tạo nhân tài" do ông Trần Phương đề xuất và thực hiện theo tôi là hết sức ...phi lý và không có tính thực tiễn.
Theo như ông thì "Cứ 1 triệu học sinh thì sẽ có 10.000 em" đủ khả năng tham gia vào lớp học đào tạo "nhân tài" của ông.Chỉ cần làm 1 phép tính thật đơn giản chúng ta thấy rằng như vậy,"nhân tài" theo như ông nói sẽ chiếm khoảng 1% số học sinh cả nước.
Đây là 1 con số hết sức phi lý bởi tỉ lệ nhân tài trên tổng số người không thể chiếm 1 tỉ lệ cao như vậy được.
Hãy quan sát những thiên tài trên thế giới, như Anhxtanh, Newton... hay các nhà bác học khác, liệu họ có "được nhồi nhét" kiến thức từ nhỏ không, hay họ có đạt được nhũng kết quả cao trong quá trình học tập phổ thông hay không?
Rõ ràng câu trả lời là không, mà tất cả các phát kiến của họ đều là do những quá trình phát triển tự nhiên trong suy nghĩ của họ.
Hay như giáo sư Nguyễn Cảnh Toàn của Việt Nam chúng ta cũng là một tấm gương sáng về khả năng tự học. Như vậy, ở đây phải chăng ông Phương muốn ám chỉ là từ những học sinh khá này, được ông đào luyện và sau này đều trở thành nhân tài? Điều này lại càng phi lý khi học sinh được tiếp cận với những "phương pháp" dạy học đã được đề cập ở trên.
Hơn nữa, khi mới ở vào độ tuổi mới bước vào cấp 2 như những học sinh lớp 6 này, học sinh cần nhiều thời gian để vui chơi, giải trí hơn là thời gian để "nhồi nhét" những dạng bài tập này. Như vấy sẽ gián tiếp "bóp chết" tính sáng tạo của các em từ bé, và như vậy sẽ chỉ mang lại những giá trị tiêu cục cho xã hội và cho đất nước.
Trên đây là những quan điểm của cá nhân tôi về vấn đề "đào tạo nhân tài từ nhỏ" của ông Trần Phương và theo tôi chúng ta cần sớm xoá bỏ ngay mô hình rất phi thực tế này.
* Tiêu đề do tòa soạn đặt
Bạn N.Quang
http://www.laodong.c...6/40975.laodong