Cô giáo giao cho cháu bé nhà em bài toán dưới đây: Tìm số lít nước mắm biết rằng nếu đem đổ số nước mắm trên vào các can, mỗi can 10 lít hoặc đem đổ vào các thùng, mỗi thùng 15 lít thì số can nhiều hơn số thùng 20 cái.
Em chỉ biết giải bằng phương pháp đại số, ko thích hợp cho học sinh cấp 1. Bác nào giúp em với. Thks.
Làm ơn giúp em giải bài toán lớp 4
Bắt đầu bởi Tun97, 30-07-2007 - 16:36
#1
Đã gửi 30-07-2007 - 16:36
#2
Đã gửi 31-07-2007 - 13:03
tối nhớ mang máng là hồi trước có học 1 cách gọi là giả thiết tạm , nhưng tôi hồi đó vì quá ngu toán nên tới nay vẫn chả hiểu giả thiết tạm là gì , bạn xem có áp dụng vào bài này đc ko
Ko có gì là ko thể ! Đây là 1 phát biểu sai , Gọi x là việc c/m câu đó sai thì bởi giả thiết x có thể làm được nên câu đó sai tức là có việc mà bạn ko làm được , [tex]Oh![/tex]
#3
Đã gửi 22-09-2007 - 08:56
đúng rồi Giả thiết tạm hay chẳng qua là tư duy thông thường cũn dẫn đến mà
XEM Giải một bài toán như thế nào G POLYA các ví dụ của nó ý
XEM Giải một bài toán như thế nào G POLYA các ví dụ của nó ý
Tôi đã chịu rất nhiều đau khổ do người khác mang lại cho tôi , và bây giờ tôi muốn trả lời họ
#4
Đã gửi 28-10-2007 - 22:41
Mình nghĩ giải như thế này (theo phong cách lớp 4 )
Số lít nước mắm 1 thùng có thể đựng nhiều hơn 1 can là: 15 - 10 = 5 (lít)
Vì khi chia số nước mắm vào can thì số can nhiều hơn số thùng là 20 nên tổng số nước mắm là: 5 x 20 = 600 (lít)
Chả biết đúng ko0o?
Số lít nước mắm 1 thùng có thể đựng nhiều hơn 1 can là: 15 - 10 = 5 (lít)
Vì khi chia số nước mắm vào can thì số can nhiều hơn số thùng là 20 nên tổng số nước mắm là: 5 x 20 = 600 (lít)
Chả biết đúng ko0o?
#5
Đã gửi 06-11-2007 - 12:47
Mình nghĩ giải như thế này (theo phong cách lớp 4 )
Số lít nước mắm 1 thùng có thể đựng nhiều hơn 1 can là: 15 - 10 = 5 (lít)
Vì khi chia số nước mắm vào can thì số can nhiều hơn số thùng là 20 nên tổng số nước mắm là: 5 x 20 = 600 (lít)
Chả biết đúng ko0o?
Bài này dùng suy luận sẽ giải được ngay mà, cứ 1 thùng sẽ dư ra 5 lít so với 1 can, như vậy 20 can dư ra tương ứng với 40 thùng. và do đó số lít nước mắm cần tìm là 15x40 = 600 (lít).
Nếu giải bằng GT tạm mình nghĩ bài này ko đủ điều kiện để giải.
#6
Đã gửi 16-11-2007 - 01:10
Theo tôi bài này bạn nên giải bằng phương pháp dùng sơ đồ đoạn thẳng ( rất phù hợp với học sinh lớp 4)
biểu thị số can loại 10 lít bằng một đoạn thẳng, số can loại 15 lít bằng một đoạn thẳng khác
Tìm tỉ số phần bằng nhau của hai đoạn thẳng, tìm hiệu số phần, giá trị của 1 phần, tính ra số can mỗi loại và số lít nước mắm.
biểu thị số can loại 10 lít bằng một đoạn thẳng, số can loại 15 lít bằng một đoạn thẳng khác
Tìm tỉ số phần bằng nhau của hai đoạn thẳng, tìm hiệu số phần, giá trị của 1 phần, tính ra số can mỗi loại và số lít nước mắm.
1 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh