Đến nội dung

Hình ảnh

Tình yêu trong dòng nhạc đỏ

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 4 trả lời

#1
TinhCa

TinhCa

    Lính mới

  • Thành viên
  • 8 Bài viết
Không nhớ cụ thể từ bao giờ tôi hay đắm mình vào các bài nhạc đỏ vào những lúc rảnh rỗi, mặc dù chưa bao giờ (và không bao giờ) tôi có thể sống những giây phút và khoảnh khắc thực sự thời chiến tranh. Tình yêu trong những ca khúc này luôn gợi lên trong tôi sự lạc quan hay cái nhìn tin tưởng và mang nhiều hy vọng hơn đối với cuộc sống, đồng thời cũng để lại trong tôi sự ngạc nhiên xen lẫn cảm phục. Vào những lúc mệt mỏi, buồn bã trong cuộc sống thường ngày tôi vẫn tự hỏi, vì sao trong thời kỳ chiến tranh khốc liệt và triền miên như thế, người ta vẫn cảm nhận được cái sâu lắng, vị ngọt của tình yêu, của nỗi nhớ .. rõ rảng đến thế. Tình yêu, nỗi nhớ trong các ca khúc tôi cảm nhận được không chỉ là tình yêu đôi lứa, không chỉ là nỗi nhớ của người chiến sỹ ngoài mặt trận về người con gái ở hậu phương, mà còn là tình yêu đất nước, tình yêu đối với dân tộc, yêu hòa bình, độc lập .. cháy trong tim mỗi con nguời.

Lập chủ đề này tôi mong được chia sẻ cùng các bạn những suy nghĩ, cảm nhận về tình yêu trong những ca khúc dòng nhạc đỏ, mong rằng dù chẳng bao giờ sống trong những năm tháng chiến tranh, những năm tháng thử thách đối với mỗi con người về số phận, về trách nhiệm, chúng ta vẫn có thể tìm lại được cách nhìn mang đầy hy vọng đối với cuộc đời.


@Nhờ các admin,mod upload giúp tôi các bài nhạc tương ứng với các bài viết nếu có thể, cảm ơn.
Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
Để một mai tôi trở về cát bụi...

.TCS.

#2
TinhCa

TinhCa

    Lính mới

  • Thành viên
  • 8 Bài viết
Tình Ca

Đây là bài hát đầu tiên tôi nghe trong dòng nhạc này và cũng chính từ đó tôi bắt đầu chú ý đến các bài hát thời chiến tranh. Tôi nghe Tình Ca đã lâu, vậy mà giờ đây mỗi khi mở máy lên nghe, tôi vẫn thấy như dòng máu trong người chảy nhanh và mạnh hơn.

Khi ấy tôi 18 tuổi, tuổi trẻ mỗi con người luôn thường gắn liền với những ước mơ, hy vọng. Có những người mơ ước được yêu thương, được che chở trong vòng tay những người thân gắn liền với tuổi thơ, có những người mơ ước về một sự nghiệp thành đạt có vẻ như đang chờ đợi ở phía trước, lại có người mơ ước về một cuộc sống bình dị, một gia đình hạnh phúc, những đứa con ngoan ... Những mong mỏi của con người luôn mang nhiều màu sắc và bao hàm nhiều khía cạnh, và con đường mỗi người lựa chọn để thực hiện nó cũng nhiều ngả, nhiều hướng .. phong phú và đa dạng - giống như cuộc sống quanh ta, giống như cuộc sống nội tâm mỗi con người.

Tuổi 18, lần đầu tiên xa quê hương đến sinh sống, học tập ở một nước khác trong nhiều năm trời, tôi mơ ước vào một ngày nào đó kiến thức mình học được có thể ứng dụng được tại đất nước mình - chính tại trên dải đất hình chữ S - nơi tôi đã lớn lên và học tập gần suốt quãng đời niên thiếu của mình - chứ không phải tại một nơi nào khác trên thế giới này.

Ước mơ, khát vọng nào cũng vậy, luôn phải được nuôi dưỡng, thử thách trong cuộc sống thật bởi lẽ ước mơ thường bao giờ cũng bao hàm những gì chưa được đáp ứng trong cuộc đời thật. Và ước mơ nào để thành hiện thực cũng cần phát triển từ những thử thách như thế. 18 tuổi, tôi chưa đủ suy nghĩ và kiến thức để hiểu rõ được cụ thể mình cần làm gì để thực hiện mơ ước của mình (và có lẽ bây giờ cũng vẫn chưa đủ), dù sao thì tình yêu đất nước này cũng đã làm tôi đồng cảm với mỗi lời ca, mỗi nhịp điệu trong Tình Ca
Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
Để một mai tôi trở về cát bụi...

.TCS.

#3
TinhCa

TinhCa

    Lính mới

  • Thành viên
  • 8 Bài viết
Mỗi lời hát trong Tình Ca là lời hát của người con trai ngoài chiến trường gửi đến người con gái mình yêu thương đang phải xa cách vì chiến tranh, lời hát mang tình yêu và nỗi nhớ sâu trong trái tim,

Khi hát lên tiếng ca của lòng người yêu phương xa
Ta át tiếng gió mưa thét gào cuộn dâng phong ba
Em ơi nghe chăng lời trái tim vọng ra
Rung trong không gian mặt biển sôi ầm vang...


Thế nhưng âm hưởng, nhịp điệu bài hát cũng như ý nghĩa chung lời ca lại mang đến cho tôi cảm nhận rõ ràng hơn về tình yêu đất nước, về trách nhiệm, nghĩa vụ đối với công cuộc giải phóng miền Nam -một trách nhiệm, nghĩa vụ linh thiêng đối với nhiều người thanh niên thời chiến đấu, thời kỳ thống nhất đất nước. Tình yêu và nỗi nhớ của người lính ở đây gắn liền với tình yêu và trách nhiệm đối với đất nước.

...Ta hát chung tiếng ca vang dội từ ngàn phương xa
Xua kẻ thù đi mau
Dập tan chiến tranh đẫm máu
Đập tan ngay bao đau khổ và chia ly...


Tôi vẫn thường tự hỏi, vì sao trong thời chiến tranh thiếu thốn và khổ nhọc, mỗi người đều mang trong con tim mình tình yêu đất nước, nỗi niềm trăn trở với dân tộc mình, vậy mà thời hòa bình ngày nay, khi cuộc sống vật chất đầy đủ hơn, nhiều người vẫn nghĩ về tình yêu đất nước, trách nhiệm và nghĩa vụ của tuổi trẻ, như một điều gì đó xa vời, ngây thơ và thiếu thực tế.

Nhiều lần tôi đã thử tìm câu trả lời cho câu hỏi này, đã có lần tôi nghĩ, phải chăng vì ngày nay người ta nghĩ về tình yêu đất nước, trách nhiệm.. là điều gì đó rộng lớn, quá sức nên ngần ngại chăng. Thời hiện đại, khi mỗi công việc đều dần được chuyên môn hóa ở mức độ cao, mỗi người chỉ tham gia một mắt xích nhỏ trong toàn cục, thế nên họ chẳng muốn nghĩ đến những điều chung hơn nữa chăng? Hay vì ở thời bình, con người ta mong ước về những điều hoàn toàn khác nhau, mục đích mỗi con người trong cuộc đời đều khác nhau, con người ý thức về mình như một cá nhân hoàn toàn độc lập trong cuộc sống, thế nên họ không thể tìm được tình yêu và niềm tin chung như những người lính thời chiến tranh chăng?

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi TinhCa: 24-04-2005 - 09:07

Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
Để một mai tôi trở về cát bụi...

.TCS.

#4
TinhCa

TinhCa

    Lính mới

  • Thành viên
  • 8 Bài viết
Dù thế nào đi nữa, những gì tình yêu đất nước trong Tình Ca để lại trong tôi luôn cảm nhận về một tình yêu đẹp và trong sáng

...Em ơi nghe chăng lời trái tim vọng ra
Rung trong không gian mặt biển sôi ầm vang
Qua núi biếc chập chùng xa xa
Qua bóng mây che mờ quê ta..


... mãnh liệt và sâu lắng

...Em có nghe tiếng ca chứa đựng hận thù sâu xa
Đã biến tình đôi ta
thành những cánh sao tỏa sáng
Vượt băng băng qua đêm tối tìm hương hoa...


Tình yêu đất nước trong Tình Ca đối với tôi không phải là điều gì đó cao siêu, mặc dù tình yêu đất nước trong thời kỳ gắn liền với trách nhiệm nặng nề, thử thách cho số phận, cho sinh mạng mỗi con người, nhưng đối với người lính tình yêu ấy nuôi dưỡng bằng những hình ảnh quen thuộc, bình dị nơi quê hương.

...Bến nước Cửu Long còn đó em ơi
Biển lúa nương dâu còn đó muôn đời...


...Chim giăng giăng bay ngoài nắng xuân đẹp thay
Tan cơn phong ba lòng đất yên rồi đây
Em hãy nở nụ cười tươi xinh
Như cánh hoa xuân chào riêng anh..


Có vẻ như để tránh trở thành một vĩ nhân (cả đời chỉ yêu đất nước, dân tộc mình), ở cuối bài ca người lính lại đưa tình yêu đất nước quê hương về lại với tình yêu, nỗi nhớ của riêng mình dành cho người con gái thương yêu..

...Giữ lấy đức tin bền vững em ơi
Giữ lấy trái tim đòi sống yêu đời
Làm một bài tình ca của đôi lứa ta
Dâng cả bao người


Một dân tộc trong quá trình phát triển của mình ở những bước ngoặt lịch sử luôn cần lãnh tụ - hay người ta còn gọi là vĩ nhân, dẫn đường, tạo nên "cú hích lịch sử", tuy nhiên nếu chỉ có vĩ nhân đơn độc thì việc lớn khó thành, mà quá nhiều vĩ nhân một lúc thì việc lớn lại càng khó thành. Đối với mỗi bước ngoặt lịch sử bên cạnh, đằng sau mỗi vĩ nhân lãnh tụ đứng đầu còn là một tập thể những người cùng lý tưởng, những người cũng có thể hy sinh cả cuộc đời cho lý tưởng đó nhưng ở nơi nào đó trong trái tim vẫn có chỗ dành cho tình yêu của riêng mình
Hạt bụi nào hóa kiếp thân tôi
Để một mai tôi trở về cát bụi...

.TCS.

#5
VNMaths

VNMaths

    Người quản trị

  • Founder
  • 486 Bài viết
Tặng các bạn bài Tình ca nổi tiếng, nhân tiện lôi cái topic này lên cao tí ^_^

<P align=center>&nbsp; <embed type="application/x-mplayer2" pluginspage="http://www.microsoft...s/MediaPlayer/" src="http://www.uni-weima...cdo/tinhca.wma" ShowControls=1 ShowDisplay=0 ShowStatusBar=1 AUTOSTART="false" loop="false" autoreplay="true"> </P>


Download mp3:




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh