Trí thông minh bẩm sinh và con đường trở thành một HSG toán!
#21
Đã gửi 15-04-2010 - 12:52
#22
Đã gửi 17-04-2010 - 22:59
mình đồng ý vs bạn .nhưng mình nghĩ rằng học toán nhiều khi giông như đi vào một con đường mòn vậy càng đi càng mỏi nhưng những ai có đam mê sẽ nhìn thấy được ánh sáng nơi phía cuối con đường và có niềm tin bước tiếp ,Bàng không họ sẽ chỉ luôn muốn quay trở lại quang đường đã đi .Mình học toán vs 1 niềm say mê cho đến khi số phận đưa mình đến với môn Sinh ,mình đã ko cam tâm nhưng giờ đây mình nhận ra tất cả là duyên phận và mình bằng lòng ,mình sẽ tìm lại lòng yêu toán như trước kia và chắc chắn mình sẽ cố gắng học thật tốt vì giờ đây mình đã lại lựa chọn Toán chứ k phải Sinh .chúc các bạn học thật tốt!!!!!!!!!theo em quan trọng nhất là niềm đam mê
#23
Đã gửi 03-09-2010 - 21:19
#24
Đã gửi 04-09-2010 - 20:47
to live to flight.....
#25
Đã gửi 14-10-2010 - 21:21
#26
Đã gửi 16-10-2010 - 20:42
các bạn ơi, cho mình thắc mắc cái này nha, vì mình dốt toán.tôi xin cho các bạn một ý kiến muốn trở thành HSG toán hay cao hơn là nhà toán học chằng hạn cần phài đảm bảo các yếu tố người đó phài có trí thông minh bẩn shin cộng vào đó lả sự cần cù nhẫn nại siêng năng và một yếu tố quan trọng khác là không được ngại khó khi đó đòng nghĩa với việc chúng ta đã chấp nhận một giới hạn thì người đó sẽ không bao giời giỏi toán được nến có người đã cố gắn hết sức mình nhưng vẫn thất bại vì khi cố gắng hết mình đến một mức nào đó đã bị một giới hạn ngằn
Như đã học chúng ta biết:
+ A * B = AB (tức là A lần B, hay là B lần A)
mình có thể viết lại là:
+ A + A + A +................+A = A(B lần) (hay là: 6 = 2 * 3 = 2 + 2 + 2)
+ B + B + B +................+B = B(A lần) (hay là: 6 = 3 * 2 = 3 + 3)
(hai cái này thông cảm nha, hok biết mình viết có đúng không???)
Vì vốn dĩ phép nhân là phép cộng nên mình có thể thay như thế, vì vậy mình có thêm cái này:
+ (-A) * B = -AB
mình cũng viết lại:
+ (-A) + (-A) + (-A) +.........................+(-A) = -AB (hay là: -6 = (-2) * 3 = (-2) + (-2) + (-2) = -6) (1)
+ với phép: (B * (-A) = -AB), ta vẫn có thể suy ra được, vì phép giao hoán trong toán học cho phép, vì vậy ta có lại số (1)
nhưng:
+ (-A) * (-B) = AB (ta không thể suy theo dạng (1) được)
+ (-A) + (-A) + (-A) +.........................+(-A) = -AB (hay là: 6 = (-2) * (-3) (-2) + (-2) + (-2) = -6)
TẠI SAO VẬY?
Mình đã nghĩ đến việc cách biến đổi dẫu như thế nào cho thích hợp, vì theo mình không có phép trừ hay phép cộng (theo tương đối), đó chỉ là do dấu của số âm(-) và dương(+) tạo thành mà thôi. Nhưng có một số trường hợp như (2+2=4), thì ta không thể hiểu dấu cộng đó là dấu của số, vì nó là phép cộng và phép trừ (tương đối), được gọi là thêm vào hay bớt ra (theo cách hiểu của mình).
VẬY TẠI SAO (-A) * (-B) =AB ????
#27
Đã gửi 16-10-2010 - 20:54
#28
Đã gửi 23-10-2010 - 11:01
các bạn ơi, cho mình thắc mắc cái này nha, vì mình dốt toán.
Như đã học chúng ta biết:
+ A * B = AB (tức là A lần B, hay là B lần A)
mình có thể viết lại là:
+ A + A + A +................+A = A(B lần) (hay là: 6 = 2 * 3 = 2 + 2 + 2)
+ B + B + B +................+B = B(A lần) (hay là: 6 = 3 * 2 = 3 + 3)
(hai cái này thông cảm nha, hok biết mình viết có đúng không???)
Vì vốn dĩ phép nhân là phép cộng nên mình có thể thay như thế, vì vậy mình có thêm cái này:
+ (-A) * B = -AB
mình cũng viết lại:
+ (-A) + (-A) + (-A) +.........................+(-A) = -AB (hay là: -6 = (-2) * 3 = (-2) + (-2) + (-2) = -6) (1)
+ với phép: (B * (-A) = -AB), ta vẫn có thể suy ra được, vì phép giao hoán trong toán học cho phép, vì vậy ta có lại số (1)
nhưng:
+ (-A) * (-B) = AB (ta không thể suy theo dạng (1) được)
+ (-A) + (-A) + (-A) +.........................+(-A) = -AB (hay là: 6 = (-2) * (-3) (-2) + (-2) + (-2) = -6)
TẠI SAO VẬY?
Mình đã nghĩ đến việc cách biến đổi dẫu như thế nào cho thích hợp, vì theo mình không có phép trừ hay phép cộng (theo tương đối), đó chỉ là do dấu của số âm(-) và dương(+) tạo thành mà thôi. Nhưng có một số trường hợp như (2+2=4), thì ta không thể hiểu dấu cộng đó là dấu của số, vì nó là phép cộng và phép trừ (tương đối), được gọi là thêm vào hay bớt ra (theo cách hiểu của mình).
VẬY TẠI SAO (-A) * (-B) =AB ????
Câu hỏi của bạn rất thú vị!!Mình cũng không phải là người giỏi toán nhưng mình cũng thích tìm hiểu mọi thứ một cách tường tận...
Cứ thử bàn luận xem sao, biết đâu lại dẫn đến những thứ thú vị!
Mình nghĩ thế này: như bạn đã chứng minh được (-A)*B=-AB, với phép tính (-A)*(-B), thứ đặt dấu - ra ngoài trước bằng cách biến đổi: (-A)*(-B) =(-1)*(B)*(-A)=(-1)*(-AB)=-(-AB) ( phép nhân trên có các phần tử như nhau nên thứ tự nhân không ảnh hưởng phép tính)
Ta có: AB-AB =0 , viết lại là: AB+(-AB)=0 ( do -AB=(-1)*AB), từ đó: AB=0-(-AB)=-(-AB)
Vậy ta suy ra: (-A)*(-B)=AB
Bạn nghĩ có được không
Thêm vào phần bình luận về " thông minh", mình nghĩ rằng để giỏi toán thì phải cần có sự tự tin về trí thông minh của mình nữa
#29
Đã gửi 02-11-2010 - 16:43
(-A) * (-B) = (-1) * (-A) * B = (-1) * [(-A)+(-A)+...+(-A)] = (-1) * (-1) *A(B lần) = AB
vd: (-2) * (-3) = (-1) * [(-2) + (-2) + (-2)] = (-1) * (-1) * 2 * 3 = 2 * 3 = 6
Vậy đó, cuối cùng thì (-A) * (-B) = AB
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi laphicau: 02-11-2010 - 16:44
#30
Đã gửi 14-11-2010 - 20:38
#31
Đã gửi 14-11-2010 - 23:10
Phai, se tro thanh mot hoc sinh gioi toan thi phai co 1 bo nao nhanh nhay, linh hoat.Tuy nhien day khong phai la van de ve tri thong minh bam sinh cua con nguoi.De co mot bo nao nhu the thi nguoi ta phai luyen tap rat nhieu de co the suy nghi doc lap tren mot van de nao do.Thay giao cua toi luon muon boi duong hoc sinh theo kieu doNhiều bạn học sinh khi gặp 1 bài toán khó mà lời giải là những suy luận ko tự nhiên thì hay có một ý nghĩ: "Ai giải dc bài này chắc phải thông minh lắm lắm?!" hay "Sao ông trời bất công quá, tại sao sinh ra hắn thông minh như thế! Ước gì mình đc 1 chút của hắn nhỉ!!".... Từ đó, nhiều bạn trở nên sợ hãi với môn toán, thậm chí nhiều bạn yêu toán nhưng thiếu tự tin thì từ bỏ luôn cả con đường của mình!
Theo các bạn, sự thông minh bẩm sinh có là yếu tố quyết định của một học sinh giỏi toán hay ko?! Và đâu mới là yếu tố quyết định của ột HSG toán??
#32
Đã gửi 07-12-2011 - 16:52
Nhiều bạn học sinh khi gặp 1 bài toán khó mà lời giải là những suy luận ko tự nhiên thì hay có một ý nghĩ: "Ai giải dc bài này chắc phải thông minh lắm lắm?!" hay "Sao ông trời bất công quá, tại sao sinh ra hắn thông minh như thế! Ước gì mình đc 1 chút của hắn nhỉ!!".... Từ đó, nhiều bạn trở nên sợ hãi với môn toán, thậm chí nhiều bạn yêu toán nhưng thiếu tự tin thì từ bỏ luôn cả con đường của mình!
Theo các bạn, sự thông minh bẩm sinh có là yếu tố quyết định của một học sinh giỏi toán hay ko?! Và đâu mới là yếu tố quyết định của ột HSG toán??
Thông minh + ADHD (tăng động giảm chú ý) = Ngu học nhưng khôn ngoan.
#33
Đã gửi 10-03-2012 - 14:36
Nguyễn Đức Nghĩa tự hào là thành viên VMF
#34
Đã gửi 05-06-2012 - 17:05
#35
Đã gửi 08-06-2012 - 00:05
) Bạn có biết quy tắc trừ 2 số không?các bạn ơi, cho mình thắc mắc cái này nha, vì mình dốt toán.
Như đã học chúng ta biết:
+ A * B = AB (tức là A lần B, hay là B lần A)
mình có thể viết lại là:
+ A + A + A +................+A = A(B lần) (hay là: 6 = 2 * 3 = 2 + 2 + 2)
+ B + B + B +................+B = B(A lần) (hay là: 6 = 3 * 2 = 3 + 3)
(hai cái này thông cảm nha, hok biết mình viết có đúng không???)
Vì vốn dĩ phép nhân là phép cộng nên mình có thể thay như thế, vì vậy mình có thêm cái này:
+ (-A) * B = -AB
mình cũng viết lại:
+ (-A) + (-A) + (-A) +.........................+(-A) = -AB (hay là: -6 = (-2) * 3 = (-2) + (-2) + (-2) = -6) (1)
+ với phép: (B * (-A) = -AB), ta vẫn có thể suy ra được, vì phép giao hoán trong toán học cho phép, vì vậy ta có lại số (1)
nhưng:
+ (-A) * (-B) = AB (ta không thể suy theo dạng (1) được)
+ (-A) + (-A) + (-A) +.........................+(-A) = -AB (hay là: 6 = (-2) * (-3) (-2) + (-2) + (-2) = -6)
TẠI SAO VẬY?
Mình đã nghĩ đến việc cách biến đổi dẫu như thế nào cho thích hợp, vì theo mình không có phép trừ hay phép cộng (theo tương đối), đó chỉ là do dấu của số âm(-) và dương(+) tạo thành mà thôi. Nhưng có một số trường hợp như (2+2=4), thì ta không thể hiểu dấu cộng đó là dấu của số, vì nó là phép cộng và phép trừ (tương đối), được gọi là thêm vào hay bớt ra (theo cách hiểu của mình).
VẬY TẠI SAO (-A) * (-B) =AB ????
Mình ví dụ nhé:
5-3=?
3-5=?
Nhìn là biết kết quả rồi nhưng mà bạn có thể nói cho tớ nghe quy trình trừ của bạn được không ^^! Nghĩa là bạn thực hiện phép trừ đó ra sau ấy!
Suy nghĩ 1 tí hả đọc tiếp nhé!
.
.
.
.
.
Quy trình đó như thế này: Bạn lấy trị tuyệt đối của số lớn trừ cho trị tuyệt đối của số bé và lấy dấu của số có trị tuyệt đối lớn! Test thử xem đúng không ...
Cái đó là sai đấy
bạn thử -3-5 đi ^^! coi giống quy luật trên không^^! Mình chỉ gợi ý thôi... còn lại bạn ráng tư duy nhé
Y so serious?
2 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 2 khách, 0 thành viên ẩn danh