Đến nội dung

Hình ảnh

Hệ phương trình Sudoku

- - - - -

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết

Chúng tôi xin giới thiệu với các bạn một biến thể mới của ô số Sudoku, tạm gọi là : Hệ phương trình Sudoku. Đây là 1 biến thể mang đầy màu sắc toán học. Bạn hãy cùng quan sát nhé:

Hình đã gửi

Quy luật của ô số Sudoku này cũng gần giống như ô số Sudoku chuẩn mà bạn đã biết. Nghĩa là:

1. Mỗi hàng, mỗi cột và mỗi hình vuông (3 x 3) đều phải chứa các số từ 1 đến 9.
2. Các số trong mỗi hàng, mỗi cột và mỗi hình vuông 3 x 3 đều chỉ xuất hiện 1 lần.
Tuy nhiên, khác với ô số Sudoku chuẩn (vốn cho trước 1 số vị trí), ô số này lại chỉ cho biết các ô số thông qua các dấu sao :D. Để giải được ô số này, bạn cần phải tìm được các số bí mật ở những ô có dấu * sao cho chúng thỏa mãn điều kiện:
Ở phía dưới mỗi cột và phía bên phải của mỗi hàng có những con số. Đó chính là tích của những số bí mật ở trên hàng, hoặc cột đó. và như vậy chúng ta có cả thảy 18 phương trình cần giải, dựa vào các thông tin đã cho.
Ví dụ: ở cột thứ 1 và thứ 2 từ trái qua, ta có các phương trình sau:

* x * = 40

* x * x * x * x * = 576

Ở hàng thứ 1 và thứ 2 từ trên xuống ta có:

* x * x * x * = 840

* x * = 27

Dựa vào các dữ kiện ở các hàng và các cột, bạn sẽ tìm ra được những con số bí mật trên. Sau khi tìm được những con số bí mật, bạn sẽ có được ô số Sudoku thông thường mà bạn đã biết. Bật mí: Ô số Sudoku sau khi tìm được các vị trí * là ô số có mức độ: KHÓ
Chúc các bạn có những giây phút thư giãn thật thú vị với ô số Sudoku này.

2Bo02B dịch - Theo: Henry Kwok - nrich.maths


Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 





0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh