Đến nội dung

Hình ảnh

Chứng minh chia hết cho 24

* * * * * 1 Bình chọn

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 5 trả lời

#1
Meap

Meap

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 17 Bài viết
C/m 3n^4 - 14n^3 + 21n^2 - 10n chia hết cho 24 (n :D Z)
Cảm ơn ạ:D

#2
Crystal

Crystal

    ANGRY BIRDS

  • Hiệp sỹ
  • 5534 Bài viết

C/m $3n^4 - 14n^3 + 21n^2 - 10n\,\, \vdots \,\,24$(n :in Z)
Cảm ơn ạ:D

Cái này bạn dùng quy nạp là được thôi.
Hoặc:
$3n^4 - 14n^3 + 21n^2 - 10n\, = n\left( {3n^3 - 14n^2 + 21n - 10} \right)$
$= \left( {n - 2} \right)\left( {n - 1} \right)n\left( {3n - 5} \right)$
Kết luận được rồi :D

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi xusinst: 14-08-2011 - 15:19


#3
hangel_elf

hangel_elf

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 61 Bài viết
Phân tích tích trên ta được:n(n-1)(n-2)(3n-5)
Ta thấy:n(n-1)(n-2) luôn chia hết cho 3 (1)
Xét hai trường hợp:
+ n chẵn=> n và n-2 cùng chẵn .hai số chẵn liên tiếp nên có một số chia hết cho 4.do đó n(n-2) chia hết cho 2.4 là 8.=> tích ban đầu chia hết cho 8
+ n lẻ => (xét n-1 cùng với 3n-5 là xong thui bạn ah)

#4
Meap

Meap

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 17 Bài viết

Cái này bạn dùng quy nạp là được thôi.
Hoặc:
$3n^4 - 14n^3 + 21n^2 - 10n\, = n\left( {3n^3 - 14n^2 + 21n - 10} \right)$
$= \left( {n - 2} \right)\left( {n - 1} \right)n\left( {3n - 5} \right)$
Kết luận được rồi :D

Ohhhh :D về kết luận thì mình hiểu rất rất rõ rồi :leq nhưng mà quả thật, mình còn chẳng biết quy nạp là gì cơ :D ngồi phân tích ra mới hiểu:-/ đúng là mình chưa bao giờ nghĩ đến việc tách nó ra như thế :in cố gắng vậy :D thanks :D

#5
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
Dạng toán này thường cần phải phân tích thành nhân tử rồi mới có thể làm được. Nói chung nếu có cái kiểu này, cứ phân tích là ra.

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#6
Meap

Meap

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 17 Bài viết

Dạng toán này thường cần phải phân tích thành nhân tử rồi mới có thể làm được. Nói chung nếu có cái kiểu này, cứ phân tích là ra.

Ohhh:d Dạ, cảm ơn ạ:D Thế đây có phải là một bài nâng cao không ạ :D

Mod: Đây là một dạng nâng cao đối với học sinh lớp 8. Nó đòi hỏi phải phối hợp nhuần nhuyễn các kỹ thuật " Phân tích đa thức thành nhân tử, kiến thức số học..." Chúc bạn học tốt, luôn có phút giây vui vẻ trên diễn đàn và biến những bài toán nâng cao này trở thành "cơ bản" nhé..

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Phạm Hữu Bảo Chung: 14-08-2011 - 15:52





1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh