Chứng minh chia hết cho 24
#1
Đã gửi 14-08-2011 - 15:02
Cảm ơn ạ
#2
Đã gửi 14-08-2011 - 15:16
Cái này bạn dùng quy nạp là được thôi.C/m $3n^4 - 14n^3 + 21n^2 - 10n\,\, \vdots \,\,24$(n Z)
Cảm ơn ạ
Hoặc:
$3n^4 - 14n^3 + 21n^2 - 10n\, = n\left( {3n^3 - 14n^2 + 21n - 10} \right)$
$= \left( {n - 2} \right)\left( {n - 1} \right)n\left( {3n - 5} \right)$
Kết luận được rồi
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi xusinst: 14-08-2011 - 15:19
#3
Đã gửi 14-08-2011 - 15:17
Ta thấy:n(n-1)(n-2) luôn chia hết cho 3 (1)
Xét hai trường hợp:
+ n chẵn=> n và n-2 cùng chẵn .hai số chẵn liên tiếp nên có một số chia hết cho 4.do đó n(n-2) chia hết cho 2.4 là 8.=> tích ban đầu chia hết cho 8
+ n lẻ => (xét n-1 cùng với 3n-5 là xong thui bạn ah)
#4
Đã gửi 14-08-2011 - 15:33
Ohhhh về kết luận thì mình hiểu rất rất rõ rồi nhưng mà quả thật, mình còn chẳng biết quy nạp là gì cơ ngồi phân tích ra mới hiểu:-/ đúng là mình chưa bao giờ nghĩ đến việc tách nó ra như thế cố gắng vậy thanksCái này bạn dùng quy nạp là được thôi.
Hoặc:
$3n^4 - 14n^3 + 21n^2 - 10n\, = n\left( {3n^3 - 14n^2 + 21n - 10} \right)$
$= \left( {n - 2} \right)\left( {n - 1} \right)n\left( {3n - 5} \right)$
Kết luận được rồi
#5
Đã gửi 14-08-2011 - 15:40
Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.
Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”).
#6
Đã gửi 14-08-2011 - 15:45
Ohhh:d Dạ, cảm ơn ạ Thế đây có phải là một bài nâng cao không ạDạng toán này thường cần phải phân tích thành nhân tử rồi mới có thể làm được. Nói chung nếu có cái kiểu này, cứ phân tích là ra.
Mod: Đây là một dạng nâng cao đối với học sinh lớp 8. Nó đòi hỏi phải phối hợp nhuần nhuyễn các kỹ thuật " Phân tích đa thức thành nhân tử, kiến thức số học..." Chúc bạn học tốt, luôn có phút giây vui vẻ trên diễn đàn và biến những bài toán nâng cao này trở thành "cơ bản" nhé..
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Phạm Hữu Bảo Chung: 14-08-2011 - 15:52
1 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh