#1
Đã gửi 12-10-2011 - 15:02
Các bạn có thể gợi ý cách trình bày:
+ Cách hình thành nhị thức thông qua.............................(những ví dụ hay vấn đề thực tiễn nào đó, các bạn chỉ dùm)
+ Làm sao để có một ví dụ chủ đạo trong suốt bài giảng (Ta có thể dùng nó để hình thành nhị thức, rồi sau đó lại dùng nó để chuyển đoạn các nội dung, tam giác Pascal......Nếu được thế thì bài dạy OK chắc!)
+ Gọi ý cách chuyển ý giữa các mục trong bài sao cho liền lạc?????
+ Những liên hệ thực tế của nhị thức Niu Tơn (Pascal), cá bạn biết không??
Hy vọng các bạn nhiệt tình giúp đỡ ongtroi, có thể một ý kiến bạn xem là rất nhỏ nhưng đối với ongtroi thì nó rất lớn góp phần vào thành công cho tiết dạy!
#2
Đã gửi 13-10-2011 - 12:38
Về ví dụ mở đầu, Theo mình thì cách phổ biến nhất vẫn là dùng khai triển các hằng đẳng thức (a+b)2; (a+b)3
Ngoài ra, trọng tâm của bài này là khai triển nhị thức, nếu không phải đối tượng học sinh giỏi, mình không nên lan man quá về ứng dụng.
1) Xem cách đăng bài tại đây
2) Học gõ công thức toán tại: http://diendantoanho...oạn-thảo-latex/
3) Xin đừng đặt tiêu đề gây nhiễu: "Một bài hay", "... đây", "giúp tớ với", "cần gấp", ...
4) Ghé thăm tôi tại http://Chúlùnthứ8.vn
5) Xin đừng hỏi bài hay nhờ tôi giải toán. Tôi cực gà.
#3
Đã gửi 13-10-2011 - 15:56
Lớp này chọn dùng để ôn thi Đại học.
Chắc phải liệt kê các dạng luôn quá!
#4
Đã gửi 13-10-2011 - 16:48
1) Kiểm tra bài cũ:
a) Em hãy tính $C_2^0;C_2^1; C^2_2; C_3^0; C_3^1; C_3^2; C_3^3; C_4^0; C_4^1; C_4^2; C_4^3; C_4^4)$
b) em hãy khai triển theo các hằng đẳng thức:
$ (a+b)^2 = ... \\ (a+b)^3 = ...$
(chọn 2 học sinh trung bình là được)
Gọi học sinh nhận xét.
GV nhận xét cho điểm và đừng xóa vội phần này
Dẫn dắt: ta đã biết tính bình phương và lập phương của 1 tổng, thế $(a+b)^4$ thì được khai triển thế nào?
2) Ví dụ mở đầu: Khai triển $(a+b)^4$
(gọi 1 học sinh khá-giỏi lên bảng để cho nhanh, học sinh có thể biến đổi theo 1 trong 2cách:
$$ (a+b)^4 = (a+b)(a+b)^3 = ... \\ (a+b)^4 = ((a+b)^2)^2 = ... $$
Gọi học sinh nhận xét
GV chỉ ra rằng cách làm đó khá dài dòng phức tạp, liệu có cách nào khác không? Và yêu cầu học sinh so sánh các hệ số khai triển với các giá trị nCk ở phần kiểm tra bài cũ.
3) GV khái quát hóa thành định lí khai triển nhị thức (kể chút chuyện về Newton)
4) Gọi học sinh nhận xét về:
- Số các số hạng của khai triển bậc n
- Các hệ số của khai triển (từ nC0 đến nCn)
- Mũ của a, mũ của b
- Tổng mũ của a và b
5) Ví dụ củng cố
VD1) $(a+b)^4=?$
VD2) $(x-2)^4$
VD3) $(2x+1/2)^4=$
VD4) $(x^2 + 1/x)^4 = $
Hãy chia nhóm học sinh cho nhanh
6) Câu hỏi: em hãy nêu phần mất nhiều thời gian nhất trong khai triển
- Dẫn dắt để học sinh trả lời rằng đó là tính $C_n^k$. Nếu cần thêm ví dụ $(a+b)^5$
7) Kể chút chuyện về Pascal và nêu cách lập tam giác Pascal. GV tự tính đến dòng n = 3 và yc học sinh làm tiếp dòng 4, 5.
8) Hãy nhận xét về các hệ số cách đều hai số hạng đầu và cuối
...
Củng cố:
...
Các dạng ôn thi đại học thì kệ nó. Bạn đừng quên là đây là chương trình phổ thông, ta dạy bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng mà.
- CD13 yêu thích
1) Xem cách đăng bài tại đây
2) Học gõ công thức toán tại: http://diendantoanho...oạn-thảo-latex/
3) Xin đừng đặt tiêu đề gây nhiễu: "Một bài hay", "... đây", "giúp tớ với", "cần gấp", ...
4) Ghé thăm tôi tại http://Chúlùnthứ8.vn
5) Xin đừng hỏi bài hay nhờ tôi giải toán. Tôi cực gà.
#5
Đã gửi 13-10-2011 - 18:33
#6
Đã gửi 13-10-2011 - 18:48
Về phần ứng dụng anh có thể xem qua một số ở topic này:http://diendantoanhoc.net/index.php?showtopic=63685&hl=&fromsearch=1
Sống trên đời
Cần có một tấm lòng
Để làm gì em biết không?
Để gió cuốn đi...
#7
Đã gửi 18-10-2011 - 15:15
Nản đủ thứ chuyện: tình yêu, tiền bạc, công việc, gia đình,........
#8
Đã gửi 22-10-2011 - 18:02
1 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh