Đến nội dung

Hình ảnh

Cách dạy bài Nhị Thức Newton

Các anh em thân quen trên VMF

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 7 trả lời

#1
CD13

CD13

    Thượng úy

  • Thành viên
  • 1456 Bài viết
Làm thành viên lâu ngày cùng các anh em trên VMF, ắt hẳn các bạn đã biết ongtroi vừa tốt nghiệp ĐHSP và ra trường đi dạy năm đầu tiên. Sắp tới (12 ngày nữa) ongtroi sẽ tham gia thi giáo viên giỏi, bài bốc thăm dạy là NHỊ THỨC NIU TƠN lớp 11 ban CB. Hiện ongtroi không có nhiều tài liệu phong phú về vấn đề này, vậy nhờ anh em chỉ hoặc đóng góp một vài ý kiến (dù là nhỏ nhất) về vấn đề này theo các hướng sau. ongtroi cám ơn rất nhiều
Các bạn có thể gợi ý cách trình bày:
+ Cách hình thành nhị thức thông qua.............................(những ví dụ hay vấn đề thực tiễn nào đó, các bạn chỉ dùm)
+ Làm sao để có một ví dụ chủ đạo trong suốt bài giảng (Ta có thể dùng nó để hình thành nhị thức, rồi sau đó lại dùng nó để chuyển đoạn các nội dung, tam giác Pascal......Nếu được thế thì bài dạy OK chắc!)
+ Gọi ý cách chuyển ý giữa các mục trong bài sao cho liền lạc?????
+ Những liên hệ thực tế của nhị thức Niu Tơn (Pascal), cá bạn biết không??

Hy vọng các bạn nhiệt tình giúp đỡ ongtroi, có thể một ý kiến bạn xem là rất nhỏ nhưng đối với ongtroi thì nó rất lớn góp phần vào thành công cho tiết dạy!

#2
E. Galois

E. Galois

    Chú lùn thứ 8

  • Quản lý Toán Phổ thông
  • 3861 Bài viết
Đối tượng mà ongtroi sắp dạy là học sinh khá chứ?

Về ví dụ mở đầu, Theo mình thì cách phổ biến nhất vẫn là dùng khai triển các hằng đẳng thức (a+b)2; (a+b)3

Ngoài ra, trọng tâm của bài này là khai triển nhị thức, nếu không phải đối tượng học sinh giỏi, mình không nên lan man quá về ứng dụng.

1) Xem cách đăng bài tại đây
2) Học gõ công thức toán tại: http://diendantoanho...oạn-thảo-latex/
3) Xin đừng đặt tiêu đề gây nhiễu: "Một bài hay", "... đây", "giúp tớ với", "cần gấp", ...
4) Ghé thăm tôi tại 
http://Chúlùnthứ8.vn

5) Xin đừng hỏi bài hay nhờ tôi giải toán. Tôi cực gà.


#3
CD13

CD13

    Thượng úy

  • Thành viên
  • 1456 Bài viết
Cám ơn E.Galois
Lớp này chọn dùng để ôn thi Đại học.
Chắc phải liệt kê các dạng luôn quá!

#4
E. Galois

E. Galois

    Chú lùn thứ 8

  • Quản lý Toán Phổ thông
  • 3861 Bài viết
Dù có là lớp chọn thì cũng là 11 ban CB nên mình đề xuất như sau.

1) Kiểm tra bài cũ:
a) Em hãy tính $C_2^0;C_2^1; C^2_2; C_3^0; C_3^1; C_3^2; C_3^3; C_4^0; C_4^1; C_4^2; C_4^3; C_4^4)$
b) em hãy khai triển theo các hằng đẳng thức:
$ (a+b)^2 = ... \\ (a+b)^3 = ...$

(chọn 2 học sinh trung bình là được)
Gọi học sinh nhận xét.
GV nhận xét cho điểm và đừng xóa vội phần này

Dẫn dắt: ta đã biết tính bình phương và lập phương của 1 tổng, thế $(a+b)^4$ thì được khai triển thế nào?

2) Ví dụ mở đầu: Khai triển $(a+b)^4$
(gọi 1 học sinh khá-giỏi lên bảng để cho nhanh, học sinh có thể biến đổi theo 1 trong 2cách:
$$ (a+b)^4 = (a+b)(a+b)^3 = ... \\ (a+b)^4 = ((a+b)^2)^2 = ... $$
Gọi học sinh nhận xét
GV chỉ ra rằng cách làm đó khá dài dòng phức tạp, liệu có cách nào khác không? Và yêu cầu học sinh so sánh các hệ số khai triển với các giá trị nCk ở phần kiểm tra bài cũ.

3) GV khái quát hóa thành định lí khai triển nhị thức (kể chút chuyện về Newton)


4) Gọi học sinh nhận xét về:
- Số các số hạng của khai triển bậc n
- Các hệ số của khai triển (từ nC0 đến nCn)
- Mũ của a, mũ của b
- Tổng mũ của a và b

5) Ví dụ củng cố
VD1) $(a+b)^4=?$
VD2) $(x-2)^4$
VD3) $(2x+1/2)^4=$
VD4) $(x^2 + 1/x)^4 = $
Hãy chia nhóm học sinh cho nhanh

6) Câu hỏi: em hãy nêu phần mất nhiều thời gian nhất trong khai triển
- Dẫn dắt để học sinh trả lời rằng đó là tính $C_n^k$. Nếu cần thêm ví dụ $(a+b)^5$

7) Kể chút chuyện về Pascal và nêu cách lập tam giác Pascal. GV tự tính đến dòng n = 3 và yc học sinh làm tiếp dòng 4, 5.

8) Hãy nhận xét về các hệ số cách đều hai số hạng đầu và cuối
...

Củng cố:
...


Các dạng ôn thi đại học thì kệ nó. Bạn đừng quên là đây là chương trình phổ thông, ta dạy bám sát chuẩn kiến thức kĩ năng mà.

1) Xem cách đăng bài tại đây
2) Học gõ công thức toán tại: http://diendantoanho...oạn-thảo-latex/
3) Xin đừng đặt tiêu đề gây nhiễu: "Một bài hay", "... đây", "giúp tớ với", "cần gấp", ...
4) Ghé thăm tôi tại 
http://Chúlùnthứ8.vn

5) Xin đừng hỏi bài hay nhờ tôi giải toán. Tôi cực gà.


#5
CD13

CD13

    Thượng úy

  • Thành viên
  • 1456 Bài viết
Không biết dạy như thế nào nhưng thấy đây là những lời rất tâm huyết của E.Galois. Cám ơn anh rất nhiều, ongtroi sẽ cố gắng thể hiện triệt để những hướng khai thác này!

#6
vietfrog

vietfrog

    Trung úy

  • Hiệp sỹ
  • 947 Bài viết
Hehe. Chúc anh Định may mắn nhé.
Về phần ứng dụng anh có thể xem qua một số ở topic này:http://diendantoanhoc.net/index.php?showtopic=63685&hl=&fromsearch=1

Sống trên đời

Cần có một tấm lòng

Để làm gì em biết không?

Để gió cuốn đi...

Chủ đề:BĐT phụ

HOT: CÁCH VẼ HÌNH


#7
CD13

CD13

    Thượng úy

  • Thành viên
  • 1456 Bài viết
Cám ơn vietfrog nghe! Có anh em nào chỉ giáo thêm không ạ?


Nản đủ thứ chuyện: tình yêu, tiền bạc, công việc, gia đình,........

#8
funcalys

funcalys

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 519 Bài viết
Anh có thể tham khảo chuyên đề này ở đây:
http://www.google.co...HWVd2ew&cad=rja




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh