Đến nội dung

Hình ảnh

Các nhà “lý thuyết trò chơi” đoạt Giải Nobel KT

- - - - -

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
ngocson52

ngocson52

    Kẻ độc hành

  • Founder
  • 859 Bài viết
Giáo sư người Mỹ Thomas Schelling (84 tuổi, Đại học Maryland) và Giáo sư người Israel Robert Aumann (75 tuổi, Đại học Jerusalem) đã đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2005 cho công trình nghiên cứu của họ, giúp chúng ta nâng cao sự hiểu biết về sự xung đột và hợp tác thông qua phân tích lý thuyết trò chơi (game-theory analysis).

Hình đã gửi

Họ sẽ chia nhau giải thưởng trị giá 1,3 triệu USD. Công trình nghiên cứu của Giáo sư Schelling tập trung vào việc giải thích các chiến lược của xung đột quốc tế, ví dụ như chiến tranh hạt nhân. Giáo sư Aumann đã phát triển nền tảng lý thuyết của sự thương lượng, hợp tác và xung đột. Ông Schelling, là giáo sư nổi tiếng dạy môn Kinh tế và Chính sách Công cộng tại trường Đại học Maryland, và là Giáo sư danh dự môn kinh tế chính trị tại Đại học Harvard, nơi ông đã giảng dạy trong 20 năm. Giáo sư Aumann, mang cả quốc tịch Mỹ và Israel nhưng sinh ra tại Đức, giảng dạy tại Đại học Jerusalem của người Do thái. Ông và gia đình chạy khỏi Đức sang Mỹ năm 1938. Ông hy vọng công trình nghiên cứu của mình có thể được áp dụng để giải quyết xung đột thậm chí là trong các tình huống như ở Trung Đông. Ông nói: ìTôi nghĩ rằng lý thuyết trò chơi tạo ra các ý tưởng rất quan trọng giúp giải quyết và tiếp cận xung đột nói chung”.

Giáo sư Thomas Schelling nói với các phóng viên rằng ìHọ (Hội đồng xét duyệt giải Nobel) đã trao giải Nobel cho chúng tôi vì Aumann là một nhà sản xuất lý thuyết trò chơi còn tôi là một người sử dụng lý thuyết trò chơi.” Ông cho biết công trình của ông tập trung vào ìsử dụng lý thuyết trò chơi để giúp chính bản thân tôi hiểu được các tình huống xung đột và các cơ hội”.

Lý thuyết trò chơi được Nhà toán học người Hungary, John von Neumann, phát triển lần đầu tiên trong những năm 1940 và 1950 để tìm hiểu việc ra quyết định trong thế giới thực nơi mà một số đảng phái đang thương lượng, có lẽ với các nguồn lực và thông tin không đồng đều. Nó đã được phát triển thành một lý thuyết chiến lược mang tính toán học, giúp giải thích quyết định nào, để hợp tác hay không hợp tác với các đối thủ, có tỷ lệ phần trăm cao nhất.

Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển nói rằng hai người đoạt giải Nobel kinh tế lần này đã nâng cao được sự hiểu biết về hợp tác và xung đột thông qua phân tích lý thuyết trò chơi mà họ áp dụng vào các vấn đề của thế giới hiện thực. Giáo sư Schelling nằm trong số những người đầu tiên áp dụng sự hiểu biết sâu sắc của lý thuyết trò chơi vào quan hệ quốc tế, xem xét cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân trong cuốn sách kinh điển của ông: ìChiến lược Xung đột”.

Giáo sư Schelling đã sử dụng lý thuyết trò chơi để giải thích chiến tranh hạt nhân. Ông cho rằng khả năng trả thù là hữu ích hơn khả năng chống lại một cuộc tấn công, và rằng sự trả thù không chắc chắn là đáng tin cậy hơn sự trả thù chắc chắn. Những hiểu biết sâu sắc này đã hình thành nền tảng lý thuyết cho chiến lược răn đe hạt nhân. Quả thực, cả Mỹ và Liên Xô trước đây đã áp dụng một chiến lược như vậy trong chiến tranh lạnh, khi đó họ phát triển các vũ khí hạt nhân tầm xa nhưng thỏa thuận không phát triển vũ khí phòng vệ như tên lửa chống đạn đạo.

Giáo sư Schelling cũng sử dụng lý thuyết trò chơi để lý giải tại sao tình trạng chia tách lại xảy ra. Gần đây, công trình nghiên cứu của ông tập trung vào việc xây dựng các liên kết đối với sự thay đổi khí hậu.

Cho tới nay đã có tổng cộng 57 người vinh dự nhận được Giải Nobel kinh tế. Trong vòng sáu năm qua, chỉ có một người không phải là công dân Mỹ - Finn Kydland, người Na Uy, giảng dạy ở California, đã nhận được giải Nobel kinh tế.


Nguồn trích: http://www.vista.gov.vn (Tổng hợp từ http://nobelprize.org, Báo nhân dân và BBC)
Sống trong đời sống cần có một túi tiền.
Để làm gì em biết không?
Để gái nó theo, để gái nó theo... :D




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh