Đến nội dung

Hình ảnh

Về mục Dành cho GV các cấp

* * * * * 1 Bình chọn

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 15 trả lời

#1
leminhansp

leminhansp

    $\text{Hâm hấp}$

  • Điều hành viên
  • 606 Bài viết
Mình thấy hình như mục này chưa sôi nổi, chưa có sự trao đổi giữa các giáo viên, đối thoại giữa giáo viên và học sinh... trao đổi về cách giảng dạy trong môn toán, chẳng hạn, phần này thì nên dạy ra sao, bài tập này có thể khai thác cho học sinh những vấn đề gì, khai thác như nào là vừa đủ... (học sinh cũng có thể tham gia, chẳng hạn, bài này ngày trước thầy em dạy em thế này rất dễ hiểu, dạy như thế em chưa hiểu lắm) những phân tích vì sao không nên dạy như thế...
Ý mình muốn nói đến từng phần nhỏ trong bộ môn toán nói riêng, đi vào cái cụ thể chứ không phải những bà viết chung chung cho các môn học.
Rồi thì học sinh thì có những mong mỏi gì?
Về phương pháp dạy, những bài viết về những ấn tượng của học sinh về người thầy nói chung và người thầy dạy toán nói riêng của mình, đó sẽ không chỉ là sự chia sẻ cảm xúc mà còn như là những bài học để những giáo viên khác có thể học tập, đặc biệt là sinh viên ngành sư phạm mới ra trường như mình...
Và còn rất nhiều thứ nữa...
Mình biết rằng việc này rất khó bởi lẽ rất nhiều giáo viên thường rất bận và không thích "mấy trò trên mạng" thế này (vì họ chưa có cái nhìn đúng mực, thậm chí hiểu sai)
Hơn nưa cuộc trao đổi nếu không cẩn thận sẽ thành cuộc...cãi vã...
nhưng chúng ta có thể thu hút các giáo viên bởi chính những thành viên trên diễn đàn, những em học sinh, các bạn sinh viên (đặc biệt là sinh viên ngành sư phạm), có thể chỉ cần gửi 1 đường link cho thầy cô giáo của mình với một số lời giới thiệu, mình tin chắc rằng nếu những thầy cô có tâm huyết sẽ rất hứng thú, những giáo viên nhiều kinh nghiệm có thể có một vai trò "cố vấn" như các vai trò "điều hành viên" vậy (chẳng hạn thế)...

:icon6: Mình rất mong mỏi có một nơi để trao đổi kinh nghiệm về dạy học toán vì mình là dân sư phạm mà
Việc giải toán là đã rất sôi nổi rồi, nếu việc "giải một bài toán như thế nào" (G.Polya) được bàn luận sôi nổi nữa thì sẽ rất tuyệt vời :ukliam2:

Hãy tìm hiểu trước khi hỏi!
Hãy hỏi TẠI SAO thay vì hỏi NHƯ THẾ NÀO và thử cố gắng tự trả lời trước khi hỏi người khác!
Hãy chia sẻ với $\sqrt{\text{MF}}$ những gì bạn học được, hãy trao đổi với $\sqrt{\text{MF}}$ những vấn đề bạn còn băn khoăn!

 

Facebook: Cùng nhau học toán CoolMath

Website: Cungnhauhoctoan.com


#2
Crystal

Crystal

    ANGRY BIRDS

  • Hiệp sỹ
  • 5534 Bài viết
Vấn đề là thành viên trên VMF không nhiều đối tượng là giáo viên! Các em học sinh là chiếm đa số và có thể nói là hầu hết ngoại trừ một số thầy trong BQT.

#3
leminhansp

leminhansp

    $\text{Hâm hấp}$

  • Điều hành viên
  • 606 Bài viết
Vì thế mới cần phát triển


nhưng chúng ta có thể thu hút các giáo viên bởi chính những thành viên trên diễn đàn, những em học sinh, các bạn sinh viên (đặc biệt là sinh viên ngành sư phạm), có thể chỉ cần gửi 1 đường link cho thầy cô giáo của mình với một số lời giới thiệu, mình tin chắc rằng nếu những thầy cô có tâm huyết sẽ rất hứng thú


Hãy tìm hiểu trước khi hỏi!
Hãy hỏi TẠI SAO thay vì hỏi NHƯ THẾ NÀO và thử cố gắng tự trả lời trước khi hỏi người khác!
Hãy chia sẻ với $\sqrt{\text{MF}}$ những gì bạn học được, hãy trao đổi với $\sqrt{\text{MF}}$ những vấn đề bạn còn băn khoăn!

 

Facebook: Cùng nhau học toán CoolMath

Website: Cungnhauhoctoan.com


#4
nguyen_dung

nguyen_dung

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 227 Bài viết
Vâng, đây là 1 câu hỏi mà chúng ta không thể trả lời, cũng như không thể giải quyết trong vòng 5 năm tới, hoặc có khi hơn.
Một số câu hỏi phản biện ( của tôi, cũng như của 1 số lượng lớn cá nhân ..... như đã nói trên, có thể là giáo viên, hoặc gì gì đó ):
Thứ nhất, chúng ta không định hướng được vấn đề "hỏi và đáp" giữa thầy và trò. Thế nên, nhiều câu hỏi khá "ngớ ngẩn" được đưa ra, đại loại như làm sao để học giỏi, làm sao để ôn nhanh .... Tôi đã rất nản lòng khi gặp 1 đống câu hỏi kiểu như vậy => Lúc đầu còn trả lời đc, sau đó thì từ chối khéo, và cuối cùng là khỏi trả lời luôn. Vấn đề định hướng này, tôi xin nhường lại cho quyền hạn của BQT, nếu BQT không có những động thái khuyến khích những câu hỏi "thông minh" hơn thì có lẽ, tôi bó tay dài dài.
Thứ hai, về vấn đề bạn nói "nhiều giáo viên thường rất bận và không thích "mấy trò trên mạng" thế này" thì có lẽ bạn nên đi thực tế nhiều hơn. Lúc đầu còn hào hứng, rồi theo thời gian thì nó cứ tụt dần tụt dần, và rồi cuối cùng, bao nhiêu mơ ước cháy bỏng của tuổi trẻ cứ thế dần trôi đi =)). Lý do vì sao? Vì chúng ta cứ bơm hoài, cứ nuôi hoài ước mơ, trong khi lấy cái gì để nuôi ước mơ đó? và hơn thế nữa là "rất ít người động viên" chúng ta => mất dần động lực thôi =)). Ờ, nói thế này nhé, ở các nước tiên tiến, các ngành khoa học, dù có hot hay không, thì cũng đc quan tâm ở 1 chừng mực nào đó. Thế nên, dù "toán là hơi nhảm" đấy, nhưng cũng đc tài trợ tiền bạc khá ổn định, các nhà khoa học lại đc chính phủ nâng niu như nâng trứng ý => họ ổn định về cả tinh thần lẫn tiền bạc => cứ thế mà lăn vào nghiên cứu và giảng dạy thôi. Còn ở VN này chả có đek gì để chúng ta bấu víu vào cả. Tiền thì ba cọc ba đồng, lâu lâu bị xỉa thêm 1 câu "học toán về thì lấy gì sống" => chỉ còn 1 số người cố gắng bám trụ nghề toán này ở VN thôi. Cho nên, cũng chả mấy ai rỗi hơi lên diễn đàn này lăn tăn mất thời gian mà không lên đc tiền bạc hay tinh thần cả, có chăng chỉ là hứng thú về toán mà thôi
Thứ ba, và cũng là cuối cùng, khi mà bạn nói "họ chưa có cái nhìn đúng mực, thậm chí hiểu sai", thì tôi có 1 mong muốn là bạn nên nghĩ lại, ít nhất là ở VN này thì sống theo kiểu nghịch lý nó mới tồn tại đc, bạn ạ. Định nói thêm, mà thấy dễ bị đụng chạm nên dừng vậy.

Cuối cùng, khi tâm lý của nhà giáo bây giờ là thích dạy thêm hơn, thì xu hướng là họ có thói quen giữ lại bí quyết của riêng mình, từ đó mà có nhiều học sinh đi học thêm => thu nhập tăng vọt. Điều này cũng dễ hiểu, vì với đồng lương bèo bọt thế kia, không dạy thêm thì có mà ăn rau muống, uống nước trà chăng? Thông cảm cho nhà giáo, vì cái định mức kinh tế VN này, tôi chả hiểu vận hành theo cái gì. Kết quả là sao, là họ ( giáo viên ) lên để nghe là chính, chứ kêu họ chia sẻ thì khó quá chàng ơi =))
Kết luận : khi nào mà thu nhập giáo viên còn bấp bênh thì không bao giờ có chuyện họ lên chia sẻ thế này đâu .

Chưa thật thỏa mãn với câu trả lời đó cho lắm, suy nghĩ kỹ nên tôi quyết định bồi thêm 1 câu trả lời nữa.
Đầu tiên, phải nhìn nhận rằng, vấn đề toán phổ thông cơ sở ( tức là học trên lớp, thi chuyển cấp hoặc thi đại học ), cơ bản là không còn hướng nào để phát triển nữa. Có chăng, thì bàn xem nói sao cho học sinh dễ hiểu hơn.
Còn về vấn đề toán nâng cao, thi học sinh giỏi, quốc gia, khu vực .... thì tôi nghĩ, báo toán học tuổi trẻ là chỗ dựa đủ lớn cho chúng ta rồi. Và chúng ta có xu hướng nghiên cứu, phát triển và gửi bài cho báo hơn là post lên diễn đàn. Vì sao? Thứ nhất là chúng ta giao tiếp với 1 cộng đồng toán học hùng mạnh ( lên báo thì phải có trình, bé nào không có trình thì bị đá đít hết ), chứ không hẵn hồ nhốn như trên diễn đàn ( vàng thau lẫn lộn, cãi cọ ì xèo ). Thứ hai là có tiền nhuận bút, vâng, ít ra có tí chút tiền trà nước cafe, còn ở diễn đàn này thì .....
Nói thật, tôi là người thực tế, và tôi có xu hướng thích lý do thứ hai hơn. Tôi từng hỏi, tại sao diễn đàn mình không đặt quảng cáo lấy tiền tài trợ. Kết quả là nhận đc câu trả lời không đc vừa ý cho lắm, các bạn tự đoán đi nhé, tôi không muốn trả lời. Cá nhân tôi nghĩ, mình là VN,mình nghèo, xài phần mềm thì toàn c*rack, down ebook thì down lậu, paper thì toàn xin chui... nên nghèo thì chơi theo kiểu nhà nghèo. Chấp nhận bề ngoài dở dở ương ương, mà nội dung hoành tráng, có khi hay hơn có bề ngoài, mà nội dung chả có gì ấy.

#5
leminhansp

leminhansp

    $\text{Hâm hấp}$

  • Điều hành viên
  • 606 Bài viết
Một gáo nước lạnh...
Hơi buồn một chút, nhưng có lẽ đấy cũng là một sự thật...
Tại sao mình không thể thay đổi nhỉ, dù là nhỏ thôi...

Hãy tìm hiểu trước khi hỏi!
Hãy hỏi TẠI SAO thay vì hỏi NHƯ THẾ NÀO và thử cố gắng tự trả lời trước khi hỏi người khác!
Hãy chia sẻ với $\sqrt{\text{MF}}$ những gì bạn học được, hãy trao đổi với $\sqrt{\text{MF}}$ những vấn đề bạn còn băn khoăn!

 

Facebook: Cùng nhau học toán CoolMath

Website: Cungnhauhoctoan.com


#6
nguyen_dung

nguyen_dung

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 227 Bài viết
Tôi đọc bài "VN không vô danh về toán học" của giáo sư Hoàng Tụy, thì thấy đa số là lôi các ví dụ của quá khứ, phải chăng, hiện tại chỉ có mỗi Ngô Bảo Châu? Không đơn giản như vậy. Thắng thắn mà nói, VN chúng ta không có môi trường để nghiên cứu toán, không có 1 bệ phóng, cũng như không có 1 "phòng lớn" để chúng ta có thể ngồi cùng nhau mà nói chuyện. Vấn đề ở đây là "Ai xây cái phòng lớn đó cho chúng ta?", vì 1 điều chắc chắn, bỏ tiền ra xây thì không cách nào thu tiền lại đc. Nhà nước không chịu đầu tư cho toán học, cá nhân thì ai dám bỏ tiền ra vì "toán có ứng dụng thẳng vào thực tế như vật lý và hóa học" đâu. Vậy, lý do đơn giản nhất mà chúng ta chấp nhận đc là tầm nhìn của lãnh đạo nói chung quá thấp, không nhìn cho tương lai. Ai đã đọc cuốn "kỷ yếu 300 năm đại học Humbolt " sẽ thấy, hàng loạt nhà khoa học tên tuổi như Lê Văn Thiêm, Ngô Bảo Châu, Nguyễn Trọng Yêm.... đều có chung 1 kết luận : Ở Vn không phát triển nổi khả năng của họ.

Quay lại câu hỏi của bạn, 1 câu hỏi rất hay, và tôi đã dành hơn 5 năm để cố gắng trả lời thật thuyết phục nó. Tôi nghĩ, bạn có khá nhiều sự lựa chọn :
Thứ nhất, hãy im lặng, và làm theo những người xung quanh. Cuộc sống cứ thế tà tà trôi đi, sáng cắp cặp lên trường, chiều tối lại về, cuối tuần đi relax. Một cuộc sống không thể yên bình hơn. Tất nhiên, bạn phải bỏ đi ước mơ nóng bỏng tuổi trẻ của mình.
Thứ hai, bằng cách nào đó, trực tiếp hoặc gián tiếp, vọt ra nước ngoài. Điều kiện sống ở nước nào thì tôi không rõ lắm, nhưng bạn có cái nhìn sâu sắc hơn nhờ so sánh họ và chúng ta.Về nước hay không về là chuyện của cá nhân, dù sao thì cũng đã rất tốt cho cá nhân mình rồi.
Thứ ba, phê phán kịch liệt và thẳng thắn hiện trạng giáo dục VN. Sự ích kỷ, và lãnh đạm không phải chỉ của riêng lãnh đạo, mà nó ăn 1 phần khá sâu vào tâm trí người VN rồi. Nếu TQ có tác phẩm "thuốc" của Lỗ Tấn, Nhật có tác phẩm "người Nhật xấu xí" do 1 đại sứ Nhật viết... những tác phẩm thẳng thắn nhưng đã đánh thức tâm trí của dân tộc họ, thì VN chúng ta chẳng có tác phẩm nào dám nói thẳng, nói thật cả. Sinh thời, cố giáo sư Trần Quốc Vượng đã có mong muốn viết 1 cuốn sách đại loại "người Việt xấu xí", nhưng rồi cũng bị chèn ép để cái mong muốn đó phải theo ông xuống hoàng tuyền.

Lời cuối, muốn thay đổi, chúng ta phải "phản động"

#7
Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 2412 Bài viết
Có lẽ là hai bác đã đi hơi xa mất rồi :icon1:
Mấy chuyện đại loại như "thực trạng nền giáo dục" mà bác nguyen_dung đang nói đều xưa như trái đất, kiểu như "ai cũng biết là như vậy" đấy, các bác có nói tới Tết chắc cũng không xong được. Tôi xin chen ngang vì có vài vấn đề liên quan đến Diễn đàn, còn lại, xin hai bác cứ tự nhiên tiếp tục.


Mình thấy hình như mục này chưa sôi nổi, chưa có sự trao đổi giữa các giáo viên, đối thoại giữa giáo viên và học sinh...
...
nhưng chúng ta có thể thu hút các giáo viên bởi chính những thành viên trên diễn đàn, những em học sinh, các bạn sinh viên (đặc biệt là sinh viên ngành sư phạm), có thể chỉ cần gửi 1 đường link cho thầy cô giáo của mình với một số lời giới thiệu, mình tin chắc rằng nếu những thầy cô có tâm huyết sẽ rất hứng thú...

:icon6: Mình rất mong mỏi có một nơi để trao đổi kinh nghiệm về dạy học toán vì mình là dân sư phạm mà

Tóm lại là bác muốn góp ý cho Diễn đàn thu hút sự tham gia thảo luận của giáo viên, bằng cách vận động các em học sinh giới thiệu Diễn đàn cho thầy cô dạy Toán của các em, trong số những thầy cô đó sẽ có (một số ít) người thấy rằng Diễn đàn có ích cho họ, và họ sẽ tham gia. Cũng là một ý hay. Tôi nghĩ là Ban Quản Trị sẽ quan tâm đến ý kiến này của bác đấy !
Ngoài ra, tôi nghĩ có không ít giáo viên Toán thường xuyên đọc bài ở Trang chủ (và cả trong Diễn đàn), cho nên nếu bác có vấn đề muốn trao đổi thì có thể viết bài gửi cho BQT đăng trên Trang chủ và mời độc giả vào thảo luận. Nếu bác trích trong luận văn tốt nghiệp của bác ra thì tôi thấy cũng viết được vài bài đấy ;)

Tôi từng hỏi, tại sao diễn đàn mình không đặt quảng cáo lấy tiền tài trợ. Kết quả là nhận đc câu trả lời không đc vừa ý cho lắm, các bạn tự đoán đi nhé, tôi không muốn trả lời.

Diễn đàn Toán học thành lập đầu năm 2004, đến nay đã hơn 8 năm. Cho tôi hỏi là cái câu ấy bác đã hỏi vào năm nào vậy ?

Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#8
nguyen_dung

nguyen_dung

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 227 Bài viết
Hình như năm 2007, và cũng đã quên là hỏi ai rồi :)

#9
Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 2412 Bài viết
Đó là thời kì đỉnh cao của Diễn đàn Toán học, tôi thấy không có điều gì phải phàn nàn. Ngoài rất nhiều học sinh Olympic của các Tỉnh, thì hầu hết cả đám thi TST hay IMO của các năm ấy đều tham gia diễn đàn cả, còn có rất nhiều giáo viên, thậm chí là các thầy dạy đội tuyển IMO như Trần Nam Dũng hay Vũ Đình Hòa.
Tôi nhớ là trước đây DĐTH cũng từng đặt quảng cáo để lấy tiền lo chi phí duy trì, nhưng không nhớ rõ là vào khoảng thời gian nào. Thế nên nếu ý kiến đóng góp của bác không được chấp nhận, thì tôi nghĩ chắc là do thời điểm đó không thích hợp mà thôi, còn lời giải thích của các anh trong BQT không thỏa đáng thế nào thì chỉ có bác mới biết. Nhưng thôi đó đã là chuyện của quá khứ, bây giờ không còn quan trọng nữa.

Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#10
nguyen_dung

nguyen_dung

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 227 Bài viết
Mỗi thời mỗi khác, không thể đem thời Đông Chu Liệt Quốc mà bàn luận về bây giờ đc. Lúc đó người đông thế mạnh, mỗi người có ưu điểm riêng, coi như là vốn liếng để đem ra trao đổi với người khác. Vì thế, diễn đàn lúc đó giống như 1 cái mạng torrent, ai cũng góp vào ít, làm cho diễn đàn hùng mạnh. Còn giờ thì như 1 cái mạng phân tầng, tôi up lên, mọi người down xuống; cách thức khác xa hoàn toàn mạng "ngang hàng" được.
Nói để thấy sự khác biệt, lúc đó, mình cho đi thì CHẮC CHẮN sẽ nhận lại được gì đó, thậm chí giá trị gấp cả trăm lần. Còn giờ, cho đi là 1 chuyện, mà nhận lại là chuyện khác. Thay đổi về giá trị sử dụng, mà diễn đàn vẫn không thay đổi về cách quản lý, nó gây nên sự "mâu thuẫn" phát triển, dẫn đến đối chọi nhau chan chát.
Các thầy ấy, các anh ấy, không phải không muốn vào diễn đàn, mà vì miếng cơm manh áo, đồng thời cũng không biết nói chuyện với ai, nên không muốn vào. Cá nhân tôi nghĩ rằng, cứ đẩy mạnh việc đặt quảng cáo vào => tăng thu nhập => bồi dưỡng cho những bài viết có giá trị cao => câu view => thu nhập tăng => xúc tiến offline => ...., cứ thế xoay vòng. Chúng ta nghèo, thà chịu vài cái banner quảng cáo, mỗi lần truy cập tốn 30 giây, mà có những bài viết giá trị, nó sướng hơn việc diễn đàn càng lúc càng tụt dốc.

#11
Nesbit

Nesbit

    ...let it be...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 2412 Bài viết

Mỗi thời mỗi khác, không thể đem thời Đông Chu Liệt Quốc mà bàn luận về bây giờ đc. Lúc đó người đông thế mạnh, mỗi người có ưu điểm riêng, coi như là vốn liếng để đem ra trao đổi với người khác. Vì thế, diễn đàn lúc đó giống như 1 cái mạng torrent, ai cũng góp vào ít, làm cho diễn đàn hùng mạnh...

...lúc đó, mình cho đi thì CHẮC CHẮN sẽ nhận lại được gì đó, thậm chí giá trị gấp cả trăm lần.

Đúng vậy. Tuy nhiên thời điểm đó vẫn còn một số ít những người như bác, cho rằng cần có tiền mới đóng góp, đúng vậy không ? Hay là còn có lí do nào khác khiến bác đề xuất "thay đổi cách quản lí" của diễn đàn, trong khi nó đã chứng minh được là nó vẫn hoạt động quá tốt từ thời điểm bác đề xuất cho đến một thời gian rất lâu sau đó (cỡ 2009-2010) ?


Còn giờ thì như 1 cái mạng phân tầng, tôi up lên, mọi người down xuống; cách thức khác xa hoàn toàn mạng "ngang hàng" được.
Còn giờ, cho đi là 1 chuyện, mà nhận lại là chuyện khác. Thay đổi về giá trị sử dụng, mà diễn đàn vẫn không thay đổi về cách quản lý, nó gây nên sự "mâu thuẫn" phát triển, dẫn đến đối chọi nhau chan chát.

Thứ nhất, hoạt động của bất cứ diễn đàn nào, không riêng gì diễn đàn Toán, cũng đều là "chia sẻ" hết bác ạ. Bản chất của nó là như vậy. Tôi không thấy có sự khác nhau về phương thức hoạt động ("chia sẻ") giữa VMF bây giờ so với VMF nhiều năm trước đây, cũng như so với cả đống diễn đàn khác mà tôi biết hiện giờ. Có thể bác thấy rõ sự khác biệt chăng, nếu vậy thì mời bác chỉ ra giùm. Là dân Toán mà bác cứ nói suông thế này tôi thực nghe không lọt tai tí nào cả.

Thứ hai, chưa nói đến chuyện "diễn đàn có thay đổi cách quản lí" hay không, bác dựa vào đâu để cho rằng cách quản lí hiện này của diễn đàn gây nên sự mâu thuẫn phát triển và dẫn đến đối chọi nhau chan chát ? Riêng cá nhân tôi thấy, từ lúc diễn đàn được cải tổ lại từ cuối năm ngoái đến giờ, nó đã tiến bộ không ngừng, lượng truy cập trang chủ và diễn đàn đều tăng lên, số lượng thành viên đăng kí ngày càng nhiều, số lượng online mỗi ngày càng đông, tổ chức được nhiều hoạt động bổ ích như tổ chức thi thử đại học, thi đấu giải Toán, v.v... Đó đều là công sức và mồ hôi của các anh trong BQT, của các bạn ĐHV nhiệt tình. Không biết bác từ đâu trên trời rớt xuống, chả hiểu mô tê gì lại phán những câu xanh rờn, không đầu không đũa như vậy ?

Các thầy ấy, các anh ấy, không phải không muốn vào diễn đàn, mà vì miếng cơm manh áo, đồng thời cũng không biết nói chuyện với ai, nên không muốn vào.

Bác lại lấy bụng tiểu nhân đo lòng quân tử rồi. Diễn đàn (nói chung, không riêng gì DĐTH) là nơi để chia sẻ và học hỏi. Có người tâm huyết, muốn vào truyền đạt tri thức, có người muốn vào trao đổi với đồng nghiệp, học sinh, có người muốn nâng cao kiến thức, v.v... Nếu họ thấy có ích cho họ, thì họ vào, thế thôi. Những người như bác nói thì chắc là đầy rẫy, nhưng những người không giống họ tôi nghĩ là cũng có không ít đấy. Nếu bác cần ví dụ thì trên diễn đàn này có các anh hxthanh, E.Galois đều là những người mà tôi rất cảm phục, ngoài ra còn có anh batigoal, hay ngay phía trên là bạn leminhansp. Nếu bạn qua diễn đàn mathscope thì sẽ thấy nhiều hơn nữa đấy.

Những người tham gia diễn đàn chỉ vì vài đồng nhuận bút, tôi không hoan nghênh. Diễn đàn bỏ tiền ra để câu những người đó vào thảo luận, thì lại càng tệ hại.

Bác lưu ý là những điều tôi nói ở trên không đồng nghĩa với việc tôi phản đối việc diễn đàn kiếm tiền (bằng quảng cáo hay bằng cách khác) để có thể làm việc này việc kia. Nếu diễn đàn có thể trả nhuận bút cho các bài viết thì tất nhiên đó là một điều tuyệt vời, và tôi cũng mong là sẽ sớm đến ngày diễn đàn phát triển tới mức đó.

Cá nhân tôi nghĩ rằng, cứ đẩy mạnh việc đặt quảng cáo vào => tăng thu nhập => bồi dưỡng cho những bài viết có giá trị cao => câu view => thu nhập tăng => xúc tiến offline => ...., cứ thế xoay vòng. Chúng ta nghèo, thà chịu vài cái banner quảng cáo, mỗi lần truy cập tốn 30 giây, mà có những bài viết giá trị, nó sướng hơn việc diễn đàn càng lúc càng tụt dốc.

Đang đọc bài căng thẳng mà mấy cái dấu "suy ra" của bác làm tôi phải phì cười. Bác suy nghĩ đơn giản quá ! Mà thôi tôi đã viết nhiều rồi nên không đi chi tiết vào từng đoạn suy ra của bác để mà nói nữa.
Hiện nay chi phí duy trì diễn đàn và phần thưởng cho các cuộc thi đều là do BQT đóng góp. Tất nhiên ai cũng muốn sẽ sớm đến lúc Diễn đàn có thể tự nuôi được nó, chứ chưa dám mong là nó sẽ "nuôi" được người khác. Cứ giả sử đến một lúc diễn đàn có dư khả năng để tự nuôi, nếu tính đến việc "bồi dưỡng", thì những người đầu tiên xứng đáng chính là BQT và ĐHV, những người làm việc miệt mài, xóa bài, sửa bài, post bài hằng ngày, biên tập cả trăm bài viết cho trang chủ mỗi tháng. Cái ngày mà Diễn đàn có thể trả tiền nhuận bút, tuy rất mong đến ngày đó, nhưng tôi e là còn khá xa đấy. Đối với người mà viết bài cho báo Toán vì vài đồng nhuận bút hơn là vì đam mê như bác thì chắc tôi không cần nói cho bác biết là kiếm tiền nó khó như thế nào, bác có nghĩ vậy không?

Diễn đàn bây giờ giống như một người vừa trải qua một căn bệnh nặng suýt chết, tuy vẫn đang hồi phục dần nhưng vẫn còn rất yếu ớt, nếu chỉ vì ham cái lợi trước mắt mà bò dậy làm việc kiếm tiền, thì sẽ phải trả giá đắt. BQT họ không suy nghĩ hời hợt như bác, bác hiểu chứ ?

Nếu bác thấy tôi nói có điều gì không thỏa đáng thì cứ thoải mái nhận xét.

Không đọc tin nhắn nhờ giải toán.

 

Góp ý về cách điều hành của mod

 

 


#12
nguyen_dung

nguyen_dung

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 227 Bài viết
Thôi, bàn tới bàn lui chi cho mệt.
Cứ làm đi, kết quả tốt thì sẽ có người khen, kết quả xấu thì sẽ có người chê, luật đời nó vậy thôi.

#13
leminhansp

leminhansp

    $\text{Hâm hấp}$

  • Điều hành viên
  • 606 Bài viết
Topic được lập ra với một ý định khác nhưng khi tranh luận nó lại thành một vấn đề khác (có lẽ đó là điều tất yếu trong tranh luận)
Xin quay trở lại với ý tưởng đầu tiên của mình, cho mình hỏi, chẳng hạn có một giáo viên hoặc một giảng viên muốn sử dụng diễn đàn của mình để trao đổi với sinh viên một vấn đề nào đó (tất nhiên là chủ đề về toán và các thành viên khác có thể tham gia nếu hứng thú) thì có được không?
Mình nghĩ rằng (nghĩ thôi :icon6: ) một chủ đề thảo luận trên diễn đàn như thế này thường rất hay, vì cùng với chủ đề nhưng thảo luận trên lớp thì sẽ bị hạn chế nhiều thứ hơn, và có lẽ cũng thoải mái hơn

Hãy tìm hiểu trước khi hỏi!
Hãy hỏi TẠI SAO thay vì hỏi NHƯ THẾ NÀO và thử cố gắng tự trả lời trước khi hỏi người khác!
Hãy chia sẻ với $\sqrt{\text{MF}}$ những gì bạn học được, hãy trao đổi với $\sqrt{\text{MF}}$ những vấn đề bạn còn băn khoăn!

 

Facebook: Cùng nhau học toán CoolMath

Website: Cungnhauhoctoan.com


#14
T*genie*

T*genie*

    Đường xa nặng bóng ngựa lười...

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 1161 Bài viết

Xin quay trở lại với ý tưởng đầu tiên của mình, cho mình hỏi, chẳng hạn có một giáo viên hoặc một giảng viên muốn sử dụng diễn đàn của mình để trao đổi với sinh viên một vấn đề nào đó (tất nhiên là chủ đề về toán và các thành viên khác có thể tham gia nếu hứng thú) thì có được không?


Chào leminhansp,

Hình như lần trước mình có đọc qua luận văn của bạn (tầm 70-80 trang gì đó), chưa có thời gian đọc chi tiết nhưng luận văn khá thú vị, các ví dụ còn hơi đơn giản nhưng bố trí khá hợp lý và logic. Mình không phải giáo viên toán nên không dám phán bừa về tính sư phạm của luận văn nhưng thực sự nó tạo hứng thú cho người ngoài sư phạm như mình.

Về câu hỏi của bạn mình thấy nó hoàn toàn được nếu có thể tạo được các trao đổi như vậy. Bạn có thể thoải mái miễn là post đúng chỗ (nếu lỡ không đúng chỗ chúng tôi sẽ di chuyển lại cũng không vấn đề gì).

Chúc bạn sức khỏe và có những trao đổi thú vị.

#15
Tham Lang

Tham Lang

    Thượng úy

  • Thành viên
  • 1149 Bài viết
Theo em, chúng ta không nên đổ lỗi tại này tại nọ gì hết. Có lẽ, ai đã từng đọc " Tôi tài giỏi, bạn cũng thế", 'Làm chủ tư duy, thay đổi vận mệnh " sẽ hiểu rõ hơn ai hết ! Ai còn tư tưởng " đổ lỗi" thì hãy đọc 2 cuốn này nhé !
Tất cả mọi thứ đều có những mặt tích cực riêng của nó. Nếu biết tận dụng, ta hoàn toàn có thể biến nó thành một vũ khí lợi hại. Adam khoo đã từng là một người học rất dở. Chắc có lẽ, nếu ở địa vị anh ấy thì chắc là ở đâu, chúng ta cũng cảm thấy tuyệt vọng. Vậy thì chỉ sau một khoá rèn luyện (nên biết rằng, ở nước ta cũng đang có một số khoá đào tạo như thế), anh ấy đã thực sự trở thành một chuyên gia về kỹ năng sống. Lại bàn về môi trường của Việt Nam. Nếu những người nào nói rằng "Việt Nam không có đủ điều kiện để phát triển" là hoàn toàn sai. Phải là " Việt Nam 'chưa' có đủ điều kiện để phát triển". Bởi tiềm năng của Việt Nam là thực sự lớn !
Thứ nhất, con người Việt Nam cần cù, chịu khó, điều này khó mà có dân tộc nào sánh kịp
Thứ hai, nghị lực từ cuộc sống nghèo khó.
Thứ ba, con người Việt Nam chưa đủ chín về nhận thức để hành động, có nghĩa là nếu có giác ngộ, họ sẽ hành động.
Những quan điểm trên đây chắc chắn sẽ khiến nhiều người thắc mắc, thậm chí là phản bác. Nhưng trước hết, hãy tải về hai cuốn sách mà em nói, rồi mọi người sẽ thấy như thế nào. Cha mẹ em đều là nông dân, em quá hiểu suy nghĩ của họ rằng HỌ KHÔNG ĐỦ NĂNG LỰC ĐỂ LÀM GIÀU . Rất đúng với ý của anh Adam Khoo.
Điều cuối cùng mà em sẽ chia sẻ (với tư cách là một học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường THPT)
Các thầy chỉ cần xây dựng một nghị lực đủ mạnh, một ước mơ , một hoài bão có sức nặng, thì hoàn toàn có thể biến những cái không thể thành hiện thực, đào tạo một lực lượng trí thức hùng mạnh. Em đã từng học một số thầy cô cực kì tâm huyết. Họ làm hết mình, phấn đấu vì tri thức của học sinh. Tuy họ không giàu, nhưng luôn quan niệm về dạy học rất tiến bộ. Bọn em đã phải tâm phục khẩu phục.
Các thầy nòi đúng. Đa số thầy cô giáo ở trường học ít lên các diễn đàn. Nhưng vì sao lại như vậy ? Bỏi vì các thầy chưa có quan niệm đúng đắn. Nếu có ai bỏ cuộc giữa chừng, cũng chỉ vì có một niềm tin chưa đủ mạnh để theo đuổi. Muốn các thầy đế với diễn đàn, thì cúng ta đừng đợi làm gì, nhất thiết phải "lôi kéo". Nhất là các thầy cô giáo cấp II. Lúc này, việc học tập đang rất thoải mái, chưa bị gánh nặng thi ĐH đè lên. Do vậy, đây thực sự là một môi trường lí tưởng nhất dành cho học sinh.
Ý kiến của em là vậy, mong các thầy cô có thêm ý kiến.

Off vĩnh viễn ! Không ngày trở lại.......


#16
donghaidhtt

donghaidhtt

    Sĩ quan

  • Thành viên
  • 494 Bài viết
Em đồng ý với ý kiến của anh Huymit_95. Em đã dạo một vòng qua trên diễn đàn mục dành cho giáo viên các cấp mà thấy chủ đề thưa thớt quá, các thầy các cô bàn luận không được sôi nổi như bọn em. Có thể là thầy cô phân tán sang các mục khác, có thể trong mục này không có gì hay hoặc có quá ít thầy cô tham gia diễn đàn. Như anh Huymit_95 nói thì nguyên nhân chủ yếu phụ thuộc vào suy nghĩ, thái độ của thầy cô. Bữa em học THCS thì trường em có rất ít thầy cô dùng mạng internet (bữa nay mới có thành lập trang web của trường từ violet hoặc edu) theo em: một phần thầy cô ngại tiếp xúc với máy tính phức tạp, 1 phần chưa hiểu rõ được cái hay của trang web, diễn đàn.... Nhưng thực ra thì đó chỉ là suy nghĩ, thói quen nên thầy cô khó bỏ. Sử dụng máy tính không khó chút nào, chúng ta lên hoài thì cũng giống như thói quen vậy, rất dễ nhớ (ví dụ như ba em là giáo viên cấp 1, hiện giờ đã gần 60 nhưng đang học máy tính để sử dụng, mày mò công nghệ thông tin, và em nghĩ nhiều thầy cô cũng vậy) vấn đề tuổi tác, trí nhớ không quan trọng, chỉ do thầy cô không tự tin, ít quyết tâm nghị lực như hồi trẻ. Còn về vấn đề cái hay tầm quan trọng của diễn đàn, web. Em nghĩ cũng có nhiều người đã từng nghĩ như em: "Sách thư viện, sách mua về đọc chưa hết chứ nói gì tài liệu trên mạng, diễn đàn " Nhưng đó là một cách nghĩ sai lầm. Em thấy trên diễn đàn, các trang web có nhiều cái hay và bổ ích hơn sách. Khi các thầy cô lên diễn đàn, sẽ tìm được nhiều thứ hơn là sách. Ví dụ:Nhiều bài toán hay và nhiều cách giải, có nhiều ý kiến thắc mắc rất gần gũi với việc dạy học của mình và cần suy nghĩ bàn luận; có nhiều tài liệu hay(có ở mục lục của diễn đàn); nhiều phương pháp giải bài mà ít sách viết ra; có thể giao lưu trò truyện với nhiều người, và việc mình đăng bài lên mà có nhiều người like thì đó cũng là niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống :lol: ...Tuy nhiên ở diễn đàn em thấy ít có tài liệu liên quan đến việc dạy học, như đề thi học kỳ, giáo án kinh nghiệm dạy toán dành cho thầy cô.. một phần là các thầy cô ít đăng và có bên nhiều trang khác như violet,vnmath.... Nhưng em nghĩ nếu có bên kia rồi thì cũng nên đăng vì càng có nhiều thì càng có nhiều thầy cô tham gia diễn đàn, càng ngày có nhiều tài liệu độc đáo, lạ và hay dành cho các thầy các cô. Chúng ta phải làm sao để cho khi search google về đề thi, tài liệu toán thì diendantoanhoc.net là hàng đầu. Khi đó lượt truy cập tăng lên--> nhiều thầy cô sẽ không ngại đăng kí thành viên.
ý kiến "thầy cô bận" thì em không đồng tình, nếu muốn vẫn có thể sắp xếp thời gian-như câu chuyện cái bình đựng sỏi-cát-nước. ý kiến lương giáo viên ba cọc ba đồng và học toán lấy gì mà sống: Điều đó tùy thuộc vào suy nghĩ của thầy cô, nếu muốn thầy cô có thể làm giàu từ nghề này hoặc nghề phụ, như Adam khoo nói trong "Bí quyết tay trắng thành triệu phú"- có thể làm giàu từ bất cứ nghề nào, và nhiều thầy cô tuy dạy học vẫn được coi là giàu, có thể từ viết sách,...hoặc được thăng chức :namtay :namtay . Và tâm huyết đối với toán thì càng tốt, làm bất cứ thứ gì để đảm bảo niềm đam mê toán, đam mê dạy toán, và khi đam mê thì sẽ có định hướng dạy và đọc toán, cách làm và lên diễn đàn về toán không phải là một ngoại lệ.
Có nhiều thầy cô, và cả chúng em cũng đang bất mãn với nền giáo dục chậm tiến của nước nhà, điều đó làm giảm đi tâm huyết với việc dạy và học của chúng ta, chúng em xem học là nhiệm vụ, thầy cô xem dạy là một nghề, không hơn không kém. Nhưng suy nghĩ, thái độ đó cũng nên thay đổi, em xin giới thiệu một quyển sách để mọi người đọc thêm :Học để đuổi kịp và vượt-Giáo sư Nguyễn Cảnh Toàn. Mặc dù em chưa đọc hết (nó dày đến 785 trang và nhiều ý bị trùng lặp) nhưng phải công nhận quyển sách rất hay, ta thấy được nhiều khía cạnh về nền giáo dục nước ta, nhiều nhà giáo chân chính đang đóng góp nhiều ý kiến mong cho giáo dục phát triển, sự thay đổi chỉ còn ở vấn đề thời gian và chúng ta nên tin tưởng. Chúng ta nên thay đổi suy nghĩ, hành động, đóng góp cho nền giáo dục nhiều hơn, mình là một tấm gương về sự nhiệt huyết, quyết tâm, ắt nhiều người sẽ noi theo và từng bước phát triển.
Còn về ý kiến nên có tiền nhuận bút gì đó thì theo em là không nên vì: Mỗi thành viên VMF nhiệt tình đăng bài, tài liệu khiến cho diendantoanhoc.net đứng đầu trong danh sách tìm kiếm thì tốt hơn, và tiền nhuận bút đó không phải là chính để tăng bài viết và lượt đang nhập, thành viên, chủ yếu là thái độ, suy nghĩ, tâm huyết với toán, và thật sự theo em tiền nhuận bút làm mất đi giá trị của Toán nhiều lắm.
Em sao viết vậy, đây là ý kiến một chiều, nên có gì sai mong mọi người cứ bình luận, nhận xét để em có thể suy nghĩ thêm :lol: :lol:




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh