Đến nội dung

Hình ảnh

một điều đáng buồn

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 8 trả lời

#1
ghét_hình_học

ghét_hình_học

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 40 Bài viết
Em không phải là một giáo viên dạy toán! mà chỉ là một đứa học trò chuyên toán bình thường. Và sau đây cũng chẳng phải là lời em nói mà là của một đàn anh đã ra trường và hiện đang học lớp cử nhân tài năng ngành toán. Em hoàn toàn đồng ý với những ý kiến này.

chuot học chuyên toán hả?
anh nói nè
hồi trước anh cũng giống như chú mày vậy đó, toàn đi săn lùng những bài toán càng độc càng tốt để đi đố bạn bè...(oai mừ)
nhưng giờ ngẫm lại thì thấy những điều đó thật hết sức vớ vẩn
tại sao biết ko
em có bao giờ thử hỏi các thầy xem cái loại toán sơ cấp mà chúng ta được luyện ở PT (đặc biệt là mấy bài mẹo mẹo chuối củ) là thuộc mô típ nào của toán học chưa
chắc chắn em sẽ nhận được câu trả lời
cái loại này học chỉ cho vui thôi, nó ko thuộc bất cứ ngành nào của toán hết, mà cũng ko phải là xu hướng phát triển của toán học
Do vậy mà nếu như chú mún đi theo ngành toán, thì anh khuyên chú: nên học lý thuyết càng kĩ càng tốt, cố gắng đào sâu vào những cái càng kinh điển càng tốt, bởi vì vẻ đẹp toán học nằm ở chỗ thống nhất và liên hệ giữa các cấu trúc, chứ ko phải nằm ở những bài toán mẹo mẹo chả theo cái hệ thống nào như thế này!
Có thể lời khuyên của anh ko có mấy giá trị với chú, vì chú còn phải luyện để thi HSG nữa. Nhưng sau này nếu có học lên cao thì nhớ lấy lời khuyên này.

Thầy anh thường bảo: phương pháp học toán tốt nhất là xem nó như một thành phố, và trước hết để nắm vững nó cần phải nắm vững các đại lộ. Nhưng đáng tiếc cách dạy toán PT của nước ta chỉ tìm cách đưa học sinh vào những ngõ hẻm sâu hoắm có một không hai, khó thì khó đấy nhưng những ngỏ hẻm đó chỉ đưa ta vào con đường cụt
Có lẽ vì thế mà cho đến giờ VN mới chỉ là "cường quốc toán sơ cấp"
thi QT cho đỉnh vô rồi thì sau đó có bao nhiu nhà toán học thành đạt thì ko ai biết
Không biết mình ghét hình học hay mình sợ hình học nhỉ?!

#2
ghét_hình_học

ghét_hình_học

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 40 Bài viết
Và tiếp tục câu chuyện, trả lời câu hỏi của em : "anh thấy học toán cao cấp có khó không?" anh trả lời :

"Thực sự thì học toán cao cấp nó khác hẳn với toán phổ thông . Nhưng may mắn là ít ra anh thấy nó hợp với mình . Tương lai thì chưa biết sao, cũng phải cố hết sức thôi. Hồi còn PT anh ngại nhất là những dạng toán mẹo mẹo đánh đố theo kiểu oái oăm, nhưng từ khi lên đây đến giờ, thấy ko còn những thứ như thế nữa ... học khỏe "

Các thầy, các bạn nghĩ sao!!
Không biết mình ghét hình học hay mình sợ hình học nhỉ?!

#3
Lee Sr

Lee Sr

    SO HOT

  • Hiệp sỹ
  • 356 Bài viết
Bài này sâu sắc quá,nhưng chủ ý của bác khi viết bài này là gì????????????????????????????
Hình đã gửi

#4
Cháu Ngoan Bác Hồ

Cháu Ngoan Bác Hồ

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 295 Bài viết
Đọc bài này xong,tui suy ngẫm nhiều lắm đó.Hết muốn học toán luôn.
Nếu không học toán,bạn sẽ mất đi cả cuộc đời mình!!!!!!

#5
quantum-cohomology

quantum-cohomology

    I need the end to set me free, i was me but now he's gone

  • Thành viên
  • 725 Bài viết
Anh của cậu nói đúng rồi đấy. Tốt nhất không nên đâm đầu vào ngõ cụt hẻm sâu, nên đi đường cái rộng thênh thang. Nhưng cũng phải chú thích thêm, ngay cả khi nghiên cứu toán học thực thụ cũng chả thiếu gì các con đường dẫn vào các ngõ hẻo lánh. Đó là các công trình chỉ đặt ra nhằm chứng minh đóng lại 1 kết quả nào đó, kiểu như đặt dấu chấm hết lên các chữ i . 1 công trình nếu đặt dấu chấm hết thì nó phải gợi mở ra 1 cấu trúc toán học mới. Còn theo ý mình, mình đánh giá rất cao các bài báo có khả năng gợi mở ra 1 hướng đi mới, 1 cách suy nghĩ mới về các cấu trúc, không nên dùng quá nhiều ngôn ngữ abstract, và formal. Càng nhiều hình ảnh càng tốt. Trong toán học thời nay không thiếu gì những người đã lên đến giáo sư rồi, vẫn còn đi vào các con đường ngõ hẻm. Tránh được cái này khó lắm, vì học đại học người ta thường bị choáng ngợp bởi vẻ đẹp hào nhoáng bên ngoài của toán học hiện đại, quên đi bản chất nội tại của nó. Đôi khi bản chất nội tại của nó rất đơn giản.

#6
tnk

tnk

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 214 Bài viết

Đọc bài này xong,tui suy ngẫm nhiều lắm đó.Hết muốn học toán luôn.

Học Toán phổ thông cũng có cái tốt, ví dụ rèn luyện lòng quyết tâm kiên trì khi tấn công giải quyết 1 bài toán, khả năng tìm tòi suy nghĩ trước 1 vấn đề. Dĩ nhiên là nên tránh chuyện sa đà vào các mánh mung, các phép biến đổi, các định lý này định lý nọ. Lấy 1 ví dụ về BDT, chủ đề mà nhiều người vẫn thích làm:

Chúng ta biết và học rất nhiều BDT cổ điển như Jensen, Cauchy, Holder, Karamatra, Muirehead, Minskovski,vvv..
Giờ có ai tìm ra 1 cách nào đó để nhớ tất cả các BDT này quy về 1 BDT cho dễ nhớ ko??
Ví dụ tôi ko biết BDT Karamatra, nhưng khi đọc đến BDT này thì tôi ko ngạc nhiên và thấy nó hiển nhiên đúng. Tôi ko biết BDT Muirehead nhưng khi đọc đến nó thì tôi biết hướng chứng minh thế nào... Dĩ nhiên mục tiêu như thế là hơi tham vọng, nhưng tạm thời cứ giới hạn trong các BDT cổ điển thôi vậy??
Có ai muốn đặt mục tiêu cho bản thân mình nên học như thế ko??

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi tnk: 01-12-2005 - 23:34

Em là bông hoa kì diệu
Anh là hòn ngọc sáng trong...

#7
Methematics

Methematics

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 30 Bài viết
Bạn nên học toán để rèn luyện tư duy ,giúp giải quyết vấn đề 1 cách nhanh chóng,dù có làm công việc gì đi chăng nữa bạn cứ coi học toán như là một nền móng vững chắc cho mai sau(Chứ theo tôi nghĩ không nên sa đà vào nó quá-đây chỉ là quan điểm của riêng tôi)
Sẽ có ngày bạn thấy mọi thứ trên đời đều giả dối như chính bản thân chúng vậy...lúc đó bạn hãy cầm một cuốn sách toán để cảm thấy cuộc đời tươi đẹp hơn

#8
langtucodon

langtucodon

    Trung sĩ

  • Thành viên
  • 120 Bài viết

Học toán là học cái vể đẹp , sự thống nhất trong cấu trúc của nó chứ không phải là đi tìm các bài toán khó/các mánh khóe , thủ thuật , như vậy sẽ làm cản tầm nhìn và không thấy được vẻ đẹp của toán học ..

Toán học là niềm đam mê lớn nhất của tôi

What I hear , I Forgot
What I see , I Remember
What I do , I Understand

#9
hoabinh

hoabinh

    Lính mới

  • Thành viên
  • 2 Bài viết
Minh tuy khong vao doi tuyen quoc gia nhung minh ham thich toan va muon theo toan.Theo loi ban ghet_hinh_hoc co le minh cung dau tu vao toan co dien thoi




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh