Đến nội dung

thcskienthuy

thcskienthuy

Đăng ký: 12-12-2012
Offline Đăng nhập: 14-01-2013 - 16:27
-----

Chuyên đề dãy số

25-12-2012 - 18:42

Các vấn đề liên quan tới dãy số là một phần quan trọng của đại số và giải tích toán học.Các học sinh thường gặp không ít khó khăn về nhiều dạng toán khó liên quan tới chuyên đề này.Nhận thấy nhu cầu có một tài liệu đầy đủ cả về hình thức và nội dung cho cả hệ chuyên và không chuyên.Chúng tôi viết cuốn sách nhỏ này nhằm cung cấp một số kiến thức cơ bản về dãy số và một số vấn đề đại số liên quan đến dãy số.Đồng thời chúng tôi đã phân loại một cách tương đối chi tiết một số dạng toán về dãy số theo dạng toán cúng như thuật toán giải.Niềm hi vọng duy nhất của những người làm chuyên đề là bạn đọc sẽ tìm thấy nhiều điều bổ ích và tình yêu toán học thông qua chuyên đề này.Chúng tôi xin đón nhận và hoan nghênh mọi ý kiến xây dựng của bạn đọc để chuyên đề được hoàn thiện hơn,mọi ý kiến đóng góp xin vui lòng gửi đến: [email protected]
:icon12: :icon12: :icon12: :icon12: :icon12: :icon12: :icon12: :icon12: :icon12: :icon12: :icon12: :icon12: :icon12: :icon12: :icon12: :icon12: :icon12: :icon12: :icon12: :icon12: :icon12: :icon12: :icon12: :icon12:

Kĩ thuật hệ số không xác định(UCT) trong chứng minh bất đẳng thức

25-12-2012 - 18:23

Có bao nhiêu điều bí ẩn mà bạn chưa biết đến ?! Câu trả lời là rất rất nhiều và đôi khi bạn cảm thấy bực bội, khó chịu khi không thể tìm ra một lời giải thích thỏa đáng cho bí ẩn nào đó. Nhưng bạn hãy quan niệm rằng đằng sau bất kì một điều gì luôn hàm chứa một ý nghĩa nhất định. Và cũng không phải ngẫu nhiên mà sự lí giải lại được hình thành. Trong thế giới bất đẳng thức cũng vậy. Đôi khi bạn không thể hiểu được tại sao người ta lại có thể tìm ra một lời giải trông có vẻ “kì cục” như thế !!! Phải chăng là lần mò và may rủi lắm mới tìm ra được ?
Câu trả lời lại một lần nữa được nhắc lại: mỗi lời giải đều có sự giải thích của riêng bản thân nó. Việc tìm ra lời giải đó phải đi qua một quá trình lập luận, thử, sai và đúng. Trong chuyên đề nho nhỏ này chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn một kĩ thuật cơ bản nhưng không kém phần hiệu quả trong việc chứng minh một số dạng của bất đẳng thức. Nó không giúp ta giải quyết tất cả các bài toán mà chỉ giúp ta tìm ra những lời giải ngắn gọn và ấn tượng trong một lớp bài toán nào đó. Một số bài toán tuy dễ đối với phương pháp này nhưng lại là khó đối với kỹ thuật kia. Đây cũng là điều hiển nhiên và dễ hiểu.