Đến nội dung

queofr

queofr

Đăng ký: 06-04-2005
Offline Đăng nhập: 06-04-2005 - 23:23
-----

Trong chủ đề: Truy lùng dấu vết kẻ phản bội

06-04-2005 - 21:58

Ta từ đây đặt giả thiết rất thực tế rằng : Dữ liệu của ta là một chuỗi nhị phân 0,1. Trên đó ta có thể đánh dấu 1 số vị trí mà từ 1 bản thì không ai có thể phát hiện được. Kẻ phản bội có thể thay đổi tùy ý trạng thái các bít (từ 0 sang 1 và ngược lại) trên văn bản theo ý của chúng trước khi tán phát.


Ky thuat danh dau truc tiep tren van ban bằng cách modify tai 1 vài noi nao do cua van ban thuong rat de bi pha vo. Vì kẻ làm giả chỉ cần so sánh 2 phiên bản để có thể phát hiện ra chỗ đánh giấu. Cho nên yêu cầu đầu tiên của sự đánh giấu là phải có tính đồng đều và ngẫu nhiên trên toàn vãn bản. Để sự khác biệt giữa 2 văn bản được trải rộng trên toàn nội dung. Tuy nhiên kẻ gian vẫn có khả năng làm giảm hiệu quả của biện pháp trên.
Đơn giản kẻ phản bội chỉ cần sử dụng "Blind Attack" co nghĩa là thay đổi thông tin một cách ngẫu nhiên ở tất cả mọi nơi trên văn bản miễn là văn bản vẫn còn giữ được giá trị.
Do vậy Watermarking cần phải robust, có nghĩa là vẫn còn giữ được những tính chất nào đó ngay cả khi bị "Blink Attack".
Việc tồn tại hay không 1 thuật toán Watermarking Robust trên mọi đối tượng văn bản vẫn là vấn đề bỏ ngỏ. Mỗi loại hình văn bản co những tính chất riêng của nó tùy thuộc vào nội dung ví dụ như hình ảnh, âm thanh, text, sofware... mỗi thuật toán Watermarking phải bảo tồn những tính chất đấy. Do đó kô thể đơn thuần coi tất cả văn bản như 1 chuỗi 0, 1, vì thuật toán có thể áp dụng cho loại hình văn bản này nhưng lại không thể áp dụng cho loại hình văn bản khác được.

Ví dụ áp dụng những phân tích trên cho việc dùng Watermarking bảo vệ sofware chẳng hạn:
-Kô thể modify tùy ý, ngẫu nhiên các bit cua chuong trình
-những đoạn mã thêm vào phải ko ảnh hưởng đến việc chạy của chương trình, và phải ở khắp nơi trong chương trình
-Những đoạn mã đó phải hợp lệ với cấu trúc lệnh của máy tính và kô đuợc quá "ngô nghê"
-Từ những đoạn mã đó phải Decrypt ra được những thông tin có chủ ý của nhà sản xuất. Hoạc nói ngược lại, từ những thông tin có chủ ý phải tạo ra được những đoạn mã đó.
.........

Do vậy mà vấn đề bảo vệ bản quyền software vẫn còn nan giải :)