Đến nội dung

kant

kant

Đăng ký: 19-10-2007
Offline Đăng nhập: 11-11-2007 - 11:04
-----

Trong chủ đề: oberwolfach

22-10-2007 - 18:10

Các bạn ở Châu Âu có ai tham dự oberwolfach chưa nhỉ ? Nghe nói chương trình làm việc khá căng. Ở đó không có phương tiện giải trí gì.
Hình như còn cái Mittag-Leffler nữa, không biết họ làm việc và tổ chức thế nào ? Chắc chỉ các giáo sư được mời chăng ?

Oberwolfach là một trung tâm hội nghị, gần như mỗi tuần một hội nghị, đúng hơn la một Colloquium (hầu hét thành viên thamgia đều làm báo cáo). Khách mời hạn chế, thường là gần chuyên môn hẹp. Không nhất thiết là giáo sư, chỉ cần đang làm vịêc tích cực trong hướng Giải trí: đi dạo trong rừng (cảnh ở đó đẹp tuyệt vời). Nên mang theo giày "giã chiến" đr leo núi.

Trong chủ đề: Chương trình Langlands

21-10-2007 - 14:35

Không biết ở nơi khác thế nào, nhưng vào được Max Plank ở Bonn là rất khó. Các bạn trẻ ở Vn nếu đủ dũng cảm vẫn có thể xin apply 1 suất PhD hoặc postdoc được. Hiện tại ở viện Max Plank ở Bonn có đến 38% là người ngoại quốc, đến từ Iran, China, Ấn độ, Hà Lan, Pháp (hình như chỉ có 2 người đang làm PhD là người pháp). Còn 1 viện Max Plank nữa ở Leipzig, là viện toán học ứng dụng, theo tôi biết thì hiện tại đã có bạn Trần Tất Đạt từ Vn sang làm PhD tại viện này.

Về toán học ở Max Plank ở Bonn thì tập trung mũi nhọn xung quanh các lãnh vực: Hình học đại số số học, lý thuyết số, không gian Moduli, Topo, lý thuyết gauge, hình học ko giao hoán. Viện trưởng là GS TSKH G.Faltings, người được giải thưởng Fields cho công trình chứng minh giả thuyết Mordell, hiện ông đang nghiên cứu nhiều lãnh vực khá hot trong hình học số học, như principal bundles over curves, p-adic Hodge theory... Về vật lý toán thì có nữ giáo sư Marcolli và GS Manin. Về Manin thì chắc cũng không cần phải giới thiệu, không thua bất cứ 1 ông giải Fields nào.

Bên cạnh đó viện Max Plank cũng liên kết rất mạnh với Uni Bonn. Ở Bonn có GS Rapoport, ông là người quen biết khá thân thiết với GS Ngô Bảo Châu, cùng lãnh vực về nhóm đại số, đa tạp Shimura, dạng modular, automorphic... Hiện tại Bonn có 1 chương trình Rerearch school cho các PhD về không gian Moduli với ứng dụng trong đại số, hình học vi phân và vật lý toán. Các bạn ở Vn muốn apply thì có thể xem trên trang chủ của viện. Chương trình đào tạo về không gian Moduli liên ngành khá rộng, từ không gian moduli của các Principal bundles over curves, cho tới ko gian moduli trong non-commutative geometry, lý thuyết dây và CFT, dạng modular, đa tạp Frobenius và Đối đồng điều lượng tử, đa tạp Shimura.

Về việc apply cũng khá đơn giản, TOEFL tối thiểu 550, vì Đức không phải là nước nói tiếng anh. Cần có thêm 2 thư giới thiệu, những cái này thì KK đã đề cập trên diễn đàn nhiều lần rồi. Nói chung để apply vào làm PhD ở Max Plank ở Bonn thì những điều kiện phụ như kiểu ngoại ngữ, thi này thi nọ rườm rà... tuơng đối đơn giản, quan trọng là khả năng toán học đến đâu. Tất nhiên tôi ko đề cập đến trường hợp dốt ngoại ngữ, nếu vậy thì nên ngồi ở nhà cho nhanh.

Apply vào viện Max Plank mà đem mấy cái epsilon-delta với tích phân, với phương trình này nọ kia nọ trong paper vớ vẩn trên Arxiv ra khoe thì tốt nhất là không nên làm, như thế chỉ tổ chặt mất đường apply của các bạn sinh viên Vn khác.

Để tham khảo: những người VN sau đây đã ở Mã-Planck Bonn ( chưa đầy đủ):Nguyễn Tiến Dũng, Ngô Bảo Châu, Lê Tự Quốc Thắng, Phùng Hồ Hải, Hà Huy Khoái, Ngô Việt Trung, Nguyễn Quốc Thắng, Đào Trọng Thi, Nguyễn Hữu Đưc, Nguyễn Vệt Anh,...

Trong chủ đề: Chương trình Langlands

20-10-2007 - 15:45

Tại sao không có cơ chứ. Pháp, Đức.... có rất nhiều anh ạ. Ví dụ đơn giản là IHES thôi... Maxplank cũng là nơi tốt...
Khuyên bọn trẻ để bọn nó chuẩn bị tinh thần trước anh ạ. Một paper ở cái chỗ đó khó gấp 20 lần paper ở một chỗ bình thường và gấp hàng trăm lần paper đăng trên các tạp san khoa học ĐHQG. Rượu ngon phải có bạn hiền anh ạ, phải có người biết đánh giá. Nhất là ở một nơi như việt nam, nhộn nhạo, lại có nhiều đứa dốt nát thiếu hiếu biết, làm được một cái bé bằng cái móng tay nhưng cũng bon chen khoe toáng lên, paper rác rưởi nhưng cứ nghĩ mình là thiên tài, ngang tầm với Grothendick, tài thủ dâm nơi công cộng là số một. Bọn ngu dốt bộ giáo dục nó không biết đánh giá hàm lượng khoa học đâu anh ạ, cứ chỉ có ngồi một chỗ đếm điểm ăn tiền và nói phét. Những cái dạng ấy ở VN nhiều lắm anh ạ, và nhất là nếu các em ấy không biết hô khẩu hiệu "dạy tốt học tốt" thì chắc là bị trù dập chết. Như Andrew wiles mà ở VN, khi CM định lý Fecma thì chỉ được có 7 bài, đừng hòng lên được phó giáo sư nếu ở Việt Nam.

Chỉ biết mong các em SV mong chóng đi du học nước ngoài, mở mang đầu óc, chọn cái thứ đáng làm mà làm, đủ nghị lực vượt qua lời ong tiếng ve để xây dựng một nền khoa học nước nhà trong sáng vững mạnh.
Em và anh cùng phấn đấu anh nhé.


Anh Kaka oi!
Em nghi van nen co hoc thi hon, du biet la kho. Cung nhu khi di "tim hie" vay, chang le cu muon chac an thi chon co that xau a?