Đến nội dung

PhongBao

PhongBao

Đăng ký: 04-02-2010
Offline Đăng nhập: 05-02-2010 - 15:12
-----

Trong chủ đề: Tiến sĩ toán học trẻ nhất Việt Nam

05-02-2010 - 15:09

Theo mình có lẽ anh này lấy TS trẻ nhất ở Việt Nam. Vẫn có những TS toán trẻ ở tuổi 24 như Nguyễn Tiến Dũng nhưng Nguyễn T Dũng bảo vệ bên Pháp. Thế ai có thể liệt kê những Tiến sĩ toán 8X hoặc dưới 26 không ta?

Trong chủ đề: Ngô Bảo Châu "viên ngọc" của Toán học Việt Nam

04-02-2010 - 20:39

Nhà toán học Ngô Bảo Châu nhận lời giảng dạy tại ĐH Chicago
(Dân trí) - Nhà toán học Ngô Bảo Châu vừa nhận lời mời của Trường đại học Chicago (Mỹ) - một trong các trường ĐH hàng đầu thế giới về giảng dạy tại trường. Theo thông báo của ĐH Chicago, Ngô Bảo Châu sẽ làm giáo sư toán học tại trường kể từ 1/9/2010.

Thông báo về việc này, trang web của Trường ĐH Chicago đăng bài viết có tiêu đề ìNhà toán học xuất chúng chấp nhận lời mời giảng dạy tại ĐH Chicago”.
Robert Fefferman, Trưởng Khoa Vật lý và giáo sư Toán của ĐH Chicago, cho biết: ìĐây là một trong những nhà toán học tuyệt vời của thời đại chúng ta. Tôi chờ đợi những điều thật sự tuyệt vời từ chàng trai trẻ này”.

Từ tháng 9 năm nay, Ngô Bảo Châu sẽ giảng dạy tại khoa Toán trường ĐH Chicago (Mỹ). (Ảnh: Uchicago)

Peter Constantin, giáo sư Toán và là chủ nhiệm khoa Vật lý tại ĐH Chicago, nhận định: ìCùng với việc tuyển dụng Ngô Bảo Châu, sự xuất hiện của Beilinson và Drinfeld cùng các tài năng khác về toán học, khoa Toán đang theo đuổi vai trò hàng đầu của mình trong đất nước”.

Ngô Bảo Châu cho biết anh quyết định giảng dạy tại ĐH Chicago cũng là vì có cơ hội được làm việc chặt chẽ hơn nữa với các đồng nghiệp tại Trường ĐH Chicago.
Trước đó, vào cuối năm 2009, công trình chứng minh ìBổ đề cơ bản chương trình Langland” của Ngô Bảo Châu được tạp chí Time chọn vào danh sách 10 khám phá khoa học của năm 2009. Tạp chí Times miêu tả chương trình Langland là một ìthuyết tham vọng và cách mạng” mà có thể nối hai lĩnh vực của toán học là số học và hình học.

Sinh tại Hà Nội năm 1972, Ngô Bảo Châu lấy bằng tiến sĩ Trường Université Paris-Sud (Pháp) năm 1997. Hiện tại Ngô Bảo Châu là thành viên của Viện Nghiên cứu Cao cấp ở Princeton (Mỹ). Anh từng được trao nhiều giải thưởng toán học uy tín như giải thưởng Oberwolfach (năm 2007) và giải thưởng Clay Research (năm 2004).