Cho $a,b,c$ là số thực dương thỏa mãn $a+b+c=3$ CMR :
$8(\frac{1}{a}+\frac{1}{b}+\frac{1}{c})\geq 10(a^{2}+b^{2}+c^{2})-9$
Cho $a,b,c$ là số thực dương thỏa mãn $a+b+c=3$ CMR :
$8(\frac{1}{a}+\frac{1}{b}+\frac{1}{c})\geq 10(a^{2}+b^{2}+c^{2})-9$
Không có giới hạn tư duy nào của con người ngoài giới hạn do chính con người đặt ra (Napoleon Hill)
Dùng pp đổi biến $p,q,r$ thì ta có:Cho $a,b,c$ là số thực dương thỏa mãn $a+b+c=3$ CMR :
$8(\frac{1}{a}+\frac{1}{b}+\frac{1}{c})\geq 10(a^{2}+b^{2}+c^{2})-9$
Cho $a,b,c$ là số thực dương thỏa mãn $a+b+c=3$ CMR :
$8(\frac{1}{a}+\frac{1}{b}+\frac{1}{c})\geq 10(a^{2}+b^{2}+c^{2})-9$
Vì $a+b+c=3$ nên tồn tại số thực $0 \leqslant t < 1$ để $a^2+b^2+c^2=3+6t^2$ dẫn đến $ab+bc+ca=3-3t^2.$ Ta viết bất đẳng thức trên lại như sau
\[\frac{8(ab+bc+ca)}{abc} + 9 \geqslant 10(a^2+b^2+c^2),\]
hay là
\[\frac{8(1-t^2)}{abc} + 3 \geqslant 10(1+2t^2).\]
Chú ý rằng với phép đặt trên thì $abc \leqslant (1+2t)(1-t)^2,$ cho nên
\[\begin{aligned}\frac{8(1-t^2)}{abc} + 3 - 10(1+2t^2) & \geqslant \frac{8(1-t^2)}{(1+2t)(1-t)^2} + 3 - 10(1+2t^2) \\ & = \frac{(10t^2+5t+1)(1-2t)^2}{(1-t)(1+2t)} \geqslant 0.\end{aligned}\]
Bài toán được chứng minh.
Nhận xét. Bài toán vẫn còn một cách dồn biến khá độc đáo.
Cũng đặt như anh nhưng đoạn sau sử dụng pp thêm bớt cũng ra
Không có giới hạn tư duy nào của con người ngoài giới hạn do chính con người đặt ra (Napoleon Hill)
Dùng pp đổi biến $p,q,r$ thì ta có:
BĐT$<=>\frac{8q}{r}\geqslant 10(9-2q)-9=81-20q$
$<=>8q+(20q-81)r\geqslant 0$.Áp dụng bđt Schur thì $r\geqslant \frac{4q-9}{3}$
$<=>80q^2-480q+729\geqslant 0$ (luôn đúng do $VT>0$)
=>ĐPCM
$20q-81\leqslant 0$ nên áp dụng Schur ra là có bất đẳng thức ngược dấu.
Với lại theo logic thì cách làm trên hoàn toàn không ổn khi điểm rơi là $a=2, b=c=\dfrac{1}{2}$ trong khi đó áp dụng Schur cho điểm rơi $a=0, b=c$.
Bài này có thể dùng kỹ thuật tiếp tuyến để giải. Đưa về dạng: $f(b)(2b-1)^2+f\left(c\right)(2c-1)^2\geqslant g(a)(a-2)^2$
Sau đó áp dụng Cauchy-Schwarz cho vế trái là ra.
Quyết tâm off dài dài cày hình, số, tổ, rời rạc.
vâng em thấy lỗi sai rồi, cảm ơn anh$20q-81\leqslant 0$ nên áp dụng Schur ra là có bất đẳng thức ngược dấu.
Với lại theo logic thì cách làm trên hoàn toàn không ổn khi điểm rơi là $a=2, b=c=\dfrac{1}{2}$ trong khi đó áp dụng Schur cho điểm rơi $a=0, b=c$.
Bài này có thể dùng kỹ thuật tiếp tuyến để giải. Đưa về dạng: $f(b)(2b-1)^2+f\left(c\right)(2c-1)^2\geqslant g(a)(a-2)^2$
Sau đó áp dụng Cauchy-Schwarz cho vế trái là ra.
$20q-81\leqslant 0$ nên áp dụng Schur ra là có bất đẳng thức ngược dấu.
Với lại theo logic thì cách làm trên hoàn toàn không ổn khi điểm rơi là $a=2, b=c=\dfrac{1}{2}$ trong khi đó áp dụng Schur cho điểm rơi $a=0, b=c$.
Bài này có thể dùng kỹ thuật tiếp tuyến để giải. Đưa về dạng: $f(b)(2b-1)^2+f\left(c\right)(2c-1)^2\geqslant g(a)(a-2)^2$
Sau đó áp dụng Cauchy-Schwarz cho vế trái là ra.
Bạn làm kĩ hơn cái ,mình cũng đưa về như bạn rồi nhưng B-C_S phát thì đoạn sau có vẻ khó cm
Không có giới hạn tư duy nào của con người ngoài giới hạn do chính con người đặt ra (Napoleon Hill)
Nếu dùng Cauchy-Schwarz cho $b,c$ thì để cho hợp lý ta cần giả sử $a=\text{max}\{a,b,c\}$Bất đẳng thức này tương đương với:
\[\dfrac{(2b-1)^2(16-5b)}{b}+\dfrac{(2c-1)^2(16-5c)}{c}\geqslant \dfrac{(a-2)^2(20a-4)}{a}\]
Áp dụng bất đẳng thức Cauchy-Schwarz:
\[\dfrac{(2b-1)^2(16-5b)}{b}+\dfrac{(2c-1)^2(16-5c)}{c}\geqslant \dfrac{4(a-2)^2}{\dfrac{b}{16-5b}+\dfrac{c}{16-5c}}\]
Ta cần chứng minh:
\[\dfrac{a}{5a-1}\geqslant \dfrac{b}{16-5b}+\dfrac{c}{16-5c}\]
Sử dụng điều kiện $a=\text{max}\{a,b,c\}$ cho ta:
\[\dfrac{b}{16-5b}+\dfrac{c}{16-5c}\leqslant \dfrac{b}{16-5a}+\dfrac{c}{16-5a}=\dfrac{3-a}{16-5a}\]
Do đó ta cần chứng minh:
\[\dfrac{a}{5a-1}\geqslant \dfrac{3-a}{16-5a}\Leftrightarrow 3(a-2)^2\geqslant 0\]
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi dogsteven: 05-02-2016 - 11:05
Quyết tâm off dài dài cày hình, số, tổ, rời rạc.
Vì $a+b+c=3$ nên tồn tại số thực $0 \leqslant t < 1$ để $a^2+b^2+c^2=3+6t^2$
Chú ý rằng với phép đặt trên thì $abc \leqslant (1+2t)(1-t)^2,$ cho nên
Em có một thắc mắc là tại sao hệ số của $t^2$ lại là 6
Em cũng chưa hiểu vì sao có đoạn màu đỏ
"God made the integers, all else is the work of man."
Leopold Kronecker
Em có một thắc mắc là tại sao hệ số của $t^2$ lại là 6
Em cũng chưa hiểu vì sao có đoạn màu đỏ
Hằng số 6 đó anh có giải thích trong tài liệu này, còn đoạn màu đỏ từ điều kiện $a+b+c=3$ và $a^2+b^2+c^2=3+6t^2$ ta suy ra $1-2t \leqslant a,\,b,\,c \leqslant 1+2t$ từ đó suy ra được $abc \leqslant (1+2t)(1-t)^2.$
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh