Đến nội dung

Hình ảnh

Nhap mon Sheaf theory

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 40 trả lời

#41
cellist

cellist

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 34 Bài viết
Ứng dụng của Category theory vào trong tin học chủ yếu là vào mảng Veritification Semantics của các ngôn ngữ hoặc thuật toán. Ví dụ một trong những thứ có đóng góp của nó là UML và ngay cả các loại môi trường lập trình, ví dụ Ellipse cho Java.
Phần ứng dụng của Algebra và Category theory trong tin học có tên chung là Algebraic Specification. Giáo trường mình về mảng này thì rất mạnh- thuộc trong số những ông tiên phong phát triển đường này- từ những năm 70, tên là Harmut Ehrig. Bác nào học các loại này chắc biết ông ấy.

Ví dụ cấu trúc Stacks hay Flop chẳng hạn- có thể biểu diễn thành một Algebra, sau đó các cấu trúc recursive của thuật toán với stacks hay Flops có thể biểu diễn bằng những phương trình cụ thể để kiểm tra nó đúng sai .v.v. Một ứng dụng của Algebraic Specification nữa là để xây dựng và kiểm tra tính chính xác của các cấu trúc lớn - ví dụ Petrinetwork chẳng hạn. Đó là những thứ ngày xưa mình học, nhưng giờ là dân ngoại đạo rồi. Ngày xưa mình học hết Category rồi, nhưng vì thuật ngữ dùng hơi khác so với thuật ngữ Category trong toán, cho nên nhiều khái niệm của Category theory trong toán mình tưởng không biết mà hóa ra đã gần hết cả rồi, mà đã từng làm những ví dụ rất cụ thể (khá lằng nhằng) với chúng.
Xin lỗi vì lạc chủ đề. Bác nào là Mod thì xin chuyển ra chủ đề khác hộ vậy.




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh