Sao mai Gửi vào: Oct 19 2004, 10:24 PM TÌM HIỂU CÔNG TÁC SOẠN BÀI
Tâm lý được hình thành và phát triển bằng hoạt động. Nhưng học sinh thường có thói quen là thụ động rất ít hoạt động. Vì vậy yêu cầu về tính hoạt động phải được quán triệt ngay trong giờ học. Nội dung dạy học chỉ trở thành hoạt động khi nào người thầy biết chỉ đạo hướng dẫn học sinh tìm kiếm khám phá ra các hoạt động còn ẩn tàng trong từng kiến thức cụ thể. Vì vậy người thầy phải biết khai thác các hoạt động. Nhằm khai thác hoạt động của nội dung dạy học, có 4 nguyên tắc(Xem Phương pháp dạy học, Nguyễn Bá Kim):
1/ Rèn luyện cho học sinh những hoạt động và hoạt động thành phần tương thích với mục đích và nội dung dạy học
2/Nâng cao tính tự giác , tích cực của hoạt động nhờ tạo động cơ và hướng đích.
3/Nhấn mạnh những kiến thức, đặc biệt là những kiến thức phương pháp, kể cả những kiến thức cần thiết để hoạt động lẫn những kiến thức đạt được trong hoạt động.
4/Phân bậc hoạt động là cơ sở cho việc điều khiển, chỉ đạo hoạt động của học sinh.
Soạn bài là một công việc hết sức quan trọng. Nhìn vào bài soạn ta có thể biết được toàn bộ kế hoạch, các bước, các khâu của cả quá trình dạy học của thầy và trò trong một tiết lên lớp nhằm đạt mục đích, yêu cầu của bài dạy.Soạn bài chu đáo cẩn thận, có nhiều công sức đầu tư suy nghĩ thì càng giúp cho người thầy làm chủ được tiết học, môn học. Trong bài soạn, mục đích, nội dung, phương pháp phải được dự kiến sắp đặt và tuân thủ từng bước tiến hành. Người thầy phải đề xuất được các tình huống, hoạt động nhằm phát huy tính tự giác tích cực hoạt động của học sinh.
quá trình soạn bài thực sự là một quá trình lao động trí óc vất vả và thể rõ ý thức, tinh thần trách nhiệm cũng như lương tâm nghề nghiệp của người thầy đối với tương lai của thế hệ trẻ. Ở một bài soạn không chỉ nói lên sự đầu tư công sức, nghiên cứu khoa học mà còn thể hiện những lao động sáng tạo của thầy, những tâm đắc đối với bài dạy và nhiều kinh nghiệm quý báu đúc rút từ nhiều năm trước.
Như vậy một bài soạn cần xác định rõ 3 yếu tố: mục đích, nội dung, phương pháp. Bài dạy lý thuyết khác với dạy bài tập. Dạy lý thuyết, nếu có thể đưa ra những hoạt động cụ thể hướng dẫn học sinh tự tìm đến những kiến thức mới. Hoạt động có thể là các câu hỏi dẫn dắt hoặc yêu cầu học sinh giải một bài toán cụ thể có liên quan đến kiến thức mới. Giải xong bài toán cũng là lúc học sinh tìm ra kiến thức và thầy giáo chỉ còn hợp thức hóa và chính xác hóa kiến thức mà học sinh vừa tìm được. Giờ bài tập cần tạo điều kiện cho học sinh làm việc được càng nhiều càng tốt. Tâm lý học sinh là rất thích tự mình tìm được lời giải; nó như là một sự động viên về tinh thần cũng như một sự khẳng định năng lực của mình. Thầy giáo cần tạo cho học sinh được hưởng niềm vui trong học tập ấy. Vì vậy cần chú đến sự phân hóa trong các giờ dạy...
Mọi người cho ý kiến tiếp nhé!