Nói chuyện chủ đề: "Từ số học cổ điển đến Mã hóa hiện đại"
#1
Đã gửi 19-09-2007 - 16:57
Với mục đích phổ biến toán học, giới thiệu về mối liên hệ giữa Toán học và cuộc sống đến các học sinh PT, chúng tôi đã mời GS Waldschmidt đến nói chuyện tại trường PTNK.
Mời các bạn (nếu có điều kiện) đến tham dự
Thời gian: 1:30 chiều thứ năm 20/9/2007
Địa điểm: Phòng B207, 153 Nguyễn Chí Thanh
Nội dung: Từ số học cổ điển đến lý thuyết mã hóa hiện đại
Sau đây là phần giới thiệu của ông Michel về nội dung buổi nói chuyện.
Among the unexpected features of recent developments in technology
are the connections between classical arithmetic on the one hand,
and new methods for reaching a better security of data transmission
on the other. We will illustrate this aspect of the subject by
showing how modern cryptography is related to our knowledge of some
properties of natural numbers. As an example, we explain how prime
numbers play a key role in the process which enables you to withdraw
safely your money from your bank account using an ATM (Automated
Teller Machine) with your PIN (Personal Identification Number)
secret code.
#2
Đã gửi 19-09-2007 - 17:08
#3
Đã gửi 19-09-2007 - 17:39
#4
Đã gửi 19-09-2007 - 17:46
là một đấy !!Cái này với cái Seminar 2 tuần/ lần khác nhau đúng hok thầy???
làn sau sẽ mời một giáo sư người Phap` về giảng đấy
Đời người là một hành trình...
#5
Đã gửi 19-09-2007 - 19:25
là một đấy !!
làn sau sẽ mời một giáo sư người Phap` về giảng đấy
ặc, em cứ tưởng Chủ nhật 30/9 chứ. Thầy Dũng ơi, cái này là sao?
#6
Đã gửi 19-09-2007 - 20:58
Buổi nói chuyện này với buổi seminar ngày 30/9 là khác nhau. Buổi 30/9 vẫn bình thường và Ông Michel sẽ là người trình bày.
Namdung
#7
Đã gửi 20-09-2007 - 15:50
1)Do thầy dạy là người Pháp nên về vấn đề ngôn ngữ là 1 bất lợi cho việc tiếp thu kiến thức
2)Chủ đề không đáp ứng nhu cầu học hỏi của học sinh phổ thông
3)Do ý thức kém của học sinh nên buổi seminar khá ồn ào
4)không phát huy lợi ích của buổi seminar là thảo luận , đóng góp những ý kiến của cá nhân
Những lý do trên chỉ là ý kiến chủ quan của em .
Sau đây em xin đóng góp cho buổi hội thảo như sau: Chúng ta có thể phát triển buổi hội thảo dưới hình thức : chia lớp thành nhiều nhóm , mỗi nhóm được chia theo yêu cầu sau:
1) Là học sinh cùng trường
2)Có học sinh lớp 12,11,10 ( chắc là được)
3) Số thành viên các nhóm bằng nhau hoặc gần bằng cũng được
Sau đó là phần giảng dạy kiến thức của các thầy , các cô khi có bài tập thì các nhóm thi đua làm
Nhóm làm được sẽ lên phát biểu và đưa ra những trình tự suy nghĩ của nhóm đó
Theo em đó là cách phát huy tối đa chất lượng của buổi seminar. Nó không chỉ mang lại cho các bạn kiến thức mà còn giúp cho các bạn có động lực học , các trường sẽ có cơ hội cọ xát với nhau -> thúc đẩy trình độ toán của TPHCM -> Việt Nam sẽ đoạt được nhiều huy chương vàng hơn (^ - ^)
#8
Đã gửi 20-09-2007 - 22:24
Đồng ý với em về các lý do 1,3,4, nhất là lý do thứ 3. Đáng buồn là các bạn học sinh NK chúng ta ý thức hơi bị kém, dù đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn còn khá ồn ào . Trong khi ông giáo sư giảng nhiệt tình như vậy mà ở phía sau các bạn lại nói chuyện, điều đó cho thấy các bạn thiếu tôn trọng người nói đồng thời lại làm các bạn khác không nghe được, không nên chút nào, hy vọng lần sau chúng ta sẽ tiến bộ hơn.Theo em nghĩ buổi seminar lần thứ 2 này thất bại vì những lý do sau :
1)Do thầy dạy là người Pháp nên về vấn đề ngôn ngữ là 1 bất lợi cho việc tiếp thu kiến thức
2)Chủ đề không đáp ứng nhu cầu học hỏi của học sinh phổ thông
3)Do ý thức kém của học sinh nên buổi seminar khá ồn ào
4)không phát huy lợi ích của buổi seminar là thảo luận , đóng góp những ý kiến của cá nhân
Những lý do trên chỉ là ý kiến chủ quan của em .
Sau đây em xin đóng góp cho buổi hội thảo như sau: Chúng ta có thể phát triển buổi hội thảo dưới hình thức : chia lớp thành nhiều nhóm , mỗi nhóm được chia theo yêu cầu sau:
1) Là học sinh cùng trường
2)Có học sinh lớp 12,11,10 ( chắc là được)
3) Số thành viên các nhóm bằng nhau hoặc gần bằng cũng được
Sau đó là phần giảng dạy kiến thức của các thầy , các cô khi có bài tập thì các nhóm thi đua làm
Nhóm làm được sẽ lên phát biểu và đưa ra những trình tự suy nghĩ của nhóm đó
Theo em đó là cách phát huy tối đa chất lượng của buổi seminar. Nó không chỉ mang lại cho các bạn kiến thức mà còn giúp cho các bạn có động lực học , các trường sẽ có cơ hội cọ xát với nhau -> thúc đẩy trình độ toán của TPHCM -> Việt Nam sẽ đoạt được nhiều huy chương vàng hơn (^ - ^)
Còn về lý do thứ 2 thì ko đồng ý với em. Nội dung buổi nói chuyện khá thú vị, qua đó cho thấy ứng dụng của số học vào lý thuyết mật mã, mở mang kiến thức cho chúng ta đấy chứ. Chúng ta học toán đâu phải chỉ vì huy chương, vì thành tích đâu em. Dĩ nhiên để hiểu sâu hơn về phần này thì phải chịu khó tìm hiểu thêm về ppháp mã hóa công khai RSA (RSA public cryptography) trên mạng. Buôỉ nói chuyện hôm nay chỉ là giới thiệu ban đầu thôi.
#9
Đã gửi 21-09-2007 - 13:55
#10
Đã gửi 21-09-2007 - 21:54
Đồng ý với em về các lý do 1,3,4, nhất là lý do thứ 3. Đáng buồn là các bạn học sinh NK chúng ta ý thức hơi bị kém, dù đã được nhắc nhở nhiều lần nhưng vẫn còn khá ồn ào . Trong khi ông giáo sư giảng nhiệt tình như vậy mà ở phía sau các bạn lại nói chuyện, điều đó cho thấy các bạn thiếu tôn trọng người nói đồng thời lại làm các bạn khác không nghe được, không nên chút nào, hy vọng lần sau chúng ta sẽ tiến bộ hơn.
Còn về lý do thứ 2 thì ko đồng ý với em. Nội dung buổi nói chuyện khá thú vị, qua đó cho thấy ứng dụng của số học vào lý thuyết mật mã, mở mang kiến thức cho chúng ta đấy chứ. Chúng ta học toán đâu phải chỉ vì huy chương, vì thành tích đâu em. Dĩ nhiên để hiểu sâu hơn về phần này thì phải chịu khó tìm hiểu thêm về ppháp mã hóa công khai RSA (RSA public cryptography) trên mạng. Buôỉ nói chuyện hôm nay chỉ là giới thiệu ban đầu thôi.
1. Đáng tiếc là hôm qua tôi bận, không dự được. Nếu không chắc các bạn sẽ bớt ồn hơn. Đúng là ý thức của học sinh mình kém thật. Và trình độ tiếng Anh chắc cũng còn yếu quá.
2. Bài nói chuyện của ông Michel chắc chắn là rất thú vị nếu các bạn hiểu. Thôi được, để hôm nào tôi nói lại bằng tiếng Việt vậy.
3. Tôi mời ông Michel đến không phải để luyện thi mà để nói về ứng dụng của Toán học. Bản thân tôi khi dạy cũng không chỉ hướng đến việc thi HSG QG, QT mà hướng đến việc cung cấp kiến thức nền tảng tốt, phương pháp tư duy, phương pháp giải toán để các bạn học tốt ở các bậc học tiếp theo.
4. Tôi sẽ dịch một số bài giảng của ông Michel về số vô tỷ để các bạn tham khảo.
#11
Đã gửi 22-09-2007 - 10:52
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi phtung: 22-09-2007 - 10:53
#12
Đã gửi 22-09-2007 - 19:42
1. Đáng tiếc là hôm qua tôi bận, không dự được. Nếu không chắc các bạn sẽ bớt ồn hơn. Đúng là ý thức của học sinh mình kém thật. Và trình độ tiếng Anh chắc cũng còn yếu quá.
2. Bài nói chuyện của ông Michel chắc chắn là rất thú vị nếu các bạn hiểu. Thôi được, để hôm nào tôi nói lại bằng tiếng Việt vậy.
3. Tôi mời ông Michel đến không phải để luyện thi mà để nói về ứng dụng của Toán học. Bản thân tôi khi dạy cũng không chỉ hướng đến việc thi HSG QG, QT mà hướng đến việc cung cấp kiến thức nền tảng tốt, phương pháp tư duy, phương pháp giải toán để các bạn học tốt ở các bậc học tiếp theo.
4. Tôi sẽ dịch một số bài giảng của ông Michel về số vô tỷ để các bạn tham khảo.
Theo em nghĩ "việc cung cấp kiến thức nền tảng tốt, phương pháp tư duy, phương pháp giải toán để các bạn học tốt ở các bậc học tiếp theo" thì các thầy cũng dư sức làm được , đâu cần phải mời GS nói -> Giảm bớt chi phí
Và em mong các thầy , cô tạo nên những buổi seminar nói về các chủ đề toán "thông minh"(không phải theo chiêu thức nào cả) để chúng em phát huy được tư duy giải toán . Chẳng hạn em đã thật bất ngờ khi dự buổi seminar đầu tiên vì thầy Nam Dũng đã đưa ra bài toán sắp xếp cờ đomino (không biết em viết có đúng chính tả không) sao cho tổng các tích là bé nhất. Tưởng chừng bài toán phải giải thật khó khăn nhưng không phải , chỉ cần vận dụng một đẳng thức quen thuộc là ra ngay kết quả!!!!
#13
Đã gửi 23-09-2007 - 08:29
We will always have STEM with us. Some things will drop out of the public eye and will go away, but there will always be science, engineering, and technology. And there will always, always be mathematics.
#14
Đã gửi 23-09-2007 - 14:39
Tôi biết là tôi cũng có thể giảng lại những điều mà GS Michel nói cho các bạn. Và các bạn sẽ hiểu tốt hơn vì tôi nói bằng tiếng Việt. Nhưng tôi vẫn mời GS Michel đến nói chuyện vì những lý do sau:
1. Để các bạn làm quen với một buổi nói chuyện khi chúng ta có liền 1 lúc 2 khó khăn: Ngoại ngữ và Kiến thức mới, đòi hỏi các bạn phải rất tập trung mới hiểu được. Từ đấy các bạn sẽ thấy ngoại ngữ quan trọng như thế nào, và chúng ta phải trang bị cho mình trình độ ngoại ngữ tốt. Ngoài ra, đó là phong cách học chủ động, không hiểu thì hỏi, thì yêu cầu GS nói rõ hơn, chậm hơn. Các bạn cần tự tin! Và làm quen với "Thế giới phẳng" ngay từ bây giờ.
2. Seminar và các hoạt động dành cho HS, SV sẽ không chỉ dựa vào tôi, mà cần dựa vào nhiều người. Khi đó nó mới kéo dài được. Vì thế tôi sẽ không "bao sân" mà phải để nhiều người tham gia, dĩ nhiên, chúng ta sẽ có những định hướng rõ ràng để giúp ích nhiều cho HS, SV và các giáo viên.
3. GS Michel đang giảng bài tại ĐHKHTN, tôi mời sang nói chuyện nên kinh phí không cao.
Rất cảm ơn sự ủng hộ của các bạn và tôi hy vọng rằng, phong trào dạy và học Toán trong Nam sẽ ngày càng khởi sắc.
0 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh