Đến nội dung

Hình ảnh

Vấn đề nhạy cảm

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 31 trả lời

#1
nguyen_hung

nguyen_hung

    Đại lãn

  • Thành viên
  • 299 Bài viết
http://thanhnien.com.../6/6/111914.tno
Bất ổn trong việc thi chọn đội tuyển dự Olympic Toán quốc tế
21:35:17, 05/06/2005



Ngày 1/6, Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) Trần Văn Nghĩa đã có văn bản số 4360/KT&KĐ triệu tập 6 học sinh tập huấn dự thi Olympic Toán quốc tế lần 46 tổ chức tại Mexico từ 8 - 19/7/2005.

Dù không phải là quyết định chính thức thành lập đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Toán quốc tế nhưng với 6 học sinh được triệu tập có thể hiểu đây chính là những học sinh sẽ chính thức đại diện Việt Nam dự thi. Tuy nhiên, trong việc tuyển chọn này đã có nhiều điểm bất bình thường.

Không công bằng, sai quy chế

Phải hơn 3 tuần sau khi Bộ GD-ĐT tổ chức kỳ thi tuyển chọn học sinh vào đội tuyển quốc gia dự thi Olympic Toán quốc tế (ĐTQG-TQT) dành cho 47 học sinh đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi Toán lớp 12 toàn quốc năm học 2004-2005, kết quả mới được công bố bằng văn bản 4360 nêu trên. Chiều 15/5 tại Hà Nội, người viết bài đã được chính Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục Nguyễn An Ninh cung cấp danh sách 6 học sinh sẽ dự Olympic Toán quốc tế 2005 (xem Thanh Niên ngày 16/5). Vì sao phải đợi quá lâu mới có văn bản 4360?

Đề thi tuyển chọn ĐTQG-TQT năm 2005 có 6 bài, được tổ chức trong 2 ngày 9 và 10/5. Một giảng viên khoa Toán - Tin Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh - người đã có nhiều năm tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia môn Toán, cho biết: "Quy chế về đề thi ở cấp quốc gia và thi chọn đội tuyển quốc gia thi quốc tế rất nghiêm ngặt, được phổ biến rộng rãi cho các tỉnh, thành cả nước. Theo đó, đề thi phải là bài toán hoàn toàn mới, chưa được công bố ở đâu (kể cả các kỳ thi trong nước và quốc tế), mang tính sư phạm cao, có tác dụng phân loại tốt. Năm nay cũng như thông lệ những năm trước, 3 bài thi trong một ngày được ra theo thứ tự mức độ dễ (bài 1 và 4), trung bình (bài 2 và 5), khó (bài 3 và 6). Do yếu tố tâm lý sau khi thi ngày đầu nên bài 3 (bài khó nhất của ngày thi đầu) còn quan trọng hơn cả bài 6 vì thí sinh nào làm tốt bài này sẽ tự tin hơn, rất nhiều hy vọng được chọn vào đội tuyển. Bài 3 đề thi năm nay là một bài về phương trình hàm nhưng có cách giải "rất hẹp" và phải dùng đến phương pháp số học, vì vậy nếu thí sinh nào chưa được hướng dẫn trước thì chỉ riêng việc đi tìm cách giải đã tốn rất nhiều thời gian. Sau ngày thi đầu, nhiều thí sinh đã râm ran biết được ít nhất là 2 thầy giáo "luyện tủ" cho nhiều học sinh "thân cận" bài toán có tính quyết định này, không ít học sinh đã bị ức chế tâm lý, và chắc chắn có ảnh hưởng đến tâm lý thí sinh trong ngày thi còn lại. Đáng tiếc thay, bài 3 lại giống hoàn toàn bài 5 thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 năm học 2004-2005 của TP Hà Nội. Nhiều thầy giáo cho rằng chỉ riêng việc này đã thể hiện sự không công bằng trong một kỳ thi tuyển chọn, vì một học sinh cật lực đi tìm phương pháp để giải một bài toán hoàn toàn mới sẽ bị thiệt thòi hơn những học sinh đã được "tiếp xúc" với đề trước đó. Ngoài bài 3, còn có 2 bài khác cũng vi phạm quy chế trên. Đó là bài 2 gần giống bài 6 kỳ thi chọn ĐTQG-TQT năm 1997 (cũng do Bộ GD-ĐT ra đề - chỉ thay việc "tô màu" bằng việc "chọn ghế", 3 tham số thì còn 2 tham số); bài 5a giống bài 4 thi chọn đội tuyển quốc gia Hàn Quốc năm 2000, chỉ thay số p-1 bằng (p-1):2 nhưng cách giải thì hoàn toàn giống nhau.

Giải pháp "ít xấu nhất"


Giáo sư Văn Như Cương tỏ rõ thái độ: "Rõ ràng ban chọn đề đã làm sai quy chế, và như thế kết quả không thể đánh giá đúng khả năng của tất cả thí sinh. Làm sai quy chế, tại sao Bộ GD-ĐT không tìm một giải pháp khác thích hợp hơn mà lại dùng kết quả để chỉ gọi đúng 6 học sinh (đúng số lượng học sinh sẽ đi dự Olympic Toán quốc tế) điểm cao nhất tập huấn. Theo tôi, cần nới rộng thành phần tập huấn (khoảng 10 - 15 học sinh có điểm cao nhất), tiếp tục bồi dưỡng và sau đó có tuyển chọn lại thì hợp lý hơn".

Rõ ràng ban chọn đề đã làm sai quy chế, xử lý những người sai phạm là việc Bộ GD-ĐT phải làm. Tuy vậy, trong giới chuyên môn đã tỏ ra lo ngại vụ việc này cũng sẽ "chìm xuồng" như trường hợp rò rỉ đề thi trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán lớp 12 năm học 1997-1998. Có thể việc sai quy chế rõ ràng lần này chính là hệ quả của việc xử lý không nghiêm trước đây 7 năm, và nguy hại nhất là tình trạng "học tủ" tiếp tục được phát triển, ngay cả những thí sinh chuẩn bị thi chọn vào đội tuyển quốc gia ! Rất nhiều ý kiến bất bình đã được tung lên mạng, trên các diễn đàn toán học ở trong nước lẫn ngoài nước. Trên trang web mathlinks chẳng hạn, ở phần dành riêng cho người Việt có cả những thông tin nêu đích danh các thầy giáo "dạy kèm" liên quan đến các "bài thi có vấn đề" đã nêu ở trên. Trong lúc kỳ thi quốc tế đã cận kề, hầu như ai cũng cho rằng đi tìm một giải pháp tốt nhất để tuyển chọn đúng đội tuyển "tâm phục khẩu phục" thì thật khó khăn, mà Bộ GD-ĐT phải nhanh chóng chọn một giải pháp "ít xấu nhất" trong tình huống đã xấu này. Do việc chọn đề đã sai quy chế nên có không ít ý kiến cho rằng nên hủy bỏ kỳ thi để tổ chức thi lại, một số khác lại đề nghị tăng số lượng học sinh tập huấn nhưng ngại "tính pháp lý" cho đợt tuyển chọn sau cùng. Về việc này, GS Văn Như Cương - Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh (HN) và là giảng viên khoa Toán Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, khẳng định quan điểm: "Nếu đặt ra tính pháp lý lúc này thì phải hủy bỏ cuộc thi, tổ chức thi lại. Còn bây giờ không kịp tổ chức lại thì phải tìm một giải pháp hợp lý hơn, như gọi thêm số lượng học sinh tập huấn, nhanh chóng đánh giá đúng đắn và tuyển chọn đợt sau cùng. Vấn đề là Bộ GD-ĐT cũng phải biết tuyển chọn "những người tuyển chọn" để đảm bảo được sự công bằng và vô tư, không còn những sự cố đáng tiếc như đã xảy ra trong năm 1998 và lần này".

Nhựt Quang

Thêm một tiêu cực nữa trong Giáo dục. Rõ ràng là người soạn đề lười và thiếu cân nhắc. Người chịu trách nhiệm cũng thiếu trách nhiệm nốt.

#2
chuyentoan

chuyentoan

    None

  • Hiệp sỹ
  • 1650 Bài viết
nói thế chứ có giải pháp gì đâu!
Vẫn tập trung đội tuyển rồi mà
The only way to learn mathematics is to do mathematics

#3
tk14nkt

tk14nkt

    Đồi gió hú

  • Thành viên
  • 358 Bài viết

nói thế chứ có giải pháp gì đâu!
Vẫn tập trung đội tuyển rồi mà

Nói chung, hiện nay không nên nhắc lại vấn đề này nữa. Mọi chuyện đã đâu vào đấy. Hãy chúc mừng cho thành tích của đội tuyển Việt Nam tại IMO 2005.
Trying not to break

#4
QUANVU

QUANVU

    B&S-D

  • Hiệp sỹ
  • 4378 Bài viết
Các bạn đội tuyển cố gắng nhé,thi xong thì đưa đề lên luôn nhé! :wub:
1728

#5
chuyentoan

chuyentoan

    None

  • Hiệp sỹ
  • 1650 Bài viết
các bạn thi IMO nhớ đưa cả shortlist lên luôn (có lời giải với)
The only way to learn mathematics is to do mathematics

#6
Mr Stoke

Mr Stoke

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 582 Bài viết
1) Mình tuyệt đối đồng ý với các bạn rằng nên bỏ ngoài tai mấy bài viết vớ vấn đó. Nếu như các vị ấy hiểu rằng văn hóa của đất nước mà các vị ấy đang sống so với thế giới đang ở đâu thì việc đòi hỏi mới cũ chẳng khác nào .... chọc gậy bánh xe.
2) Công bằng mà nói ngay các đề thi chọn ĐT trước đây cũng chẳng có mấy bài mới. Đa số các bài được lấy hoặc modify từ các tạp chí chẳng hạn như AMM, MG, Crux, Kvant ,... chỉ có điều các tài tiệu theo kiểu tạp chí nước mình cập nhật hơi .... chậm hoặc không có đầy đủ các số cũ nên mới thấy nó .... mới!
Bên cạnh đó năm nay các bạn ở ĐT Hà Nội có ai vào đâu ? Không may cho mấy bác ở Bộ năm nay chọn nhiều bài mà các nước đã thi gần đây.

3) Nếu có cãi nhau, thì nên nhắm vào chương trình tổ chức, chứ cứ theo cái kiểu ăn sổi ở thì, thấy người ta sơ hở ở đâu là nhắm vào đó thì còn đến .... mồng thất đất nước này mới khá nên được.

Mr Stoke 


#7
QUANVU

QUANVU

    B&S-D

  • Hiệp sỹ
  • 4378 Bài viết

1) Mình tuyệt đối đồng ý với các bạn rằng nên bỏ ngoài tai mấy bài viết vớ vấn đó. Nếu như các vị ấy hiểu rằng văn hóa của đất nước mà các vị ấy đang sống so với thế giới đang ở đâu thì việc đòi hỏi mới cũ chẳng khác nào .... chọc gậy bánh xe.
2) Công bằng mà nói ngay các đề thi chọn ĐT trước đây cũng chẳng có mấy bài mới. Đa số các bài được lấy hoặc modify từ các tạp chí chẳng hạn như AMM, MG, Crux, Kvant ,... chỉ có điều các tài tiệu theo kiểu tạp chí nước mình cập nhật hơi .... chậm hoặc không có đầy đủ các số cũ nên mới thấy nó .... mới!
Bên cạnh đó năm nay các bạn ở ĐT Hà Nội có ai vào đâu ? Không may cho mấy bác ở Bộ năm nay chọn nhiều bài mà các nước đã thi gần đây.

3) Nếu có cãi nhau, thì nên nhắm vào chương trình tổ chức, chứ cứ theo cái kiểu ăn sổi ở thì, thấy người ta sơ hở ở đâu là nhắm vào đó thì còn đến .... mồng thất đất nước này mới khá nên được.

Đồng ý với nhận định của bạn ,phải thế mới là... :wub:
1728

#8
song_ha

song_ha

    Sống là chiến đấu

  • Pre-Member
  • 321 Bài viết
Chiều nay đọc Tiền Phong thấy bảo chọn lại đội tuyển rùi
<span style='color:red'>...Này sông cứ chảy như ngày ấy
Có người đi quên mất lối về.....</span>

#9
chuyentoan

chuyentoan

    None

  • Hiệp sỹ
  • 1650 Bài viết
thật không???
bạn post bài bào lên cho anh em đọc với!
Mà bóa Tiền Phong Số bao nhiêu??
The only way to learn mathematics is to do mathematics

#10
tk14nkt

tk14nkt

    Đồi gió hú

  • Thành viên
  • 358 Bài viết

thật không???
bạn post bài bào lên cho anh em đọc với!
Mà bóa Tiền Phong Số bao nhiêu??

Chà chà, xem ra anh chuyentoan có quan tâm đến chuyện này.

:wub: :geq
Trying not to break

#11
tk14nkt

tk14nkt

    Đồi gió hú

  • Thành viên
  • 358 Bài viết
Đã có phương án cho "sự cố" đội tuyển Toán
10:08' 10/06/2005 (GMT+7)


Hôm qua, Bộ GD-ĐT đã quyết định: Chọn một số em thực sự xuất sắc để đưa vào thành phần chính thức của đội tuyển dự thi Olympic Toán quốc tế năm 2005, đồng thời triệu tập thêm một số em để tham gia tập huấn và dự kỳ kiểm tra tuyển chọn các thành viên còn lại của đội tuyển.

Cơ sở để lựa chọn là kết quả của kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia. Cách chọn như sau: Căn cứ vào kết quả thi của cả 6 bài và điểm thi của 3 bài còn lại sau khi bỏ các bài có hiện tượng trùng lặp với các đề thi khác (bài 2, 3 và 5) để xác định thứ tự xếp hạng của các thí sinh.

Những chuyên gia phát hiện, lựa chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi cho rằng đây là phương án hợp lý và có cơ sở. Cũng đã nhiều năm, các thầy tham gia bồi dưỡng đội tuyển đã kiến nghị nên gọi nhiều hơn số lượng cho phép của mỗi đội tuyển để sau đó sẽ lựa chọn trên cơ sở kết quả bồi dưỡng bởi kết quả của một bài thi nhiều khi chưa phản ánh đúng thực lực của học sinh.



Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, GS.TSKH Bành Tiến Long đã khẳng định: Ra đề thi chọn học sinh giỏi đi thi quốc tế là việc khó, nhưng sai sót này cần phải được rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc. Song trước tiên và quan trọng hơn cả là phải chọn cho được những học sinh thực sự có khả năng để tham dự kỳ thi Olympic quốc tế, giữ vững thành tích của đội tuyển Việt Nam trong nhiều năm qua. Bởi thế, Bộ GD-ĐT đã phải thận trọng trong việc quyết định phương án giải quyết sự cố một cách hợp lý và khả thi. Bộ cũng sẽ nghiên cứu để có chế độ hợp lý và thỏa đáng cho những học sinh không trở thành thành viên chính thức.



5 học sinh được gọi vào đội tuyển chính thức là Đỗ Quốc Khánh (Đà Nẵng), Trần Trọng Đan (Hải Phòng), Nguyễn Nguyên Hùng (ĐH Sư phạm Hà Nội), Nguyễn Trường Thọ (ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội), Trần Chiêu Minh (TP Hồ Chí Minh). 4 học sinh được gọi vào danh sách dự bị là Lê Đình Huy (Hải Dương), Trần Đức Anh (Hà Nội - Amsterdam), Hoàn Mạnh Hùng và Phạm Kim Hùng đều của trường ĐH KHTN (ĐH Quốc gia).



Cũng như mọi năm, sau kỳ thi chọn học sinh quốc gia, Bộ sẽ lựa chọn một số học sinh có điểm thi cao, tổ chức thi vòng 2, từ đó chọn 6 học sinh xuất sắc nhất.



Năm nay, vòng thi thứ 2 này đã gặp ìsự cố” đáng tiếc mà báo chí đã đưa tin và Bộ GD-ĐT đã chọn phương án như trên.



(Theo Hà Nội Mới)
Trying not to break

#12
QUANVU

QUANVU

    B&S-D

  • Hiệp sỹ
  • 4378 Bài viết
Vậy đội mình chỉ có 5 người thôi à?Hay là chọn một thành viên nữa từ đội dự bị?
1728

#13
tk14nkt

tk14nkt

    Đồi gió hú

  • Thành viên
  • 358 Bài viết

Vậy đội mình chỉ có 5 người thôi à?Hay là chọn một thành viên nữa từ đội dự bị?

Ừ, chắc có lẽ vậy anh à.
Trying not to break

#14
tanlangtu

tanlangtu

    Lính mới

  • Thành viên
  • 2 Bài viết
việc này ngay từ ngày thi xong mình đã nghe các thầy nói phong phanh rồi, việc chọn lại là hợp lý, chứ k0 phải chuyện vớ vẩn đâu các bác ạ

#15
MrMATH

MrMATH

    Nguyễn Quốc Khánh

  • Hiệp sỹ
  • 4047 Bài viết
hay wá, hôm qua nghe chú Thọ nói đội tuyển đang học khoảng 20 người, trò này vui ghê ta, nhưng mà các bác cứ xem cái điểm thi cũng thấy ý nghĩa lắm:
1) ĐQKhánh: 39,5--vòng 2: 41,5
2) TTĐan:.....38.5--vòng 2: 40,5
Thôi thì năm nay nó đã trót tiêu cực rồi thì thôi, năm sau sửa, chú nếu thi lại chọn đội QT mà không thu lại QG thì cũng buồn cười lắm ( nên nhớ là thi QG cẩ 6 bài đều trong sách hết ạ)

#16
lovePearl_maytrang

lovePearl_maytrang

    MIM-nhạc điệu của toán học

  • Hiệp sỹ
  • 292 Bài viết

hay wá, hôm qua nghe chú Thọ nói đội tuyển đang học khoảng 20 người, trò này vui ghê ta, nhưng mà các bác cứ xem cái điểm thi cũng thấy ý nghĩa lắm:
1) ĐQKhánh: 39,5--vòng 2: 41,5
2) TTĐan:.....38.5--vòng 2: 40,5
Thôi thì năm nay nó đã trót tiêu cực rồi thì thôi, năm sau sửa, chú nếu thi lại chọn đội QT mà không thu lại QG thì cũng buồn cười lắm ( nên nhớ là thi QG cẩ 6 bài đều trong sách hết ạ)

Ơ thế cả 6 bài thi vòng 1 đều có sách à. Cũng buồn cười nhỉ. Bác nào có kinh nghiệm chỉ sách cho đàn em đi thi cho đạt giải cao xem nào...
Nói cho cùng thì học toán là học từ sách, hoặc học từ thầy (thầy cũng đọc từ sách)...Có khối người biết là có sách mà làm có ra đâu :wub:
Ghé thăm blog nhé:
http://360.yahoo.com/steppe2205

#17
mlup

mlup

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 14 Bài viết

hay wá, hôm qua nghe chú Thọ nói đội tuyển đang học khoảng 20 người, trò này vui ghê ta, nhưng mà các bác cứ xem cái điểm thi cũng thấy ý nghĩa lắm:
1) ĐQKhánh: 39,5--vòng 2: 41,5
2) TTĐan:.....38.5--vòng 2: 40,5
Thôi thì năm nay nó đã trót tiêu cực rồi thì thôi, năm sau sửa, chú nếu thi lại chọn đội QT mà không thu lại QG thì cũng buồn cười lắm ( nên nhớ là thi QG cẩ 6 bài đều trong sách hết ạ)

Vấn đề nhạy cảm & tế nhị đã đựơc giải quyết rồi. Phần còn lại là các chú ấy nỗ lực để tranh suất dự thi. Thấy vậy cũng hay, đá bóng cũng chọn nhiều người rồi gút dần dần đến ngày thi mà... Giờ cũng không nên bàn cãi về vấn đề này nữa. Để các cậu ấy lo học để "đấu đá" nhau giành suất vào đội tuyển.

Còn chú MrMATH, thi tốt nghiệp thế nào? Báo cáo kết quả đi chứ :wub:

#18
nguyen_hung

nguyen_hung

    Đại lãn

  • Thành viên
  • 299 Bài viết
Ùh, có kết quả vậy cũng tốt. Các chú ấy cứ nỗ lực học tiếp nhé. Chuyện này coi như là kinh nghiệm. Chủ đề này dừng ở đây nha, đợi các chú ấy mang kết quả về rồi nói tiếp.

#19
lehoan

lehoan

    Tiến sĩ diễn đàn toán

  • Hiệp sỹ
  • 1213 Bài viết
Theo báo vietnam.net http://vietnamnet.vn...2005/06/463359/

Phạm Kim Hùng, HS chuyên Toán - Tin trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội) chính thức được bổ sung vào danh sách đoàn 6 HS dự thi quốc tế năm nay. Hùng được lựa chọn từ vòng thi thứ 2 do "sự cố" trùng đề Bộ GD - ĐT phải tổ chức sát hạch cho 4 HS diễn ra ngày 19/6.

Trước đó, ở kỳ thi chọn đội tuyển chính thức, Hùng bị rớt.

6 HS gồm: Đỗ Quốc Khánh (Đà Nẵng), Trần Trọng Đan (Hải Phòng), Nguyễn Nguyên Hùng (ĐH Sư phạm Hà Nội), Nguyễn Trường Thọ (ĐH Khoa học tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội), Trần Chiêu Minh (TP Hồ Chí Minh) và Phạm Kim Hùng, HS chuyên Toán - Tin, trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội).

Theo quyết định này, Tiến sĩ Lê Bá Khánh Trình, trường ĐHQG TP HCM sẽ làm trưởng đoàn và phó đoàn là Tiến sĩ Nguyễn Thành Văn, trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG Hà Nội). Đoàn sẽ lên đường vào ngày 8/7 tới đây.

Phó Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD - ĐT), Trần Văn Nghĩa cho biết, cũng trong ngày hôm nay, mẹ và bác ruột của Lê Đình Huy, HS trường THPT Nguyễn Trãi, Hải Dương đã có mặt tại Cục và được giải thích quy trình tuyển chọn đội tuyển.

Huy là một trong 6 HS có tên đứng thứ 5 trong công văn ký ngày 1/6 triệu tập về Hà Nội tập huấn. Và Huy cũng chính là HS có tên trong danh sách 4 thí sinh đội dự bị vì sự cố trùng đề.

Những thí sinh này phải sát hạch thêm một kỳ thi do Bộ tổ chức ngày 19/6. Tại kỳ thi này, Huy chỉ đạt kết quả đứng thứ hai và kém Hùng 2,5 điểm.

VietNamNet đã nhận được bức thư ngỏ của tổ giáo viên dạy toán, trường THTP Nguyễn Trãi, Hải Dương bày tỏ sự không đồng tình xung quanh sự việc này.

#20
tnk

tnk

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 214 Bài viết
Bác LBKT và bác NTV ko hiểu có biết các "mánh" cãi để tăng điểm cho học sinh nhà mình ko nữa?? Trong trường hợp vàng bạc, bạc đồng lẫn lộn, thì lên được 2,3 điểm là quan trọng lắm.
Em là bông hoa kì diệu
Anh là hòn ngọc sáng trong...




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh