Đến nội dung

Hình ảnh

Vấn đề nhạy cảm

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 31 trả lời

#21
QUANVU

QUANVU

    B&S-D

  • Hiệp sỹ
  • 4378 Bài viết
Vậy là dd mình có thêm một thành viên thi IMO rồi :(
1728

#22
phudu

phudu

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 49 Bài viết
Nghĩ mà thấy thương mấy em trong đội tuyển, nếu năm nay thành tích của đội VN sụt giảm thì cũng không có gì ngạc nhiên lắm.
Việc chọn lại đội tuyển như vậy đã công bằng và hợp lý chưa?Một bài kiểm tra sát hạch đâu có nói lên điều gì?Phải cho làm vài bài sát hạch thì còn có lý. Có những việc làm sai, càng sửa càng sai. Và những quyết định của bộ đã thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng nên nói một là một, hai là hai, cứ nhập nhèm sử đi sửa lại như vầy chỉ làm giảm uy tín của ngành giáo dục. Tôi cũng không tán thành việc kiện cáo của một số người lên tòa án HN , việc này là lỗi những người lớn chứ không phải lỗi của trẻ con. Sự cay cú của người lớn sẽ ảnh hưởng xấu đến các em, không thi IMO các em vẫn có thể có nhiều con đường huy hoàng khác để đi nếu thực sự có năng lực. Chẳng ảnh hưởng gì đến mình, nhưng cảm thấy gai mắt thì cứ nói đã, mấy bác QL thấy những lời này làm hại đến diễn đàn thì cứ việc xóa. Chỉ buồn là,mầm non mà đã sâu bệnh thì có chăm đến mấy cũng không thể thành cây khoẻ mạnh được, có khi lại còn gây bệnh cho các cây khác.

...Tại vầng trăng, tại em hay tại anh?
Tại sang đông không còn hoa sữa,
Tại nhiều lắm, tại gì không biết nũa,
Tại con bướm vàng có cánh nó bay...

#23
tnk

tnk

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 214 Bài viết
Năm nay mà cả 6 người đoạt giải, có Gold Medal thì chắc chắn chả ai kêu ca gì được cả. Trường hợp còn lại thì chắc là sẽ có lời ra tiếng vào :(
Em là bông hoa kì diệu
Anh là hòn ngọc sáng trong...

#24
leoteo

leoteo

    Một chút mặn giữa đại dương vời vợi

  • Hiệp sỹ
  • 271 Bài viết

Nghĩ mà thấy thương mấy em trong đội tuyển, nếu năm nay thành tích của đội VN  sụt giảm thì cũng không có gì ngạc nhiên lắm.
Việc chọn lại đội tuyển như vậy đã công bằng và hợp lý chưa?Một bài kiểm tra sát hạch đâu có nói lên điều gì?Phải cho làm vài bài sát hạch thì còn có lý. Có những việc làm sai, càng sửa càng sai.

Những việc Bộ làm đúng là càng sửa càng sai. Nếu Bộ đủ dũng cảm, ko sợ lời ra tiếng vào thì đã nên giữ nguyên kết quả như lúc đầu. Bản thân tớ đã từng là học sinh Tổng Hợp, tuy nhiên khi thấy một em của Hải Dương bị loại ra để thay vào một em của TH mình cũng thấy quá là ko công bằng :(.
Tiếc cho em gì ở Hải Dương :pm. Việc thi cử đúng là chẳng có ý nghĩa gì lớn, nhưng những sai lầm của người lớn cũng ko nên làm hỏng đi một trò chơi lành mạnh của trẻ em như thế.
Trần trùng trục đi về không vướng víu

#25
Alligator

Alligator

    Sĩ quan

  • Founder
  • 428 Bài viết
:(

Thử bàn về việc ra đề thi xem sao. Trong trả lời phỏng vấn của Cục khảo thí có đoạn:

Những người ra đề là mới. Những anh em đó đều là những người giỏi, nhưng còn ít kinh nghiệm.

Về kinh nghiệm, nếu họ tham khảo đâu đó nhưng có sự biến hóa đi, cải biến đề thì đó thành ra hoàn toàn của mình để ít ai có thể phát hiện ra. Nếu chỉ lấy chất liệu và "chế biến" phù hợp thì sẽ không có sự cố như vậy. Thí dụ, đề thi của Trung Quốc chẳng hạn, rất dễ bị trùng lặp.

Còn đề thi ở Hàn Quốc năm 2000, thì ở Pháp, năm 2002 cũng ra y sì như vậy. Điều này, tôi có tài liệu để chứng minh. Và đó là thông lệ quốc tế, những đề thi của những môn khoa học sâu thì không phải ai cũng nghĩ ra được. Lâu lâu họ mới nghĩ ra được một vài đề, còn lại phải tham khảo.

Còn câu gọi là trùng với đề của Hà Nội, đến lúc ra rồi, có người phát hiện cái này giống với Hà Nội đã làm, chúng tôi gọi đến Hà Nội thì mới biết, chứ mình có tài liệu đâu.

(Nguồn: http://www.vietnamne...2005/06/453835/ )



Dư luận đặt câu hỏi, tại sao lại thu đề sau khi thi nhưng thực tế cả bốn môn còn lại đều làm vậy chứ không riêng môn Toán. Sở dĩ có chuyện này là để đảm bảo bảo mật, khách quan... (các đơn vị không lấy đề thi này để... luyện thi). Trong đề thi có câu 2 trùng với đề thi chọn HS giỏi của Hà Nội là do cả hai cùng tham khảo một tạp chí Toán học của Mỹ, không phải "lấy" của nhau.

(Nguồn: http://www.hanoimoi....vn/vn/47/50006/ )

Mình có vài suy nghĩ:
- Có nhất thiết phải tham khảo đề thi khác (nước khác, cuộc thi khác) hay là có thể làm được đề thi hoàn toàn mới?
- Nếu "biến hóa" từ đề thi ở đâu đó thì thế nào là không quá lộ liễu?
- Phương án nào để biết đề ra hiện tại trùng hay không trùng đề đã từng ra ở đâu đó?
Mong các bạn cho ý kiến (thử đặt mình vào vị trí người ra đề, hay người quyết định chọn đề xem sao)
<span style='color:blue'>Roses are red,
violets are blue,
Fermat is dead,
but his theorem is true.
</span>

#26
Alligator

Alligator

    Sĩ quan

  • Founder
  • 428 Bài viết
Nói riêng về việc thu lại đề thi với lý do bảo mật (!) mình cho là không hợp lý. Từ lúc đề thi đã được cặp mắt của những người không có trách nhiệm giữ bí mật (thí sinh) nhìn vào thì nó đã không còn "mật" nữa và cần được công khai cho tất cả mọi người, không chỉ một nhóm nhỏ. Không những thí sinh muốn đem về thì đem, mà đề thi còn có thể được công bố trên phương tiện thông tin đại chúng như trên báo chẳng hạn. Tất nhiên qua thời gian, càng ngày càng nhiều đề được đưa ra công khai thì công việc của người ra đề càng khó khăn hơn, nhưng không thể giải quyết bằng cách "hạn chế truy cập" như hiện nay được vì bất công mà lại không hiệu quả (đàng nào thì đề thi cũng xuất hiện trên... diễn đàn toán học thôi :( )
<span style='color:blue'>Roses are red,
violets are blue,
Fermat is dead,
but his theorem is true.
</span>

#27
chuyentoan

chuyentoan

    None

  • Hiệp sỹ
  • 1650 Bài viết
một số nước họ con in cả cuốn đề thi QG, TST và lời giải từng năm một mà. Sao nước mình không làm được? Còn nữa, bài nào họ cũng ghi rõ là của ai và nguồn từ đâu, còn nước mình thì chẳng thấy ghi chú gì cả?
The only way to learn mathematics is to do mathematics

#28
tnk

tnk

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 214 Bài viết
@ Cá sấu:
Ví dụ như Mỹ, cũng có năm nó ra đề thi đã có trong sách hoặc tạp chí nào đó. Đến dự tuyển thi IMO, có năm còn đưa đề có trong sách rồi, trước giờ thi vài tiếng mới phát hiện ra, nửa đêm cả mấy chục ông trưởng đoàn phải họp chọn lại đề. Chưa kể ra đề là cần phải có ideas, mà để có được ideas trước nay chưa có ai nêu ra thì e là hơi hiếm.

Vụ vừa rồi kể cũng quá đáng, nhưng kết quả thi năm nay mà tốt thì coi như cũng êm thôi. Mà sao bây giờ bác LBKT cũng tham gia cái vụ thi cử này nhỉ??
Em là bông hoa kì diệu
Anh là hòn ngọc sáng trong...

#29
phudu

phudu

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 49 Bài viết
Kể ra thì "gà chọi" mấy năm nay toàn ra lò ở các thành phố lớn, ở những lò khét tiếng. Tưởng năm nay được một em ở địa phương sẽ khuyến khích phong trào học toán ở các tỉnh, lại xảy ra chuyện này chuyện nọ. :(
Đồng ý hoàn toàn với leoteo:
Việc thi cử đúng là chẳng có ý nghĩa gì lớn, nhưng những sai lầm của người lớn cũng ko nên làm hỏng đi một trò chơi lành mạnh của trẻ em như thế

...Tại vầng trăng, tại em hay tại anh?
Tại sang đông không còn hoa sữa,
Tại nhiều lắm, tại gì không biết nũa,
Tại con bướm vàng có cánh nó bay...

#30
tnk

tnk

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 214 Bài viết
Chết, giờ mới đọc mấy câu nhận xét của bác leoteo. Ngày xưa bác leo teo thi cử cũng gớm lắm, sao giờ lại phát biểu câu như vậy :(
Em là bông hoa kì diệu
Anh là hòn ngọc sáng trong...

#31
lavieestunemerde

lavieestunemerde

    Trung sĩ

  • Founder
  • 104 Bài viết
Khổ thân chú ở Hải Dương.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi leoteo: 04-07-2005 - 18:42


#32
dhkhtn-tnt

dhkhtn-tnt

    Thượng sĩ

  • Thành viên
  • 224 Bài viết
Theo như mình được biết thì sau kì thi TST người ta xét điểm 6 người theo 3 bài ko bị lộ đề ,trong đó Lê Đình Huy thấp nhất(ngoài ra cả 3 bài lộ đề đều được điểm tối đa!)->bắt buộc phải thi lại thôi!
Hình đã gửi




0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh