Đường tròn nào cũng có chu vi bằng nhau?
#1
Đã gửi 23-06-2005 - 16:34
Mình đã biết cách chứng minh điều đó. Thú vị thật nhưng các bạn ơi, vì sao nhỉ?
Cũng từ điều này mà khoa học ngày nay có thể nghĩ , biến một vật lớn thành bé hay ngược lại. Còn hay hơn cả TÂY DU KÝ nữa.
Các bạn có tin điều này.
#2
Đã gửi 23-06-2005 - 17:52
#3
Đã gửi 23-06-2005 - 20:59
Cũng rất có thể... Chu vi bánh xe đạp đồ chơi bằng chu vi trục xe đạp dùng để vận chuyển......biết chu vi của bánh xe đạp bằng chu vi của một trục xe đạp.
Bằng cách thổi hơi vào, một trái bong bóng sẽ phình to ra... và khi xả hơi ra, nó sẽ teo lại... Với con nít, đây là trò chơi hấp dẫn...biến một vật lớn thành bé hay ngược lại...
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...
#4
Đã gửi 23-06-2005 - 22:57
Ngại quá, nhưng bác cho em hỏi trục xe là cái gì vậy bác? Điều bác nói có liên quan gì đến việc 2 đường tròn đồng tâm dính vào nhau, cho đi một vòng hết chu vi không nhỉ? Nếu thế thì cái này dễ thôi, chả khó gì...Một điều rất thú vị, khi mình biết chu vi của bánh xe đạp bằng chu vi của một trục xe đạp.
Mình đã biết cách chứng minh điều đó. Thú vị thật nhưng các bạn ơi, vì sao nhỉ?
Cũng từ điều này mà khoa học ngày nay có thể nghĩ , biến một vật lớn thành bé hay ngược lại. Còn hay hơn cả TÂY DU KÝ nữa.
Các bạn có tin điều này.
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi hoacomay: 23-06-2005 - 22:58
Áo em sơ ý cỏ găm đầy
Lời yêu mong manh như màu khói
Ai biết lòng anh có đổi thay...
#5
Đã gửi 25-06-2005 - 09:10
#6
Đã gửi 25-06-2005 - 15:01
Dụng cụ là một bánh xe, một trục (đùm xe)
Để dễ quan sát, ta dùng 4 cây câm liên kết bánh xe và đùm xe.
Cho bánh xe tiếp xúc với mặt đường và làm dấu điểm tiếp xúc
(mặt đường xem như 1 đừơng thẳng có pháp tuyến // với đường kính bánh xe).
Chọn 1 cây câm ban đầu làm chuẩn, chọn vị trí câm xe vuông góc với mặt đường.
Trong không gian ta chọn đường thẳng L song song với mặt đường và tiếp tuyến của đùm xe.
Chúng ta quay bánh xe một vòng thì độ dài x của đọan thẳng trên mặt đường mà bánh xe đi qua chính là chu vi bánh xe.
Khi bánh xe quay 1 vòng đùm xe cũng quay được 1 vòng.
Độ dài x', đùm xe lăn trên đường thẳng L là chu vi đùm xe.
Câm xe tại vị trí đầu y và vi trí sau y'đều vuông góc với mặt đường
Do đó
x, x', y, y' tạo thành một hình chữ nhật.
Ta có thể nói x=x'. (cạnh hình chữ nhật) hay chu vi bánh xe =chu vi dùm xe.
Chúc vui nhiều.
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi minhthinh: 09-07-2005 - 18:38
#7
Đã gửi 25-06-2005 - 17:12
Cậu chịu khó gõ tiếng Việt cái... Muốn phân tích kỹ lý lẽ của cậu nhưng lại sợ đọc không ra, hiểu nhầm ý... Khi đọc hiểu rõ vấn đề, tôi sẽ tranh luận thêm với cậu về vấn đề này...Hom truoc mình khong trinh bay de xem y kien cua cac ban the nao!
Nhung rat te, nhung suy nghi cua cac ban con qua phu dinh.
Nhung day la mot dieu thu vi trong toan vui va cung khong den muc qua toi nhu cac ban nghi.
Minh trinh bay de cac ban hieu them nhe!
Do la banh tre va truc xe dap that.
Ban lay 1 cay cam lam chuan va to mau cay cao do, hoc lam dau tren cau cam do.
Ban cho banh xe lan, thi truc cua banh cung lan.
Khi bang xe lan duoc 1 vong , truc xe cung quay duoc 1 v
Khoang duong bang xe lan mot vong tren mat dat chinh la chu vi cua banh xe.
Duong nay song song voi, nay song song voi duong ma truc banh xe lan trong trong gian.
Neu ban dau, Cam xe vuong goc voi truc cua duong chu vi banh xe
thi khi giap lai mot vong cung vuong goc lai nhu cu.
Do do ta co mot hinh chu nhat ao mot co hai canh la chu vi cua truc banh xe va banh xe song song nhau. Nen hai doan do bang nhau.
Do hoan toan la dung thuc te, va bay gio cac ban hay tim xem co dieu gi lai xay ra nhu the nhe!
Chuc tat ca vui!
Vợ bắt gặp, chưa mắng một lời, đã chối
Cô gái nhà bên nhìn tôi cười bối rối
Vợ giận anh rồi, tối qua ngủ với em...
#8
Đã gửi 25-06-2005 - 17:15
2.Bạn làm lại thực nghiệm đi, mình dám chắc với bạn là cái giải thích của bạn chưa ổn.
#9
Đã gửi 04-07-2005 - 07:49
#10
Đã gửi 04-07-2005 - 13:52
Đây chính là bản chất vấn đề!Chú ý bản chất lăn có trượt và lăn không trượt khác nhau ,đừng nghĩ chu vi của trục xe bằng chiều dài đoạn nó lăn .
Áo em sơ ý cỏ găm đầy
Lời yêu mong manh như màu khói
Ai biết lòng anh có đổi thay...
#11
Đã gửi 04-07-2005 - 15:22
Mà coi chừng có khi mình hiểu nhầm ý của bạn, bạn post lại tiếng Việt đi.
#12
Đã gửi 25-07-2005 - 21:39
Dụng cụ là một bánh xe, một trục (đùm xe)
Để dễ quan sát, ta dùng 4 cây câm liên kết bánh xe và đùm xe.
Cho bánh xe tiếp xúc với mặt đường và làm dấu điểm tiếp xúc
(mặt đường xem như 1 đừơng thẳng có pháp tuyến // với đường kính bánh xe).
Chọn 1 cây câm ban đầu làm chuẩn, chọn vị trí câm xe vuông góc với mặt đường.
Trong không gian ta chọn đường thẳng L song song với mặt đường và tiếp tuyến của đùm xe.
Chúng ta quay bánh xe một vòng thì độ dài x của đọan thẳng trên mặt đường mà bánh xe đi qua chính là chu vi bánh xe.
Khi bánh xe quay 1 vòng đùm xe cũng quay được 1 vòng.
Độ dài x', đùm xe lăn trên đường thẳng L là chu vi đùm xe.
Câm xe tại vị trí đầu y và vi trí sau y'đều vuông góc với mặt đường
Do đó
x, x', y, y' tạo thành một hình chữ nhật.
Ta có thể nói x=x'. (cạnh hình chữ nhật) hay chu vi bánh xe =chu vi dùm xe.
Chúc vui nhiều.
#13
Đã gửi 26-07-2005 - 00:42
Cái chỗ đùm xe quay 1 vòng thì OK, nhưng nó không có lăn mà là vừa lăn vừa trượt, hay đúng ra là vừa lăn vừa tịnh tiến, chứ không phải hoàn toàn lăn.
#14
Đã gửi 26-07-2005 - 01:53
chu vi hình tròn = đường kính x pi
pi = 3.14159... = hằng số
Vậy hình tròn nào có đường kính nhỏ hơn thì có chu vi nhỏ hơn, và ngược lại. Kết luận này chẳng có gì mới cả
violets are blue,
Fermat is dead,
but his theorem is true. </span>
#15
Đã gửi 26-07-2005 - 02:33
#16
Đã gửi 29-07-2005 - 23:33
Điều mình muốn gởi đến các bạn là phát hiện vì sao như vậy, và tìm ra điều sai trong cách mình đã trình bày.
Còn nói trục xe vừa lăn vừa tịnh tiến là chưa chính xác, vì nếu trục tinh tiến thì bánh xe cũng tịnh tiến.
Ta nên nhìn lại vấn đề ở chỗ vận tốc quay ở tâm và bên ngòai.
chúc tìm ra nhiều bài tóan tương tự thú vị như vậy.
#17
Đã gửi 30-07-2005 - 04:22
#18
Đã gửi 29-08-2005 - 15:44
Xin đưa ra ý kiến như sau:
Ta thấy một điểm bất kì trên hình tròn của bánh xe hay của trục xe khi chiếu lên mặt đường chuỷ6n động với vận tốc thay đổi. Do bán kính khác nhau nên tỉ số vận tốc giữa hai điểm được chiếu(của bánh xe và của trục ) thay đổi liên tục.(1)
Nếu đọan thẳng được sinh ra trên đường sau khi quay trục xe và bánh xe là độ dài cung tròn đó thì thì vận tốc của hai điểm nói trên là vận tốc dài.
Mặt khác , vận tốc góc, vận tốc dài và bán kính tỉ lệ với nhau .Đồng thời vận tốc góc không thay đổi nên từ (1) suy ra tỉ số bán kính thay đổi : vô lý.
#19
Đã gửi 08-04-2006 - 20:58
#20
Đã gửi 14-04-2006 - 13:58
1- Đúng là bánh xe quay một vòng thì trục bánh xe quay 1 vòng.
Chứng minh: cây căm trở lại vị trí ban đầu, đồng thời nó lại gắn chặt với bánh xe và trục xe nên khẳng định bánh xe và trục xe cùng quay 1 vòng.
2-Bánh xe chỉ quay mà không tịnh tiến.
Chứng minh: Do có ma sát với mặt đường, không có ngoại lực tác dụng nên không xảy ra hiện tượng trượt
3-Trục bánh xe quay và tịnh tiến.
Chứng minh: theo P= xRxR thì chu vi của trục bánh xe nhỏ hơn của bánh xe nên khi trục quay 1 vòng (đi 1 quãng đường bằng chu vi của nó) thì quãng đường đó sẽ nhỏ hơn chu vi của bánh xe
nhưng theo bác minhthinh thì
nghĩa là trục xe cũng đi 1 quãng đường bằng chu vi của bánh xe.x, x', y, y' tạo thành một hình chữ nhật.
Vấn đề ở đây là trục xe phải tham gia 2 chuyển động: 1 xoay quanh nó và 1 tịnh tiến theo chiều tiền của bánh xe.
câu nói của minhthinh là sai:
Còn nói trục xe vừa lăn vừa tịnh tiến là chưa chính xác, vì nếu trục tinh tiến thì bánh xe cũng tịnh tiến.
bởi trục bánh xe không bị masat với đường ngăn cản, nó hoàn toàn có thể chuyển động tịnh tiến. Sở dĩ bác minhthinh nghĩ như thế là do chính giả thiết ban đầu của bác:
Trong không gian ta chọn đường thẳng L song song với mặt đường và tiếp tuyến của đùm xe.
em chỉ ra 3 điều cơ bản đó thôi, các bác tự suy diễn tiếp nhé
0 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh