Đến nội dung

Hình ảnh

Đề thi IMO 2011


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 11 trả lời

#1
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
Bài 1. Cho một tập $A =\{a_{1}, a_{2}, a_{3}, a_{4}\}$ gồm 4 số nguyên dương phân biệt. Ký hiệu tổng $a_1+a_2+a_3+a_4$ bởi $s_A$. Đặt $n_A$ là số các cặp $(i;j)$ với $1\leq i < j\leq 4$ và $a_i+a_j$ là ước số của $s_A$. Tìm tất cả các tập $A$ sao cho $n_A$ đạt giá trị lớn nhất có thể.

Bài 2. Một tập hữu hạn $S$ gồm ít nhất 2 điểm trên mặt phẳng. Giả sử không có 3 điểm nào của $S$ thẳng hàng. Một cối xay gió là một quá trình bắt đầu với một đường thẳng $\ell$ đi qua một điểm duy nhất $P\in S$. Đường thẳng quay theo chiều kim đồng hồ quanh $P$ cho đến khi gặp một điểm khác cũng thuộc $S$. Điểm mới này, $Q$, là trục quay mới, và đường thẳng $\ell$ tiếp tục quay theo chiều kim đồng hồ đến khi gặp một điểm khác của $S$. Quá trình này lặp lại vô hạn lần.
Chứng minh rằng ta có thể chọn một điểm $P \in S$ và đường thẳng $\ell$ đi qua $P$ sao cho mỗi điểm của $S$ được sử dụng làm trục quay vô hạn lần.

Bài 3. Cho $f :\mathbb{R}\to\mathbb{R}$ thỏa mãn

$f(x+y)\leq yf(x)+f(f(x))$

với mọi số thực $x,y$. Chứng minh rằng $f(x)=0 \; \forall x \le 0$.

Bài 4

Giả sử $n > 0$ là một số nguyên. Cho một cái cân hai đĩa và $n$ quả cân với trọng lượng là ${2^0},{2^1},...,{2^{n - 1}}$. Ta muốn đặt lên cái cân mỗi một trong $n$ quả cân, lần lượt từng quả một, theo cách để bảo đảm đĩa cân bên phải không bao giờ nặng hơn đĩa cân bên trái. Ở mỗi bước ta chọn một trong các quả cân chưa được đặt lên cân, rồi đặt nó hoặc vào đĩa bên trái, hoặc vào đĩa bên phải, cho đến khi tất cả các quả cân đều đã được đặt lên cân. Xác định xem có bao nhiêu cách để thực hiện được mục đích đề ra.

Bài 5

Cho hàm $f :\mathbb Z\rightarrow \mathbb Z_+$.Giả sử rằng với hai số nguyên $m,n$ bất kì, hiệu $f(m)-f(n )$ chia hết cho $f(m-n).$
Chứng minh rằng với mọi số nguyên $m,n$ thỏa mãn $f(m)\leq f(n)$,thì ta có $f(n)$ chia hết cho $f(m)$

Bài 6
Cho tam giác nhọn $ABC$ nội tiếp đường tròn $\Gamma$.Gọi $l$ là tiếp tuyến tới $T$,và $l_a,l_b,l_c$ là các đường thẳng đối xứng với $l$ qua $BC,CA,AB$ tương ứng.Chứng tỏ rằng đường tròn ngoại tiếp tam giác xác định bởi $l_a,l_b,l_c$ tiếp xúc với đường tròn $\Gamma$.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Phạm Quang Toàn: 27-07-2011 - 18:07

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#2
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
Mọi người hãy cùng đưa ra lời giải của mình đi nào!

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#3
NguyThang khtn

NguyThang khtn

    Thượng úy

  • Hiệp sỹ
  • 1468 Bài viết
File đáp án và đề:
File

It is difficult to say what is impossible, for the dream of yesterday is the hope of today and the reality of tomorrow

 


#4
caubeyeutoan2302

caubeyeutoan2302

    Nhà dược sĩ mê toán

  • Thành viên
  • 305 Bài viết

Mọi người hãy cùng đưa ra lời giải của mình đi nào!

Hình như có đề IMO ngày 2 rồi , Toàn post lên đi để mọi người tham khảo :Rightarrow
CỐ GẮNG THÀNH SINH VIÊN ĐẠI HỌC Y DƯỢC THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

#5
perfectstrong

perfectstrong

    $LOVE(x)|_{x =\alpha}^\Omega=+\infty$

  • Quản lý Toán Ứng dụng
  • 5018 Bài viết

Bài 1. Cho một tập $A =\{a_{1}, a_{2}, a_{3}, a_{4}\}$ gồm 4 số nguyên dương phân biệt. Ký hiệu tổng $a_1+a_2+a_3+a_4$ bởi $s_A$. Đặt $n_A$ là số các cặp $(i;j)$ với $1\leq i < j\leq 4$ và $a_i+a_j$ chia hết $s_A$. Tìm tất cả các tập $A$ sao cho $n_A$ đạt giá trị lớn nhất có thể.

Toàn ơi, coi lại đề dùm cái. Rõ ràng $s_A >a_i+a_j$ mà.
Luôn yêu để sống, luôn sống để học toán, luôn học toán để yêu!!! :D
$$\text{LOVE}\left( x \right)|_{x = \alpha}^\Omega = + \infty $$
I'm still there everywhere.

#6
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
Em nghĩ đề đúng đấy anh ạ! Không sai đâu anh!

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#7
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
Các bạn có thể tham khảo thêm tại đây:

Câu 1
http://www.artofprob...o 2011#p2363530

Câu 2
http://www.artofprob...;hilit=imo 2011

Câu 3
http://www.artofprob...o 2011#p2363539

Câu 4
http://www.artofprob...v...29&t=418978

Câu 5
http://www.artofprob...v...29&t=418981

Câu 6
http://www.artofprob...v...29&t=418983

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Phạm Quang Toàn: 20-07-2011 - 08:57

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#8
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
Đây là bản PDF

Tiếng Anh: http://www.mediafire...eej14957cjnx380

Tiếng Việt: http://www.mediafire...oyb7742h3fbt1k5

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#9
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
Đây là lời giải của 1 người bên Mathlink (m.candales)
Bài 5
$f(n)|f(0)$ với mọi số nguyên $n$
$f(m)=f(m-0)|f(m)-f(0)$. Khi đó $f(m)|f(0)$ .

$f(-n)|f(n)$ với mọi số nguyên $n$
$f(-n)=f(0-n)|f(0)-f(n)$. Như vậy $f(-n)|f(n)$, nên $f(-n)|f(0)$.
Tương tự như vậy $f(n)|f(-n)$, khi đó $f(n)=f(-n)$

Giả sử rằng $f(m)<f(n)$ và $f(m)$ không chia hết cho $f(n)$.
$ f(m+n)=f(m-(-n))|f(m)-f(-n)=f(m)-f(n)$. Thì $f(m+n)\le f(n)-f(m)\ \ \ \ :Rightarrow$
$f(m)|f(n+m)-f(n)$. Khi đó $f(m)$ không chia hết cho $f(n+m)$. Khi đó $|f(n+m)-f(m)|$ không là $0$
$f(n)|f(n+m)-f(m)$. Khi đó $f(n)\le f(n+m)-f(m) $ hoặc $ f(n)\le f(m)-f(n+m)$
• Nếu $f(n)\le f(n+m)-f(m)$ thì $f(n)+f(m+n)\le f(m+n)+f(n)-2f(m)$ (vô lí với $:Rightarrow$)
• Nếu $ f(n)\le f(m)-f(n+m)$ thì $ f(n)+f(n+m)\le f(n)-f(n+m)$ (vô lí với $:Rightarrow$)
Do đó nếu $f(m)\le f(n)$, ta phải có $f(m)|f(n)$.
Mọi người hãy cùng thảo luận và mở rộng IMO 2011 nào (nếu có thể thì ta sẽ lấy những kết quả đó đăng lên THTT)

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#10
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
Với ý tưởng như bài 6, bên Mathscope đã đề xuất bài toán sau:

Cho tam giác $A'B'C'$ nội tiếp đường tròn tâm $O'$ và ngoại tiếp đường tròn tâm $I$. Một đường tròn tâm $O$ đi qua I cắt $IA,IB,IC$ lần lượt tại $A,B,C$. $BC,CA,AB$ tương ứng cắt $B'C',C'A',A'B'$ tại $D,E,F$. Chứng minh: 3 điểm $D,E,F$ thẳng hàng và đường thẳng đi qua nó tiếp xúc với $(O)$ khi và chỉ khi $(O)$ tiếp xúc trong với $(O')$

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#11
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
Lời giải bài 4 IMO
Vì quả cân có khối lượng $2^{n-1}$ nặng hơn tổng khối lượng của n-1 quả còn lại nên bất kỳ một cách đặt lần lượt từng quả một lên đĩa thỏa mãn ìđĩa cân bên phải không bao giờ nặng hơn đĩa cân bên trái”:leq bắt buộc quả có khối lượng $2^{n-1}$ phải được đặt ở đĩa bên trái.
Gọi $A_n$ là số cách đặt n quả cân lên đĩa thỏa mãn :in,$A_k$ là số cách đặt k quả cân có khối lượng $2^0,2^1,...,2^{k-1}$ (dễ thấy $A_k$ cũng là số cách đặt k quả cân bất kỳ trong số n quả vào đĩa thỏa mãn :Leftrightarrow), $B_k$là số cách đặt n quả cân lên đĩa thỏa mãn :Leftrightarrow và lần đặt thứ k đặt quả có khối lượng vào đĩa bên trái thì $A_n=\sum_{k= 1}^nB_k$ .
Để tính $A_n$ ta tính $B_k$ . Có $C_{n-1}^{k-1}$ cách chọn ra k-1 quả cân trong số n-1 quả còn lại, với mỗi cách chọn đó lại có $A_{k-1}$ cách để lần lượt nó lên đĩa thỏa mãn :Leftrightarrow, với mỗi cách này lại có $(n-k)!2^{n-k}$ cách đặt nốt n-k quả còn lại lên đĩa (Vì nếu đã xếp quả có khối lượng ở bước k thì n-k bước còn lại có thể xếp tùy ý vào bên phải, trái mà vẫn thỏa mãn :Leftrightarrow). Theo quy tắc nhân ta có $B_k= C_{n-1}^{k-1}(n-k)!2^{n-k}^A_{k-1}$ .
Do vậy $A_n= \sum_{k=1}^nC_{n-1}^{k-1}(n-k)!2^{n-k}A_{k-1}$ (với $A_0= A_1= 1$ ) là kết quả phải tìm.

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#12
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
http://forum.mathsco...ead.php?t=26271
Link trên là của bác n.v.thanh bên MathScope về mở rộng bài 6 IMO 2011.
Thấy hay nên đưa lên.

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 





0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh