Đến nội dung

Hình ảnh

$\left\{\begin{matrix} xyz+z=a\\xyz^{2}+z=b \\x^{2}+y^{2}+z^{2}=4 \end{matrix}\right.$

- - - - -

  • Please log in to reply
Chủ đề này có 2 trả lời

#1
mathia

mathia

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 11 Bài viết
$\left\{\begin{matrix} xyz+z=a\\xyz^{2}+z=b \\x^{2}+y^{2}+z^{2}=4 \end{matrix}\right.$
tìm a, b de phương trình có nghiệm duy nhất

Ba cái nền tảng của học vấn là: nhận xét nhiều, từng trải nhiều và học tập nhiều.

Hình đã gửi


#2
ngoc980

ngoc980

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 84 Bài viết

$\left\{\begin{matrix} xyz+z=a\\xyz^{2}+z=b \\x^{2}+y^{2}+z^{2}=4 \end{matrix}\right.$
tìm a, b de phương trình có nghiệm duy nhất

Ta thấy nếu (x;y;z) là nghiệ của pt thì (-x;-y;z) của pt do đó x=y=0 suy ra z=a=b=-2 hoặc a=b=z=2
TH1 a=b=z=2
$\inline $\left\{\begin{matrix} xyz+z=2\\xyz^{2}+z=2 \\x^{2}+y^{2}+z^{2}=4 \end{matrix}\right.$$
Một nghiệm của pt là (0;0;2). Nếu xy khác 0 thì pt có 5 nghiệm (loại)
TH2 a=b=z=-2
$\inline $\left\{\begin{matrix} xyz+z=-2\\xyz^{2}+z=-2 \\x^{2}+y^{2}+z^{2}=4 \end{matrix}\right.$$
cũng tương tự như trên ta gpt ra và khẳng dịnh được (0;0;-2) là nghiêm duy nhất của pt

Đừng để những khó khăn đánh gục bạn, hãy kiên nhẫn rồi bạn sẽ vượt qua.

Đừng chờ đợi những gì bạn muốn mà hãy đi tìm kiếm chúng.


#3
belin_ht

belin_ht

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 16 Bài viết

$\left\{\begin{matrix} xyz+z=a\\xyz^{2}+z=b \\x^{2}+y^{2}+z^{2}=4 \end{matrix}\right.$
tìm a, b de phương trình có nghiệm duy nhất


Điều kiện cần: với $(x_o;y_o;z)$ là nghiệm của hệ thì
$(-x_o;-y_o;z)$ cũng là nghiệm nên để hệ có nghiệm duy nhất thì
$ \left\{\begin{matrix}
& x_o=-x_o & \\
& y_o=-y_o &
\end{matrix}\right.

\Leftrightarrow
\left\{\begin{matrix}
& x_o=0 & \\
& y_o=0 &
\end{matrix}\right.$
thay vào hệ ta được a=b=z=+ -2
Điều kiện đủ:
* Với $a=b=2$.Thay vào hệ và tìm nghiệm
* Với $a=b= -2$.Tìm $x,y,z$
xét trong 2 trường hợp này a,b có thỏa mãn điều kiện đè bài không
(đến đây bạn tự làm mình đánh latex lâu quá) :icon6:

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Ispectorgadget: 31-03-2012 - 02:33

Giá trị của một bài toán không phải là nó được giải như thế nào mà là nó đã thúc đẩy việc tìm ra lời giải như thế nào.
Hình đã gửi




1 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh