Mệnh đề tương đương
Bắt đầu bởi xuandai, 18-01-2005 - 01:14
#341
Đã gửi 30-05-2006 - 10:26
oái bạn đọc ko kĩ bài post của mình rồi. Cái mà mình nói đi thi ko dùng là dạng toán chứng minh 1 đa thức bất khả qui cơ Dạng này chắc chắn ko bao giờ thi
Còn về nội suy Newton như mình đã nói thì nó là 1 định lí để xác định đa thức tại các điểm cho trước tức là qui về việc giải 1 hệ phương trình để tìm hệ số mà thôi. Cách này có vẻ là đơn giản và hay dùng nhất.
Chẳng cần tìm đâu cho xa quyển 1001 bài toán sơ cấp cả mục Đa thức đều dùng công thức này.
Lại spam rùi
Còn về nội suy Newton như mình đã nói thì nó là 1 định lí để xác định đa thức tại các điểm cho trước tức là qui về việc giải 1 hệ phương trình để tìm hệ số mà thôi. Cách này có vẻ là đơn giản và hay dùng nhất.
Chẳng cần tìm đâu cho xa quyển 1001 bài toán sơ cấp cả mục Đa thức đều dùng công thức này.
Lại spam rùi
#342
Đã gửi 05-06-2006 - 15:18
pp đa thức phụ là một pp hay dùng để tính toán đa thức cho dù ta không xác định được đa thức đó.Sau đây ,tôi xin giới thiệu ,ột bài toán mở đầu:
cho f(x) bậc 4 ,hệ số cao nhất là 1. cho f(1)=10,f(2)=20,f(3)=30.tính f(12)+f(-8)
cho f(x) bậc 4 ,hệ số cao nhất là 1. cho f(1)=10,f(2)=20,f(3)=30.tính f(12)+f(-8)
12A1-THPT PHAN BỘI CHÂU-TP VINH-NGHỆ AN
SẼ LUÔN LUÔN Ở BÊN BẠN
SẼ LUÔN LUÔN Ở BÊN BẠN
#343
Đã gửi 05-06-2006 - 20:09
Thêm pài : Cho đa thức P(x) với hệ số nguyên và số hạng tự do http://dientuvietnam...mimetex.cgi?a_0 thỏa mãn : | http://dientuvietnam...mimetex.cgi?a_0 | http://dientuvietnam...mimetex.cgi?a_0 biết P(19) = P(94) = 1994
<center><span style='font-size:14pt;line-height:100%'><span style='color:blue'>Nơi giao lưu học hỏi Toán THPT Chuyên ban</span> </span></center>
#344
Đã gửi 06-06-2006 - 14:50
hè hè bài này dùng bơ-du ta được:
P(x)=k(x-19)(x-94)f(x)+1994
từ đây có hệ số tự do của P(x)là k*19*94*m(k*m nguyên)+1994 .
do -1000=< <= 1000
nên ta chỉ có k*m=-1 là thỏa mãn
P(x)=k(x-19)(x-94)f(x)+1994
từ đây có hệ số tự do của P(x)là k*19*94*m(k*m nguyên)+1994 .
do -1000=< <= 1000
nên ta chỉ có k*m=-1 là thỏa mãn
12A1-THPT PHAN BỘI CHÂU-TP VINH-NGHỆ AN
SẼ LUÔN LUÔN Ở BÊN BẠN
SẼ LUÔN LUÔN Ở BÊN BẠN
#345
Đã gửi 06-06-2006 - 19:07
Xin chào người quen!
Xin hỏi khongtu19bk:
Giữa pp nội suy Newton và biến đổi Anbel có mối quan hệ gì không?
Hình như pp nội suy mà bạn dùng Có tên full là:ANBEL-NEWTON ?
Có thể cho mình biết ứng dụng của biến đổi anbel rõ hơn được ko?
Xin hỏi khongtu19bk:
Giữa pp nội suy Newton và biến đổi Anbel có mối quan hệ gì không?
Hình như pp nội suy mà bạn dùng Có tên full là:ANBEL-NEWTON ?
Có thể cho mình biết ứng dụng của biến đổi anbel rõ hơn được ko?
Thích thì cứ del-del thì một mai sẽ hack cho biết tay.
#346
Đã gửi 06-06-2006 - 20:22
Cho
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi DreamWeaver: 06-06-2006 - 20:24
<center><span style='font-size:14pt;line-height:100%'><span style='color:blue'>Nơi giao lưu học hỏi Toán THPT Chuyên ban</span> </span></center>
#347
Đã gửi 06-06-2006 - 21:55
Mấu chốt của bài này là đặt: g(x)=f(x)-10x g(x) là đa thức bâc 4
khi đó g(1)=g(2)=g(3)=0
g(x)=(x-1)(x-2)(x-3)(x-m)
f(x)=(x-1)(x-2)(x-3)(x-m)+10x
Ta có f(12)= 9.10.11.(12-x) + 120
f(-8)= 9.10.11(m+8) - 80
f(12) + f(-8) = 9.10.11.12 + 8.9.10.11 + 40 =?
khi đó g(1)=g(2)=g(3)=0
g(x)=(x-1)(x-2)(x-3)(x-m)
f(x)=(x-1)(x-2)(x-3)(x-m)+10x
Ta có f(12)= 9.10.11.(12-x) + 120
f(-8)= 9.10.11(m+8) - 80
f(12) + f(-8) = 9.10.11.12 + 8.9.10.11 + 40 =?
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi svacsao_qb111: 07-06-2006 - 07:48
off line dài hạn!
chúc các bạn mạnh khỏe và học giỏi,hẹn gặp lại các bạn 7 năm sau lúc tôi đạt được ước mơ./
chào tạm biệt
chúc các bạn mạnh khỏe và học giỏi,hẹn gặp lại các bạn 7 năm sau lúc tôi đạt được ước mơ./
chào tạm biệt
#348
Đã gửi 07-06-2006 - 20:00
cho a,d là số tự nhiên.
Xét dãy số:a,a+d,a+2d,...,a+nd,....
Chứng minh trong dãy trên tồn tại một số có 4 chữ số đầu là 2003
Xét dãy số:a,a+d,a+2d,...,a+nd,....
Chứng minh trong dãy trên tồn tại một số có 4 chữ số đầu là 2003
Thích thì cứ del-del thì một mai sẽ hack cho biết tay.
#349
Đã gửi 07-06-2006 - 20:33
Đề này mà cũng thách đố sao?cho a,d là số tự nhiên.
Xét dãy số:a,a+d,a+2d,...,a+nd,....
Chứng minh trong dãy trên tồn tại một số có 4 chữ số đầu là 2003
Nếu d là số tự nhiên, cho d=0 thì đề sai
Nếu d nguyên dương, hiển nhiên đúng khi n đủ lớn
#350
Đã gửi 08-06-2006 - 08:41
bạn svacsao giải dúng rồi đó. Tuy nhiên mình cũng muốn hỏi chị khongtu19bk về pp nội suy Newton . hiếc sao mình học 4 năm trời ở cấp 2 mà chẳng biết về pp này nhỉ
12A1-THPT PHAN BỘI CHÂU-TP VINH-NGHỆ AN
SẼ LUÔN LUÔN Ở BÊN BẠN
SẼ LUÔN LUÔN Ở BÊN BẠN
#351
Đã gửi 08-06-2006 - 15:41
Đây là bài quen thuộc mà(tất nhiên chẳng nhẽ lại ngu tới mức cho d=0?-hic-thắc mắc không đâu.
Bài này quá giống bài thi vào chuyên toán tổng hợp 1991-1992.Ở đó ko phải là 2003 mà là 1991.Mình làm bài 1991 rồi nên ko muốn trình bày bài kia.2003 thực ra chỉ là một con số mà thôi,bao nhiêu mà chẳng được!
Nhưng trình bày chặt chẽ ko phải là điều đơn giản đâu nhé.
Mời các bạn,làm giúp mình với.
Hic,các bác đừng ai thách đố khongtu19bk nhé!Mình "gác kiếm" rồi
Bài này quá giống bài thi vào chuyên toán tổng hợp 1991-1992.Ở đó ko phải là 2003 mà là 1991.Mình làm bài 1991 rồi nên ko muốn trình bày bài kia.2003 thực ra chỉ là một con số mà thôi,bao nhiêu mà chẳng được!
Nhưng trình bày chặt chẽ ko phải là điều đơn giản đâu nhé.
Mời các bạn,làm giúp mình với.
Hic,các bác đừng ai thách đố khongtu19bk nhé!Mình "gác kiếm" rồi
#352
Đã gửi 08-06-2006 - 16:45
Xin hỏi ngày cấp 2 bạn học ở đâu?
Nếu có thể,mời bạn tới THCS PHONG CHÂU-PHÙ NINH _PHÚ THỌ.
Và xin nói cho bạn biết pp này đã có trên THTT năm 1996 mục dành cho học sinh THCS.Một điều nữa,không có thầy cô nào dạy cho ta hết kiến thức,mà bạn phải tìm tòi,tự đọc+tham khảo nguồn tài liệu.
Bạn cần biết rõ pp thì nên hỏi với một thái độ tôn trọng chứ?
Tôi học cùng nhưng cũng có được biết pp này đâu,sau khi hỏi tôi mới được khongtu19bk giảng giải cho,Ngày ấy cả lớp tôi chưa ai làm được bài đa thức thi vào chuyên toán sư phạm (1999-2000).khongtu19bk đã làm mọi người ngạc nhiên bởi cách giải quá lạ khi đó.
Bạn có thể vào mục đề thi đáp án-tài liệu thi chuyên-download file đầu tiên.Bạn sẽ thấy ở đề thi sư phạm (1999-2000)khongtu19bk đã dùng pp này rất hiệu quả.
Việc gõ trên máy rất vất vả.Nếu bạn muốn người khác post bài của họ lên thì bạn cần có thái độ tôn trọng đối với họ-Họ mất tiền lên net để post bài cho bạn chứ được cái gi?
Bạn có thể gửi tin nhắn yêu cầu mua tài liệu với khongtu19bk đấy.
thanks
Nếu có thể,mời bạn tới THCS PHONG CHÂU-PHÙ NINH _PHÚ THỌ.
Và xin nói cho bạn biết pp này đã có trên THTT năm 1996 mục dành cho học sinh THCS.Một điều nữa,không có thầy cô nào dạy cho ta hết kiến thức,mà bạn phải tìm tòi,tự đọc+tham khảo nguồn tài liệu.
Bạn cần biết rõ pp thì nên hỏi với một thái độ tôn trọng chứ?
Tôi học cùng nhưng cũng có được biết pp này đâu,sau khi hỏi tôi mới được khongtu19bk giảng giải cho,Ngày ấy cả lớp tôi chưa ai làm được bài đa thức thi vào chuyên toán sư phạm (1999-2000).khongtu19bk đã làm mọi người ngạc nhiên bởi cách giải quá lạ khi đó.
Bạn có thể vào mục đề thi đáp án-tài liệu thi chuyên-download file đầu tiên.Bạn sẽ thấy ở đề thi sư phạm (1999-2000)khongtu19bk đã dùng pp này rất hiệu quả.
Việc gõ trên máy rất vất vả.Nếu bạn muốn người khác post bài của họ lên thì bạn cần có thái độ tôn trọng đối với họ-Họ mất tiền lên net để post bài cho bạn chứ được cái gi?
Bạn có thể gửi tin nhắn yêu cầu mua tài liệu với khongtu19bk đấy.
thanks
Thích thì cứ del-del thì một mai sẽ hack cho biết tay.
#353
Đã gửi 10-06-2006 - 12:42
Nội suy Lagrange rất dễ hiểu. Tuy nhiên mình kh6ong biết cách đánh dấu hiệu tích của nhiều đa thức nên phải đánh toạt ra.
Cho các số http://dientuvietnam...b_{1};...;b_{n} và các giá trị http://dientuvietnam..._{1};...;c_{n}. Khi đó tồn tại duy nhất một đa thức f(x) sao cho http://dientuvietnam...tex.cgi?f(b_{k})=c_{k}. Đa thức đó có dạng:
http://dientuvietnam.net/cgi-bin/mimetex.cgi?f(b_{i})=c_{i}. Ý này thì dễ thấy, thay vào là xong.
2) Chứng minh tính duy nhất của sự tồn tại f(x). Việc cm ý này quy về một mệnh đề về đa thức: Nếu hai đa thức bậc không quá n trùng nhau tại n+1 điểm thì .
Spam một tí: Mình mong cho qua thi cử để diễn đàn đông vui hơn !!!
Cho các số http://dientuvietnam...b_{1};...;b_{n} và các giá trị http://dientuvietnam..._{1};...;c_{n}. Khi đó tồn tại duy nhất một đa thức f(x) sao cho http://dientuvietnam...tex.cgi?f(b_{k})=c_{k}. Đa thức đó có dạng:
http://dientuvietnam.net/cgi-bin/mimetex.cgi?f(b_{i})=c_{i}. Ý này thì dễ thấy, thay vào là xong.
2) Chứng minh tính duy nhất của sự tồn tại f(x). Việc cm ý này quy về một mệnh đề về đa thức: Nếu hai đa thức bậc không quá n trùng nhau tại n+1 điểm thì .
Spam một tí: Mình mong cho qua thi cử để diễn đàn đông vui hơn !!!
Cái tôi luôn tìm cách dung hòa mâu thuẫn giữa cái ấy và cái siêu tôi.
#354
Đã gửi 10-06-2006 - 17:40
mà mọi việc căng thẳng quá nhỉ zaizai thấy bạn trên có gì ko tôn trọng đâu.
Thực ra vấn đề nội suy Newton cũng ko quá mới nó đã xuất hiện từ lâu trong bài viết của thầy Nguyễn Văn Vĩnh Tp HCM. Và nó cũng đã xuất hiện trong quyển sách sơ cấp mà chắc hẳn ai cũng có đó là 1001 bài toán sơ cấp.
Đúng là đa thức phụ ko tường minh và tính hiệu quả thì cũng có nhưng cách làm ko khiến mọi người hứng thú. Ko biết đi thi mà dùng nội suy Newton thì có điểm ko nhỉ
@khongtu20bk, khongtu19bk : ko biết các chị học ở đâu ạ, cho mọi ngườ có em và các bạn giao lưu , chắc các chị đều học đại học hoặc đã ra trường rồi phải ko ạ? Xin đừng trách em vì thấy độ ko "tôn trong" này nhé
Thực ra vấn đề nội suy Newton cũng ko quá mới nó đã xuất hiện từ lâu trong bài viết của thầy Nguyễn Văn Vĩnh Tp HCM. Và nó cũng đã xuất hiện trong quyển sách sơ cấp mà chắc hẳn ai cũng có đó là 1001 bài toán sơ cấp.
Đúng là đa thức phụ ko tường minh và tính hiệu quả thì cũng có nhưng cách làm ko khiến mọi người hứng thú. Ko biết đi thi mà dùng nội suy Newton thì có điểm ko nhỉ
@khongtu20bk, khongtu19bk : ko biết các chị học ở đâu ạ, cho mọi ngườ có em và các bạn giao lưu , chắc các chị đều học đại học hoặc đã ra trường rồi phải ko ạ? Xin đừng trách em vì thấy độ ko "tôn trong" này nhé
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi zaizai: 10-06-2006 - 17:42
#355
Đã gửi 14-06-2006 - 19:23
chứng minh rằng nếu tích của ba số bằng 1 và tổng của chúng lớn hơn tổng các số nghịch đảo của chúng thì một trong ba số đó lớn hơn 1.
#356
Đã gửi 14-06-2006 - 19:27
phân tích thành nhân tử:
http://dientuvietnam.......... nx (n 1).
http://dientuvietnam.......... nx (n 1).
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi marsu: 14-06-2006 - 21:16
#357
Đã gửi 15-06-2006 - 15:03
ta có (x+y+z)(1/x+1/y+1/z )>=9
=>x+y+z>=3
đặt x>=y>=z
=>x>=1
xong (điều kiện xyz=1 để gì nhỉ???)
=>x+y+z>=3
đặt x>=y>=z
=>x>=1
xong (điều kiện xyz=1 để gì nhỉ???)
12A1-THPT PHAN BỘI CHÂU-TP VINH-NGHỆ AN
SẼ LUÔN LUÔN Ở BÊN BẠN
SẼ LUÔN LUÔN Ở BÊN BẠN
#358
Đã gửi 15-06-2006 - 17:17
bạn nên chú ý rằng bdt Cô - si chỉ áp dụng cho các số ko âmta có (x+y+z)(1/x+1/y+1/z )>=9
=>x+y+z>=3
đặt x>=y>=z
=>x>=1
xong (điều kiện xyz=1 để gì nhỉ???)
HTA
dont put off until tomorrow what you can do today
#359
Đã gửi 16-06-2006 - 18:52
khẳng định chắc chắn bài này có trong quyển của đỗ đức thái.Ko dùng công cụ mạnh được đâu.chỉ cần biến đổi đơn thuần thôi.Hic...hoangtuananh hìnhn như đang học lớp 7?Sao lại ra bài này vậy cà?
hoc_tro_of_khongtu19bk
#360
Đã gửi 16-06-2006 - 21:35
Cho parabol và D : .Định m để D cắt (P) tại hai điểm có hoành độ trái dấu (quá dễ).Khi đó tính diện tích OMN theo m (M VÀ N là giao điểm) (chưa làm được)
Hãy biết chấp nhận và vượt qua những khó khăn thử thách phía trước!!
1 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh