$(a_1+a_2+...+a_n)(\frac{1}{a_1}+\frac{1}{a_2}+...+\frac{1}{a_n})\geq n^2$
(ko dùng AM-GM hay Bunyakovsky)
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi chaugaihoangtuxubatu: 22-11-2012 - 16:56
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi chaugaihoangtuxubatu: 22-11-2012 - 16:56
Dùng biến đổi đưa về tổng bình phương thôi bạn hoặc có thể dùng quy nạpCho $a_1,a_2,...,a_n>0$. Cmr :
$(a_1+a_2+...+a_n)(\frac{1}{a_1}+\frac{1}{a_2}+...+\frac{1}{a_n})\geq n^2$
(ko dùng AM-GM hay Bunyakovsky)
<span style="font-family: trebuchet ms" ,="" helvetica,="" sans-serif'="">Nỗ lực chưa đủ để thành công.
cách này có lẽ hơi cao so với THCS nhưng mình cứ đưa ra cho các bạn tham khảo vậyCho $a_1,a_2,...,a_n>0$. Cmr :
$(a_1+a_2+...+a_n)(\frac{1}{a_1}+\frac{1}{a_2}+...+\frac{1}{a_n})\geq n^2$
(ko dùng AM-GM hay Bunyakovsky)
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi doandat97: 22-11-2012 - 18:05
còn 1 cách dễ hiểu hơn, đó là sử dụng bdt Chebyshez:Cho $a_1,a_2,...,a_n>0$. Cmr :
$(a_1+a_2+...+a_n)(\frac{1}{a_1}+\frac{1}{a_2}+...+\frac{1}{a_n})\geq n^2$
(ko dùng AM-GM hay Bunyakovsky)
Theo em thì hai cách này cao hơn cả $A-M$ và $C-S$ theo em thôi nhé.Cái đầu tiên thì em không hiểu(vì đây là box THCS mà anh nói cao hơn THCS)cách này có lẽ hơi cao so với THCS nhưng mình cứ đưa ra cho các bạn tham khảo vậy
$\sum a_{i}\sum \frac{1}{a_{i}}= n+\sum_{sym}\frac{a_{i}}{a_{j}}= n+\sum_{sym}a_{i}^{1}.a_{j}^{-1}$
với i;j=1,2,3,....n; i # j
Mà
$[1,-1,0,0....0]\succ [0,0,0,0,....0]$
do đó theo bdt muirhead thì
$\sum_{sym}a_{i}^{1}.a_{j}^{-1}\geq \sum_{sym}a_{i}^{0}.a_{j}^{0}= (n-1)n \Rightarrow \sum a_{i}\sum \frac{1}{a_{i}}\geq n+(n-1)n=n^{2}$ (dpcm)
dấu "=" xay ra khi $a_{1}=...=a_{n}$
"If I feel unhappy,I do mathematics to become happy.
If I feel happy,I do mathematics to keep happy."
Alfréd Rényi
Biến đổi về tổng bình phương ntn ạ? Chị có thể chĩ kĩ hơn giùm em đc ko ?Dùng biến đổi đưa về tổng bình phương thôi bạn hoặc có thể dùng quy nạp
Bạn có cách khác ko? Mình rất muốn được tìm hiểu về cách cm bđt này trong phạm vi THCS.Theo em thì hai cách này cao hơn cả $A-M$ và $C-S$ theo em thôi nhé.Cái đầu tiên thì em không hiểu(vì đây là box THCS mà anh nói cao hơn THCS)
THCS thì đã học về bất đẳng thức AM-GM rồi mà em? Sử dụng AM-GM thì ra ngay luôn rồi đấy @@.Bạn có cách khác ko? Mình rất muốn được tìm hiểu về cách cm bđt này trong phạm vi THCS.
Thích ngủ.
Cho $a_1,a_2,...,a_n>0$. Cmr :
$(a_1+a_2+...+a_n)(\frac{1}{a_1}+\frac{1}{a_2}+...+\frac{1}{a_n})\geq n^2$
(ko dùng AM-GM hay Bunyakovsky)
biến đổi về tổng bình phuơng nè emBiến đổi về tổng bình phương ntn ạ? Chị có thể chĩ kĩ hơn giùm em đc ko ?
Nếu dùng quy nạp thì xuất phát điểm của nó là n=? ạ?
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi doandat97: 22-11-2012 - 20:31
?.Anh ơi THCS chỉ học Bất phương trình và phép chứng minh bằng biết đổi tương đương chứ chưa học $AM-GM$ Mà em nhớ nghe là THPT mới họcTHCS thì đã học về bất đẳng thức AM-GM rồi mà em? Sử dụng AM-GM thì ra ngay luôn rồi đấy @@.
"If I feel unhappy,I do mathematics to become happy.
If I feel happy,I do mathematics to keep happy."
Alfréd Rényi
Anh nhớ là trong sách Bài Tập Toán lớp 8 đã có giới thiệu BĐT $Cô-si$ rồi.?.Anh ơi THCS chỉ học Bất phương trình và phép chứng minh bằng biết đổi tương đương chứ chưa học $AM-GM$ Mà em nhớ nghe là THPT mới học
Nếu THCS thi ở sách lớp mấy,trang nào vậy anh.
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi doxuantung97: 22-11-2012 - 19:27
Đó chỉ là cho $2$ số cái đó thì chỉ cơ bản.Chứ có $n$ số thì học sinh trung học cơ sở biêt chứng minh làm sao(Ngoại trừ chứng minh lại bằng quy nạp) cái này thì ít người biết với lại chứng minh em thấy trong sách dài quá.Chứng minh lại cũng gần hoặc hơn 1 trang giấyAnh nhớ là trong sách Bài Tập Toán lớp 8 đã có giới thiệu BĐT $Cô-si$ rồi.
Mà nếu em chỉ học trong SGK thì có lẽ là không bao giỏi được đâu!
"If I feel unhappy,I do mathematics to become happy.
If I feel happy,I do mathematics to keep happy."
Alfréd Rényi
bai nay neu su dung AM-GM 2 so cung dc ma em, khong thi bien doi tuong duong nhu anh lam the cung dcĐó chỉ là cho $2$ số cái đó thì chỉ cơ bản.Chứ có $n$ số thì học sinh trung học cơ sở biêt chứng minh làm sao(Ngoại trừ chứng minh lại bằng quy nạp) cái này thì ít người biết với lại chứng minh em thấy trong sách dài quá.Chứng minh lại cũng gần hoặc hơn 1 trang giấy
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nghĩ sao em học trong sách không vậy anh trai
Bạn cm bằng cách quy nạp đc à? Ntn vậy? Nói sơ sơ cho mình với.Đó chỉ là cho $2$ số cái đó thì chỉ cơ bản.Chứ có $n$ số thì học sinh trung học cơ sở biêt chứng minh làm sao(Ngoại trừ chứng minh lại bằng quy nạp) cái này thì ít người biết với lại chứng minh em thấy trong sách dài quá.Chứng minh lại cũng gần hoặc hơn 1 trang giấy
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Nghĩ sao em học trong sách không vậy anh trai
Trong sách tham khảo nào mà không có bạn.mình quy nạp bằng cách của $Cauchy$ nhéBạn cm bằng cách quy nạp đc à? Ntn vậy? Nói sơ sơ cho mình với.
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Oral1020: 22-11-2012 - 19:33
"If I feel unhappy,I do mathematics to become happy.
If I feel happy,I do mathematics to keep happy."
Alfréd Rényi
Mình vẫn chưa hiểu lắm cái phần lí luận. Bởi vì bt mình đc học quy nạp có các bước sau :Trong sách tham khảo nào mà không có bạn.mình quy nạp bằng cách của $Cauchy$ nhé
Với $n=2$ thì bất đẳng thức luôn đúng.nếu bất đẳng thức đúng với $n$ số thì cũng đúng với $2n$ số vì
$a_1+a_2+...+a_{2n} \ge n\sqrt[n]{a_1a_2...a_n}+n\sqrt[n]{a_{n+1}a_{n+2}...a_{2n}} \ge 2n\sqrt[2n]{a_1a_2...a_n}$
Do bất đẳng thức cũng đúng với $n$ bằng một lũy thừa của $2$.Mặt khác nếu bất đẳng thức đúng với $n$ số thì cũng đúng với $n-1$ số,thật vậy ta chỉ cần chọn:
$a_n=s/(n-1),$$s=a_1+a_2+...+a_{n-1}$
$\Rightarrow s+\dfrac{s}{n-1} \ge n\sqrt[n]{\dfrac{a_1a_2...a_n}{n-1}}$
$\Rightarrow s \ge (n-1)\sqrt[n-1]{a_1a_2...a_{n-1}}$
từ hai nhận xét trên suy ra dpcm
Cái này trong sách sáng tạo BDT của Phạm Kim Hùng
Sách giáo khoa lớp 8 có nói và được sử dụng em nhé, trong các kì thi tuyển sinh vào lớp 10 hệ chuyên hay không chuyên đều cho phép sử dụng cơ mà vậy thì sao đến THPT mới học được??.Anh ơi THCS chỉ học Bất phương trình và phép chứng minh bằng biết đổi tương đương chứ chưa học $AM-GM$ Mà em nhớ nghe là THPT mới học
Nếu THCS thi ở sách lớp mấy,trang nào vậy anh.
Thích ngủ.
Sao em nghe nói la khi thi chuyên hay không chuyên bì BDT $AM-GM$ $C-S$ .... đều phải chứng minh lại mà anh.Sách giáo khoa lớp 8 có nói và được sử dụng em nhé, trong các kì thi tuyển sinh vào lớp 10 hệ chuyên hay không chuyên đều cho phép sử dụng cơ mà vậy thì sao đến THPT mới học được?
Mình cũng như bạn mình biết được quy nạp thì cũng giống như bạn còn ở đây chắc là kiểu quy nạp nâng cao hoặc mở rông.Mình cũng không rõMình vẫn chưa hiểu lắm cái phần lí luận. Bởi vì bt mình đc học quy nạp có các bước sau :
B1, Cm rằng với n = một giá trị cụ thể nào đó, bđt luôn đúng. (thường là các giá trị đầu tiên)
B2, Giả sử bđt đúng với n=k
B3, Ta sẽ cm bđt đúng với n=k+1
Từ 3 điều trên ta mới suy ra đpcm, giống như việc quân đô-mi-đô đổ vậy. Ở đây bạn xuất phát từ n=?, tức là B1 ntn vậy? Hay bài quy nạp này ko theo mẫu thông thường?
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Oral1020: 22-11-2012 - 20:10
"If I feel unhappy,I do mathematics to become happy.
If I feel happy,I do mathematics to keep happy."
Alfréd Rényi
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh