Đến nội dung

Hình ảnh

Giúp học sinh học tốt môn hình học

- - - - - hinh hoc

  • Please log in to reply
Chưa có bài trả lời

#1
levubaoanh

levubaoanh

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 10 Bài viết

Giúp hc sinh hc tt môn hình hc

 

Đối vi nhiu em hc sinh bc THCS, hình hc tht s là mt môn hc khó, đòi hi s tư duy ca các em rt cao.

Vì vy có rt nhiu hc sinh dù hc rt gii môn đại s nhưng các em ch đạt đim trung bình khi làm bài kim tra môn hình hc, t đó nh hưởng đến kết qu xếp loi môn toán cũng như xếp loi hc lc ca các em.

 

Hc sinh không gii được bài tp hình hc vì khi gii mt bài tp hình hc thì các em cn nh rt nhiu kiến thc cũ ca nhng năm hc trước. Nhiu em khi gii bài tp hình hc không biết s bt đầu t đâu? Để giúp cho các em hc sinh hc tt môn hình hc thì giáo viên cn lưu ý nhng đim sau.

 

______ 1. Đầu năm hc, trước khi dy bài mi, giáo viên cn ôn li nhng kiến thc cũ ca niên hc trước. Thí d như trước khi dy hình hc lp 7 thì giáo viên phi ôn li kiến thc hình hc lp 6, đó là nhng khái nim cơ bn ca môn hình hc như: đim, đon thng, đường thng… Vì sau 3 tháng hè có th các em đã quên nhng kiến thc này. Khi các em nh bài cũ thì d dàng hiu bài mi. Bài hc đầu tiên ca chương trình hc luôn quan trng đối vi các em hc sinh. Khi các em hiu bài, các em s thích hc bài tiếp theo, ngược li khi các em không hiu thì các em dn chán hc và trước sau gì các em cũng s b mt căn bn. Lúc y mi gi toán đặc bit là gi hình hc tr thành mt cc hình đối vi các em. Thm chí nhiu em không hiu bài còn nói chuyn, nghch phá làm nh hưởng vic hc ca các em khác.

 

______ 2. Điu kin bt buc để gii được bài tp hình hc là hc sinh phi nh các tính cht hay định lí trong môn hình hc vì vy sau khi hc xong mi bài hay mi chương giáo viên cn nhn mnh nhng kiến thc trng tâm ca bài hay ca chương. Thí d sau khi hc xong chương t giác ca môn hình hc lp 8 thì giáo viên cn bt buc các em phi thuc tt c các du hiu nhn biết tng hình như hình bình hành, hình ch nht… Vi mi loi hình, giáo viên cho bài tp vn dng tng du hiu. Làm nhiu bài tp s giúp cho hc sinh nh lâu hơn các du hiu này. Giáo viên kim tra vic hc lý thuyết ca hc sinh và gii nhiu bài tp sau đó mi tiến hành kim tra chương như vy chc chn kết qu bài kim tra ca các em s đạt tt hơn.

 

______ 3. Giáo viên cn cho hc sinh lp s tay ghi li nhng tính cht hình hc hoc ghi các tính cht hình hc vào giy ri dán góc hc tp trong gia đình. Các em nhìn các tính cht hình hc mi ngày dn s thuc và vn dng vào vic gii bài tp. Khi hc sinh biết gii bài tp thì các em s say mê môn hc và hin nhiên s có ngày tr thành hc sinh gii hình hc nói riêng và gii toán nói chung.

 

______ 4. Giáo viên cho hc sinh thành lp nhng nhóm hc tp gm nhng em nhà gn nhau. Các em hc gii s giúp đỡ các em hc yếu. Cn hiu s giúp đỡ ca các em hc sinh gii là ging cho bn hiu bài ri em hc yếu t gii ch không phi là các em hc sinh gii gii giùm cho các em hc sinh yếu chép vào tp đặng khi vào lp đối phó khi thy cô kim tra.

 

______ 5. Khi gii bài tp hình hc giáo viên cn tri qua bước phân tích bài toán, sau đó vch ra cách gii bài toán. Giáo viên yêu cu hc sinh v hình ln, rõ ràng, chính xác và tóm tt đề bài toán. Mt hình v rõ ràng chính xác s giúp cho hc sinh tìm ra cách gii d dàng hơn. Thnh thong giáo viên nên cho hc sinh làm bài chính t hình hc nghĩa là giáo viên đọc đề bài và yêu cu hc sinh v hình cho đúng, vi cách làm này s rèn luyn cho hc sinh kĩ năng v hình, đây là điu kin cn khi gii toán hình hc vì nếu không v hình được thì làm sao các em có th gii được bài tp hình hc?

 

______ 6. Thnh thong giáo viên son ra nhng bài toán vui, toán khó và cho hc sinh v nhà gii, em nào gii được s có phn thưởng. Có th phn thưởng là tp, viết tuy không giá tr bao nhiêu nhưng nó s khích l các em giúp cho các em ngày càng yêu thích môn hình hc hơn. Nhng bài tp đòi hi mc độ tư duy cao như thế s nâng cao trình độ hc hình hc ca các em.







Được gắn nhãn với một hoặc nhiều trong số những từ khóa sau: hinh hoc

0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh