$\left | x-2011 \right |+\left | x-2012 \right |=1$
#1
Đã gửi 12-05-2012 - 12:19
#2
Đã gửi 12-05-2012 - 12:35
Giải như sau:$\left | x-2011 \right |+\left | x-2012 \right |=1$
Áp dụng bất đẳng thức $|A|+|B|\geq |A+B|$ dấu $=$ khi $A.B\geq 0$
Ta có $$|x-2011|+|x-2012|=|x-2011|+|2012-x|\geq |x-2011+2012-x|=1$$
Do đó $VT\geq VP$ dấu $=$ khi $(x-2011)(2012-x)\geq 0$
Suy ra
TH1: $x-2011\geq 0, 2012-x\geq 0 \rightarrow 2011\le x\le 2012$
TH2: $x-2011\le 0, 2012-x\le 0$ loại
Vậy $\boxed{2011\le x\le 2012}$
- hoclamtoan, anhxtanh9x và danganhaaaa thích
#3
Đã gửi 12-05-2012 - 12:39
$\left | x-2011 \right |+\left | x-2012 \right |=1$
Nếu bạn không nghĩ được đánh giá như trên, hoặc với bài toán tổng quát không đặc biệt (không đánh giá được) thì bạn có thể lập bảng xét dầu và xét từng khoảng một, sau đó phá dấu giá trị tuyệt đối và đối chiếu với khoảng đang xét.
- hoclamtoan yêu thích
#4
Đã gửi 12-05-2012 - 12:48
Đối với kiến thức lớp 8 thì lập bảng xét dấu rồi xét khoảng là dễ hiểu nhất.$\left | x-2011 \right |+\left | x-2012 \right |=1$
#5
Đã gửi 12-05-2012 - 12:53
Nếu bạn không nghĩ được đánh giá như trên, hoặc với bài toán tổng quát không đặc biệt (không đánh giá được) thì bạn có thể lập bảng xét dầu và xét từng khoảng một, sau đó phá dấu giá trị tuyệt đối và đối chiếu với khoảng đang xét.
Mình thấy cách giải của nguyenta98 là đơn giản nhất rồi. Trường hợp nào lập bảng xét các giá trị thuận lợi và đơn giản hơn thì ta mới sử dụng chứĐối với kiến thức lớp 8 thì lập bảng xét dấu rồi xét khoảng là dễ hiểu nhất.
- anhxtanh9x yêu thích
Thích ngủ.
#6
Đã gửi 12-05-2012 - 16:46
Mình thấy cách giải của nguyenta98 là đơn giản nhất rồi. Trường hợp nào lập bảng xét các giá trị thuận lợi và đơn giản hơn thì ta mới sử dụng chứ
Ý mình là những bài tổng quát, không đánh giá được, mà phương pháp lập bảng dấu tổng quát hơn, có thể giải hầu hết những bài dạng $|A|+|B|=C$. VD: $|x+2|+|4x+3|=200$ (ví dụ chỉ mang tính minh hoạ).
Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi luxubuhl: 12-05-2012 - 16:49
#7
Đã gửi 12-05-2012 - 17:04
Mình hiểu ý bạn mà , ý mình là với ví dụ trên thì việc đánh giá là đơn gian nhất nên ta áp dụng, còn với ví dụ của bạn thì không thể đánh giá được mà ta phải giải theo phương pháp truyền thông thôi , những dạng bài tập như trên thì mục đích là phát hiện tính nhạy bén của học sinh qua cách giải đánh giá màÝ mình là những bài tổng quát, không đánh giá được, mà phương pháp lập bảng dấu tổng quát hơn, có thể giải hầu hết những bài dạng $|A|+|B|=C$. VD: $|x+2|+|4x+3|=200$ (ví dụ chỉ mang tính minh hoạ).
- Cao Xuân Huy và anhxtanh9x thích
Thích ngủ.
#8
Đã gửi 14-05-2012 - 14:12
Theo tớ cách giải của nguyenta98 là dễ hiểu nhât , đằng nào lớp 8 cũng học rồi mà.( Ý kiến riêng)Đối với kiến thức lớp 8 thì lập bảng xét dấu rồi xét khoảng là dễ hiểu nhất.
- anhxtanh9x yêu thích
#9
Đã gửi 14-05-2012 - 14:24
Cách đó chỉ dễ hiểu với người thành thạo rồi thôi.Theo tớ cách giải của nguyenta98 là dễ hiểu nhât , đằng nào lớp 8 cũng học rồi mà.( Ý kiến riêng)
#10
Đã gửi 23-05-2012 - 21:48
Xin góp thêm một bài nữa:
giải phương trình
$\left | x-2011 \right |^{2011}+\left | x-2012 \right |^{2012}=1$
Được gắn nhãn với một hoặc nhiều trong số những từ khóa sau: đại số
1 người đang xem chủ đề
0 thành viên, 1 khách, 0 thành viên ẩn danh