Đến nội dung

Hình ảnh

Topic các bài toán số học THCS!


  • Please log in to reply
Chủ đề này có 84 trả lời

#21
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết

Mình không hiểu bài 2 ra sao cả, ai đó chỉ hộ mình được không???

Cái đó thì bạn phải học tiếng Anh thôi, mình cũng mù tiếng Anh lắm! Khó mà giúp bạn được.
Mà mọi người nè! Mình nảy ra ý tưởng đưa các bài từ topic Chùm bài số học ở phần chú ý của box Số học (THCS) vào topic này, vì ở topic Chùm bài số học cũng giống ở topic này là đều giới thiệu về các bài toán số học (tuy topic bên kia có lẫn lộn một số bài về đại số) nên ta chỉ đưa sang đây các bài số học để mọi người thảo luận lời giải. Mọi người thấy thế nào!

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Phạm Quang Toàn: 06-06-2011 - 15:21

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#22
PNP

PNP

    Binh nhì

  • Thành viên
  • 15 Bài viết

Cái đó thì bạn phải học tiếng Anh thôi, mình cũng mù tiếng Anh lắm! Khó mà giúp bạn được.
Mà mọi người nè! Mình nảy ra ý tưởng đưa các bài từ topic Chùm bài số học ở phần chú ý của box Số học (THCS) vào topic này, vì ở topic Chùm bài số học cũng giống ở topic này là đều giới thiệu về các bài toán số học (tuy topic bên kia có lẫn lộn một số bài về đại số) nên ta chỉ đưa sang đây các bài số học để mọi người thảo luận lời giải. Mọi người thấy thế nào!

Đồng ý, nhưng cái tớ quan tâm là cái này cơ, không hiểu nó biến hóa ra kiểu gì nữa, ai giảng hộ tớ với???
Hình đã gửi
Không có gì là không thể chỉ có điều chưa nghĩ ra!!!

#23
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
Bài 5: (của anh NPKhánh) Cho phân số $A = \dfrac{n^2+4}{n+5} $. Hỏi có bao nhiêu số tự nhiên thỏa mãn $1 \le n \le 2004 $ sao cho A là phân số chưa tối giản.
Bài 6: (của anh NAPOLE) Tìm tất cả số nguyên $p,q,r (1<p<q<r)$ và
$(pqr-1) \vdots (p-1)(q-1)(r-1)$

P/s:mấy bài còn lại mình sẽ cập nhật dần dần, mọi người cứ giải mấy bài này đã nhé!

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#24
khapham_1411

khapham_1411

    Binh nhất

  • Thành viên
  • 23 Bài viết

Bài 5: (của anh NPKhánh) Cho phân số $A = \dfrac{n^2+4}{n+5} $. Hỏi có bao nhiêu số tự nhiên thỏa mãn $1 \le n \le 2004 $ sao cho A là phân số chưa tối giản.


Gọi $(n^2+4; n+5)=d $

Ta có: $n^2+4 \vdots d$

$n^2+5n \vdots d$

$\Rightarrow 5n-4 \vdots d$

mà $ n+5 \vdots d$

$\Rightarrow 29 \vdots d\Rightarrow d=29$

$\Rightarrow $ n chia 29 dư 24.

Cho nên n có dạng 29k+24.

Theo gt: $1\le 29k+24\le 2004\Leftrightarrow -1\le k\le 82\Rightarrow$ Có 84 n thỏa mãn.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi khapham_1411: 07-06-2011 - 11:09


#25
Nguyễn Thái Vũ

Nguyễn Thái Vũ

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 684 Bài viết
Số học- rời rạc:
Bài 7: Cho 100 số nguyên dương nguyên tố cùng nhau xếp trên 1 vòng tròn. Xét phép biến đổi: vói mỗi số ta có thể cộng thêm ƯSCLN của 2 số kề bên nó.
CMR sau 1 số hữu hạn phép biến đổi ta có thể thu được các số mới đôi một nguyên tố cùng nhau.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Phạm Quang Toàn: 07-06-2011 - 15:54


#26
thangthan

thangthan

    Hạ sĩ

  • Thành viên
  • 92 Bài viết

Số học- rời rạc:
Bài 7: Cho 100 số nguyên dương nguyên tố cùng nhau xếp trên 1 vòng tròn. Xét phép biến đổi: vói mỗi số ta có thể cộng thêm ƯSCLN của 2 số kề bên nó.
CMR sau 1 số hữu hạn phép biến đổi ta có thể thu được các số mới đôi một nguyên tố cùng nhau.

Bài này khá khó,dành cho các bạn cấp 2 e không hợp lắm.đây là 1 bài trong đề thi Nga năm 2000-2001.Lời giải hơi dài nên mình ko post lên

#27
Nguyễn Thái Vũ

Nguyễn Thái Vũ

    Thiếu úy

  • Thành viên
  • 684 Bài viết
bài này thực ra cũng cũ rồi. Bạn nào giải chỉ cần đưa ra 1 nhận xét đúng và 1 hướng làm là được.

To "thangthan": Anh em mình cùng trường rồi. :D

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Nguyễn Thái Vũ: 07-06-2011 - 20:25


#28
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
Mọi người giải tiếp bài 4 và bài 6 đi!

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#29
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
Bài 8: Tìm số tự nhiên $n$ khác 0 sao cho $n^5+n^4+n^3+n^2+n+1$ là số chính phương.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Phạm Quang Toàn: 03-07-2011 - 19:11

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#30
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết

Bài 4: Tìm tất cả các số nguyên dương $n$ để $n^n+1$ là số nguyên tố và $n^n+1<10^{19}$

Gợi ý $n^n+1<10^{19}$ nên $n<19$.

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#31
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
Bài 4: Do $n^n+1<10^19$ nên $n<19$
  • Nếu $n=1$ thì $n^n+1=2$ nguyên tố.
  • Nếu $n$ lẻ, $n>1$ thì $n^n+1$ chia hết cho 2, $n^n+1>2$ nên $n^n+1$ là hợp số.
  • Nếu $n$ có ước lẻ, ta đặt $n=pq$ với $q$ lẻ, $p,q$ nguyên dương.
    $n^{pq}=(n^p)^q+1$ chia hết cho $n^p+1$, $n^{pq}+1>n^p+1$ nên $n^n+1$ là hợp số.
Vậy chỉ cần xét $n=2; 4; 8; 16.$
Kết quả ta được $n=1; 2; 4$ :mellow:

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Phạm Quang Toàn: 26-07-2011 - 17:04

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#32
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết
Lâu rồi không thấy có bài phần nguyên, ra cho nó oách
Bài 9: Tính $A=\left [ \sqrt{1} \right ]+\left [ \sqrt{2} \right ]+...+\left [ \sqrt{n^2-1} \right ]$ trong $n$ là số nguyên dương cho trước.

Bài viết đã được chỉnh sửa nội dung bởi Phạm Quang Toàn: 26-07-2011 - 17:04

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#33
Yagami Raito

Yagami Raito

    Master Tetsuya

  • Thành viên
  • 1333 Bài viết

Bài 10:Tính
A= 1.2+2.3+3.4...+98.99
B=1.99+2.98+3.97+...+99.1


:nav: Học gõ công thức toán học tại đây

:nav: Hướng dẫn đặt tiêu đề tại đây

:nav: Hướng dẫn Vẽ hình trên diễn đàn toán tại đây

--------------------------------------------------------------

 


#34
Yagami Raito

Yagami Raito

    Master Tetsuya

  • Thành viên
  • 1333 Bài viết
Bài 10 mình giải thế này ko biết đúng ko
A=1.2+2.3+3.4...+98.99
3A=1.2.3+2.3.3+3.4.3...+98.99.3
=1.2.3+2.3.(4-1)+3.4.(5-2)...+98.99.(100-97)
=1.2.3+2.3.4-1.2.3+3.4.5-2.3.4+...+98.99.100-97.98.99
=98.99.100=970200
;)) A=323400


B=1.99+2.(99-1)+3.(99-2)+4.(99-3)+...+99.(99-98)
=1.99+2.99-1.2+3.99-2.3+...+99.99-98.99
=99.(1+2+3+..+99)-(1.2+2.3+3.4+4.5+...+98.99)
=99.(100.99:2)-A
=490050-323400=166650

:nav: Học gõ công thức toán học tại đây

:nav: Hướng dẫn đặt tiêu đề tại đây

:nav: Hướng dẫn Vẽ hình trên diễn đàn toán tại đây

--------------------------------------------------------------

 


#35
Phạm Hữu Bảo Chung

Phạm Hữu Bảo Chung

    Thượng úy

  • Thành viên
  • 1360 Bài viết
Bài 8:Tính

$ A= 1.2 + 2.3 + 3.4...+ 98.99$

$ B= 1.99 + 2.98 + 3.97 +...+ 99.1$

Giải :
a, Ta có $ n( n + 1 ) = n^2 + n $. Do đó :

$ A = 1.2 + 2.3 + 3.4...+ 98.99 = 1^2 + 1 + 2^2 + 2 + 3^2 + 3 +...+ 98^2 + 98$

$ A = ( 1 + 2 + 3 + ... + 98) + ( 1^2 + 2^2 + 3^2 + ... + 98^2) $

Áp dụng các công thức sau :
$ 1 + 2 + 3 + .. + n = \dfrac{n( n + 1)}{2}$
$ 1^2 + 2^2 + 3^2 + ... + n^2 = \dfrac{n( n + 1 )( 2n + 1 )}{6}$

Ta sẽ có :

$ A = \dfrac{98.( 98 + 1 )}{2} + \dfrac{98( 98 + 1 ).( 98.2 + 1 )}{6}$

$ A = 323400$

Có thể mở rộng tổng quát cho bài này thành
$ 1.2 + 2.3 + 3.4 + ... + n( n + 1 ) = \dfrac{n( n + 1 )}{2} + \dfrac{n( n + 1)( 2n + 1 )}{6}$

b,
$ B = 1.99 + 2.98 + 3.97 +...+ 99.1 $

$ B = ( 100 - 99).99 + ( 100 - 98).98 + ... + ( 100 - 1). 1 $

$ B = (100.99 + 100.98 + ... + 100.1) - ( 99^2 + 98^2 + 97^2 + ... + 1^2)$

$ B = 100(99 + 98 + ... + 1) - ( 99^2 + 98^2 +... + 1^2)$

$ B = 100.\dfrac{99.98}{2} - \dfrac{99( 99 + 1 )( 2.99 + 1 )}{6}$

$ B = 166650$

P/S : Bạn nguyentrunghieua phải chờ người khác làm để thử sức cái đã chứ!

Thế giới này trở nên bị tổn thương quá nhiều không phải bởi vì sự hung bạo của những kẻ xấu xa mà chính bởi vì sự im lặng của những người tử tế :)

#36
Crystal

Crystal

    ANGRY BIRDS

  • Hiệp sỹ
  • 5534 Bài viết

Lâu rồi không thấy có bài phần nguyên, ra cho nó oách
Bài 9: Tính $A=\left [ \sqrt{1} \right ]+\left [ \sqrt{2} \right ]+...+\left [ \sqrt{n^2-1} \right ]$ trong $n$ là số nguyên dương cho trước.


Bài này thêm giả thiết n=2, 3,.....

Ta có các công thức:

$1 + 2 + 3 + ... + n = \dfrac{{n\left( {n + 1} \right)}}{2}$

$1^2 + 2^2 + 3^2 + ... + n^2 = \dfrac{{n\left( {n + 1} \right)\left( {2n + 1} \right)}}{6}$

Ta lại có:

$n^2 \le n^2 + k < \left( {n + 1} \right)^2 ,\,\,\,\,(k = 0,1,...,2n)$ $\Rightarrow n \le \sqrt {n^2 + k} < n + 1$

Do đó:

$\left[ {\sqrt {n^2 } } \right] = \left[ {\sqrt {n^2 + 1} } \right] = ... = \left[ {\sqrt {n^2 + 2n} } \right] = n$

$\Rightarrow \left[ {\sqrt {n^2 } } \right] + \left[ {\sqrt {n^2 + 1} } \right] + ... + \left[ {\sqrt {n^2 + 2n} } \right] = n\left( {2n + 1} \right) = 2n^2 + n$

Với n=1:

$\left[ {\sqrt 1 } \right] + \left[ {\sqrt 2 } \right] + \left[ {\sqrt 3 } \right] = 2.1^2 + 1$

Với n=2:

$\left[ {\sqrt 4 } \right] + \left[ {\sqrt 5 } \right] + ... + \left[ {\sqrt 8 } \right] = 2.2^2 + 2$

.....
Với n-1:

$\left[ {\sqrt {\left( {n - 1} \right)^2 } } \right] + \left[ {\sqrt {\left( {n - 1} \right)^2 + 1} } \right] + ... + \left[ {\sqrt {\left( {n - 1} \right)^2 + 2n} } \right] = 2\left( {n - 1} \right)^2 +\left( {n - 1} \right)$

Cộng n-1 đẳng thức lại với nhau ta được:

$A = 2\left( {1^2 + 2^2 + 3^2 + ... + \left( {n - 1} \right)^2 } \right) + \left( {1 + 2 + 3 + ... + \left( {n - 1} \right)} \right)$

=$2\dfrac{{\left( {n - 1} \right)n\left( {2n - 1} \right)}}{6} + \dfrac{{n\left( {n - 1} \right)}}{2} = \dfrac{{n\left( {4n^2 - 3n - 1} \right)}}{6}$


------------

KHÔNG THỬ SAO BIẾT!!!

#37
Yagami Raito

Yagami Raito

    Master Tetsuya

  • Thành viên
  • 1333 Bài viết
Mình có bài này nek
Biết a+1và 2a+1 (a :neq N) đồng thời là số chính phương.Chứng minh rằng a :D 24

:nav: Học gõ công thức toán học tại đây

:nav: Hướng dẫn đặt tiêu đề tại đây

:nav: Hướng dẫn Vẽ hình trên diễn đàn toán tại đây

--------------------------------------------------------------

 


#38
Zaraki

Zaraki

    PQT

  • Phó Quản lý Toán Cao cấp
  • 4273 Bài viết

Mình có bài này nek
Bài 10: Biết a+1và 2a+1 (a :neq N) đồng thời là số chính phương.Chứng minh rằng a :D 24

Sử dụng tính chất một số chính phương chỉ có thể chia cho 3 dư 0,1; chia cho 8 dư 0,1,4.
Ta xét các trường hợp $a$ chia cho 3 và cho 8 để coi $a+1$ và $2a+1$ có là số chính phương không rồi từ đó kết luận $a$ chia hết cho 3 và 8, tức $a$ chia hế cho 24.

Discovery is a child’s privilege. I mean the small child, the child who is not afraid to be wrong, to look silly, to not be serious, and to act differently from everyone else. He is also not afraid that the things he is interested in are in bad taste or turn out to be different from his expectations, from what they should be, or rather he is not afraid of what they actually are. He ignores the silent and flawless consensus that is part of the air we breathe – the consensus of all the people who are, or are reputed to be, reasonable.

 

Grothendieck, Récoltes et Semailles (“Crops and Seeds”). 


#39
Crystal

Crystal

    ANGRY BIRDS

  • Hiệp sỹ
  • 5534 Bài viết

Mình có bài này nek
Biết a+1và 2a+1 (a :D N) đồng thời là số chính phương.Chứng minh rằng a :neq 24

Mình xin giải chi tiết

Vì a+1 và 2a+1 là các số chính phương nên đặt $a + 1 = n^2 ,\,\,2a + 1 = m^2 \,\,\,(n,m \in N)$
Ta có m là số lẻ $\Rightarrow m = 2k + 1 \Rightarrow m^2 = 4k(k + 1) + 1$
$\Rightarrow a = \dfrac{{m^2 - 1}}{2} = \dfrac{{4k(k + 1)}}{2} = 2k(k + 1)$
suy ra a chẵn $\Rightarrow a + 1$ $\Rightarrow n$ lẻ. Đặt $n = 2b + 1\,\,\left( {b \in N} \right) \Rightarrow n^2 = 4b\left( {b + 1} \right) + 1$
$\Rightarrow a = 4b\left( {b + 1} \right) \Rightarrow a\, \vdots \,8$ (1)
Ta có: $n^2 + m^2 = 3a + 2 \equiv 2\,\,(\bmod 3)$
Mặt khác $n^2 $, $m^2 $ chia cho 3 dư 0 hoặc 1, nên để $n^2 + m^2 \equiv 2\,\,(\bmod 3)$ thì $n^2 \equiv 1\,(\bmod 3),\,\,m^2 \equiv 1\,\,(\bmod 3)$
$\Rightarrow m^2 - n^2 \, \vdots \,3\, \Rightarrow \,\left( {2a + 1} \right) - \left( {a + 1} \right)\, \vdots 3\, \Rightarrow a \vdots 3$ (2)
Mà (8;3)=1 (3)
Từ (1),(2) và (3) $\, \Rightarrow a \vdots 24$. (đpcm)

--------------
KHÔNG THỬ SAO BIẾT!!!

#40
Yagami Raito

Yagami Raito

    Master Tetsuya

  • Thành viên
  • 1333 Bài viết
Toàn ơi mình nghĩ đề sai rồi thì phải hay là p ko tồn tại .Vì
$\ 2^{11.p-2}$ :D 11p.Mà 11 và p nguyên tố cùng nhau
:Rightarrow $\ 2^{11.p-2}$ :D 11 và p.Ta nhận thấy $\ 2^{11.p-2}$ ko bao giờ :D 11 do 11p-2 :D 0
Mình nói vậy ko biêt đúng ko

:nav: Học gõ công thức toán học tại đây

:nav: Hướng dẫn đặt tiêu đề tại đây

:nav: Hướng dẫn Vẽ hình trên diễn đàn toán tại đây

--------------------------------------------------------------

 





0 người đang xem chủ đề

0 thành viên, 0 khách, 0 thành viên ẩn danh